Tổng thống Nga Putin phê chuẩn danh sách Nội các mới

  • Cập nhật: Thứ tư, 22/1/2020 | 2:35:35 PM

Tổng thống Nga Putin ngày 21/1 đã phê chuẩn danh sách các thành viên trong chính phủ mới mà ông cho là một bước đột phá lớn.

Tổng thống Nga Putin.
Tổng thống Nga Putin.

Danh sách này có một số gương mặt mới nhưng vẫn giữ lại nhiều vị trí Bộ trưởng cấp cao. Chính phủ mới bao gồm một Bộ trưởng Kinh tế mới và một Phó Thủ tướng thứ nhất mới, tuy nhiên các Bộ trưởng Tài chính, Ngoại giao, Quốc phòng, Năng lượng và Nông nghiệp vẫn giữ nguyên vị trí.

Chính phủ mới được thành lập trong vòng chưa đầy 1 tuần sau khi ông Putin tiết lộ dự định thay đổi mạnh mẽ hệ thống chính trị, dẫn đến viện từ chức của Thủ tướng Dmitry Medvedev cùng toàn bộ chính phủ. Ông Putin, trong một động thái bất ngờ, đã chọn ông Mikhail Mishustin, 53 tuổi, người đứng đầu cơ quan thuế, làm Thủ tướng tiếp theo.

Những thay đổi về thành phần trong chính phủ, dự kiến sẽ kéo theo sự thay đổi Hiến pháp, được coi là bước đặt nền móng cho năm 2024 khi ông Putin, hiện đã 67 tuổi có ý định rời khỏi chính trường. Nhà lãnh đạo kỳ cựu đã đảm nhiệm các vị trí quan trọng, Tổng thống và Thủ tướng của Nga, trong hai thập kỷ.

Các nhà phê bình từng cho rằng Tổng thống Putin, một cựu sĩ quan của Ủy ban An ninh Quốc gia Nga (KGB) muốn tiếp tục nắm quyền sau khi kết thúc nhiệm kỳ. Tuy nhiên, trong những bình luận đưa ra vào tuần trước, ông đã bác bỏ ý tưởng làm Tổng thống Nga suốt đời.

Đợt bổ nhiệm mới vào hôm 21/1 được cho là để củng cố hình ảnh của chính phủ và chuyển sự chú ý tới nỗ lực của Tổng thống Putin nhằm nâng cao thu nhập cho người dân, thúc đẩy các dự án cơ sở hạ tầng quốc gia lớn mà ông hy vọng sẽ đưa nước Nga vào một liên minh kinh tế mới.

"Nhiệm vụ quan trọng  nhất là gia tăng phúc lợi cho người dân của chúng ta và tăng cường sức mạnh của đất nước, củng cố vị thế của chúng ta trên trường quốc tế. Đây là những mục tiêu hoàn toàn có thể đạt được”, ông Putin phát biểu trước chính phủ mới.

"Chúng ta đã có được một chính phủ rất cân bằng. Chúng ta có đủ những thành viên đã làm việc trong chính phủ cũ cũng như có một sự đổi mới”, nhà lãnh đạo Nga nói thêm.

Bộ trưởng Tài chính Anton Siluanov, Bộ trưởng Năng lượng Alexander Novak, Bộ trưởng Nông nghiệp Dmitry Patrushev, Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu và Bộ trưởng Ngoại giao Sergei Lavrov vẫn giữ nguyên chức vụ. Tổng thống Putin chỉ định Andrei Belousov, cố vấn kinh tế của ông kể từ năm 2013, làm Phó Thủ tướng thứ nhất, thay thế ông Anton Siluanov – người đã giữ vai trò này kể từ tháng 5/2018.

Ông Putin cũng phê chuẩn cựu Thống đốc vùng Perm, ông Maxim Reshetnikov, 40 tuổi làm Bộ trưởng kinh tế mới, thay thế ông Maxim Oreshkin – người nắm chức vụ này hơn 3 năm qua. Ông Reshetnikov trước đó đã làm việc trong văn phòng Thị trưởng Moscow.

Ông Putin cũng thay thế Bộ trưởng Viễn thông. Ông đã chỉ định Maksut Shadaev, hiện đang là Phó chủ tịch tập đoàn viễn thông nhà nước Rostelecom vào vị trí này.

(Theo VOV)