Phát huy giá trị truyền thống đấu tranh cách mạng trong xây dựng và phát triển thành phố Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ hai, 10/2/2020 | 7:54:24 AM

YênBái - Cuộc Khởi nghĩa Yên Bái vào rạng sáng ngày 10/2/1930 là sự kiện lịch sử quan trọng trong phong trào đấu tranh chống thực dân Pháp giành độc lập, tự do của dân tộc ta 90 năm trước; mở đầu cho hàng loạt các cuộc bạo động chống Pháp tại các địa phương ở miền Bắc nước ta.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Yên Bái cùng các nhà sử học, thân nhân các chí sĩ yêu nước trao đổi bên lề Hội thảo Kỷ niệm 90 năm Khởi nghĩa Yên Bái do Tỉnh ủy Yên Bái tổ chức. (Ảnh: Thu Trang)
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Yên Bái cùng các nhà sử học, thân nhân các chí sĩ yêu nước trao đổi bên lề Hội thảo Kỷ niệm 90 năm Khởi nghĩa Yên Bái do Tỉnh ủy Yên Bái tổ chức. (Ảnh: Thu Trang)

>> Khởi nghĩa Yên Bái - bất diệt tinh thần quật khởi

Cuộc khởi nghĩa do nhà yêu nước Nguyễn Thái Học - lãnh tụ Việt Nam Quốc dân đảng khởi xướng và lãnh đạo đã giáng một đòn mạnh vào sự thống trị của thực dân Pháp và tay sai, làm cho bọn chúng hoảng sợ trước phong trào yêu nước của dân tộc Việt Nam. Khởi nghĩa Yên Bái đã để lại những bài học quý báu trên nhiều phương diện. 

Tưởng nhớ, tri ân sự hy sinh kiên trung của các bậc tiên liệt vào đúng  dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Khởi nghĩa Yên Bái, Bộ Văn hóa Thông tin (nay là Bộ Văn hóa -Thể thao và Du lịch) đã cấp Bằng công nhận Khu di tích mộ Nguyễn Thái Học và các chiến sĩ hy sinh trong cuộc Khởi nghĩa Yên Bái là Di tích lịch sử cấp quốc gia. 

Tiếp nối truyền thống "Uống nước nhớ nguồn”, đáp ứng nguyện vọng, tình cảm của nhân dân các dân tộc trong tỉnh, UBND tỉnh Yên Bái đã phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình tu bổ, tôn tạo, mở rộng Di tích mộ Nguyễn Thái Học và các chiến sĩ hy sinh trong cuộc Khởi nghĩa Yên Bái, với tổng mức đầu tư 41,304 triệu đồng. Đây là quần thể kiến trúc độc đáo trong không gian đô thị của thành phố Yên Bái, kết nối quá khứ với hiện tại. 

Sự hiện diện của Di tích không chỉ thể hiện tinh thần nhân văn sâu sắc, tiếp nối truyền thống "Uống nước nhớ nguồn” tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, tri ân, tưởng nhớ các chiến sĩ yêu nước mà còn tạo cảnh quan sống động với không gian văn hóa tâm linh của công viên Yên Hòa - một điểm đến trong hành trình du lịch của du khách trong nước và quốc tế; là địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống yêu nước cho các thế hệ hôm nay và mai sau tại thành phố Yên Bái. 

Khởi nghĩa Yên Bái - khúc tráng ca bất tử năm xưa đã hòa vào dòng chảy linh thiêng trong lịch sử đấu tranh giành độc lập, tự do của dân tộc. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Yên Bái tự hào tiếp bước cha anh trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

Trong kháng chiến chống Pháp, thành phố Yên Bái là cửa ngõ đưa bộ đội, dân công vượt sông làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử. Trong chiến tranh chống Mỹ, thành phố Yên Bái trở thành trọng điểm phá hoại của không quân Mỹ. Liên tiếp những chiến công của quân và dân Yên Bái đã làm nên một thành phố anh hùng. 

Ngày nay, trong công cuộc đổi mới, thể hiện lòng tri ân với các bậc tiền nhân bằng những việc làm thiết thực, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân thành phố Yên Bái đã phát huy cao độ tinh thần đoàn kết, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức đạt được nhiều kết quả khá toàn diện trên mọi mặt của đời sống xã hội. 

Trong năm 2019 vừa qua, Đảng bộ, chính quyền thành phố đã lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành và hoàn hành vượt mức kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Kinh tế của thành phố được duy trì và phát triển mạnh, thu nhập bình quân đầu người/năm đạt 66,77 triệu đồng.

Thương mại - dịch vụ dần trở thành ngành mũi nhọn, là khâu đột phá trong phát triển kinh tế, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn năm 2019 đạt 11.605 tỷ đồng; hạ tầng thương mại, dịch vụ được đầu tư theo hướng hiện đại và đồng bộ, tạo điểm nhấn nổi bật trong diện mạo đô thị. Năm 2019, giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn đạt 3.745 tỷ đồng; cơ cấu giá trị sản xuất ngành nông nghiệp có bước chuyển dịch tích cực, đúng hướng. 

Đến nay, 8/8 xã của thành phố được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Thành phố đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị công nhận đơn vị hoàn thành xây dựng nông thôn mới. 

Tốc độ xây dựng và phát triển đô thị của thành phố diễn ra nhanh và đúng định hướng xây dựng đô thị sinh thái. Nhiều công trình, dự án trọng điểm, quan trọng, có quy mô lớn của tỉnh, có tính liên kết vùng được triển khai trên địa bàn đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, thay đổi căn bản mật độ đô thị, tạo diện mạo mới cho thành phố, nổi bật như: công trình cầu Bách Lẫm, cầu Tuần Quán, các dự án đường kết nối với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai... 

Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, thành phố đã thực hiện gần 300 công trình, dự án với tổng mức đầu tư trên 1 nghìn tỷ đồng. Tổng vốn đầu tư phát triển trên địa bàn giai đoạn 2016 - 2020 ước đạt 19.500 tỷ đồng, gấp 1,87 lần so với thực hiện giai đoạn 2011 - 2015. Riêng năm 2019, thành phố triển khai 83 công trình với tổng vốn đầu tư phát triển trên địa bàn đạt 4.400 tỷ đồng. Thu ngân sách đạt kết quả vượt bậc. 

Các thành phần kinh tế được tạo điều kiện thuận lợi để phát triển. Hiện, trên địa bàn thành phố có trên 1.000 doanh nghiệp, 50 hợp tác xã, 200 tổ hợp tác hoạt động đa dạng, năng động trên nhiều lĩnh vực đóng góp tích cực vào sự phát triển của thành phố. Cùng với đó, thành phố đã thu hút được nhiều nguồn lực cho đầu tư phát triển và hỗ trợ, chăm lo an sinh xã hội; tạo thêm năng lực mới, yếu tố mới, động lực mới cho phát triển kinh tế - xã hội.

Hệ thống mạng lưới trường, lớp học từ giáo dục mầm non đến trung học cơ sở của thành phố có 51 trường và 100% các trường công lập đạt chuẩn quốc gia, chất lượng giáo dục ngày càng được nâng lên. Thành phố đã có 17/17 xã, phường đạt tiêu chí quốc gia về y tế; chất lượng xây dựng gia đình, thôn, tổ, cơ quan, đơn vị văn hóa được nâng cao; trên 92% hộ gia đình, 70% thôn, tổ dân phố và trên 80% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt tiêu chuẩn văn hóa.

Thành phố triển khai đồng bộ các giải pháp đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm, bình quân mỗi năm, thành phố giải quyết cho trên 3.400 lao động, tỷ lệ lao động không có việc làm giảm xuống dưới 1%; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,62%; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được giữ vững, ổn định; hoạt động của chính quyền, mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, công tác xây dựng Đảng có nhiều đổi mới và đạt kết quả quan trọng.

Kỷ niệm 90 năm cuộc Khởi nghĩa Yên Bái là dịp để cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái nói chung và thành phố Yên Bái nói riêng khắc sâu giá trị lịch sử, tinh thần yêu nước, bồi đắp lòng tự hào, lý tưởng phụng sự dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; khơi dậy lòng tự hào, truyền thống cách mạng của quê hương Yên Bái anh hùng. 

Đó là nguồn cổ vũ động viên để Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái nói chung, thành phố Yên Bái nói riêng vững bước trên con đường đổi mới và hội nhập. 

Ngô Hạnh Phúc - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí Thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Yên Bái