Tết của người Dao Phúc Lợi (Lục Yên)

  • Cập nhật: Thứ bảy, 25/1/2020 | 9:20:23 PM

YênBái - Đồng bào Dao ở Phúc Lợi không cúng ông Công ông Táo như người Kinh. Bữa cơm mời nội ngoại, anh em đến chung vui trong ngày tết mới là quan trọng nhất.


Trước bữa cơm chung gọi là ăn tết, người Dao ở Phúc Lợi đều dâng cúng và mời tổ tiên về ăn tết cùng con cháu. Bàn thờ và lễ vật dâng cúng dù không cầu kỳ, nhưng thứ bắt buộc phải có là những chiếc bánh chưng gù được con cháu chuẩn bị từ sớm. Việc cúng mời tổ tiên phải là người chủ sự gia đình, dòng họ, có khi còn mời cả thầy cúng đến làm lễ.

Sau khi cúng mời tổ tiên, con cháu họ tộc vui đón anh em gia đình và bè bạn làng trên xóm dưới ngồi vào mâm chính thức gọi là ăn tết. Trong bữa, họ chia sẻ chuyện làm ăn, cấy hái, chuyện nhà cửa, chuyện con cái… Mấy ngày tết, trai gái cũng hòa vui trong những sinh hoạt cộng đồng do địa phương tổ chức.


Ngày tết - những bữa cơm đầm ấm không khí gia đình sẽ sớm nhường thời gian cho hoạt động sản xuất đầu năm. Sự cố kết cộng đồng, họ tộc sẽ tạo động lực để mỗi người, mỗi nhà thêm phấn chấn thi đua đầu năm mới. Đó thực sự là nét sinh hoạt truyền thống riêng có của vùng đồng bào Dao nói chung, đồng bào Dao Phúc Lợi nói riêng.

Quang Tuấn