Lục Yên tăng cường các biện pháp ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi tái phát

  • Cập nhật: Thứ hai, 10/2/2020 | 9:25:18 AM

YênBái - Mặc dù ngành chuyên môn, chính quyền các cấp đã chú trọng công tác phòng, chống và ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi lây lan ra diện rộng, song dịch bệnh vẫn diễn biến khó lường. Đến ngày 7/2/2020, huyện Lục Yên có 3 xã tái phát dịch trở lại.

Người dân Lục Yên tăng cường phun tiêu độc khử trùng phòng chống dịch tả lợn châu Phi.
Người dân Lục Yên tăng cường phun tiêu độc khử trùng phòng chống dịch tả lợn châu Phi.

Các xã có dịch tả lợn châu Phi tái phát trở lại bao gồm: Mường Lai, Khánh Hòa, Minh Chuẩn xảy ra tại 8 hộ gia đình có 72 con lợn bị mắc bệnh, tổng trọng lượng tiêu hủy là trên 3.400kg. 

Nguyên nhân việc tái phát dịch bệnh, trước hết do đặc điểm dịch tễ học phức tạp của bệnh, mầm mống bệnh phát tán trong không khí, trong khi hiện nay chưa có vắc xin và thuốc điều trị đặc hiệu nên rất khó kiểm soát mầm bệnh. Bên cạnh đó, thói quen chăn nuôi nhỏ lẻ, thả rông, lấy thức ăn từ nhiều nguồn cũng là nguyên nhân khiến dịch diễn biến phức tạp. 

Trước tình hình đó, huyện Lục Yên đã chỉ đạo UBND các xã, thị trấn tăng cường kiểm tra, giám sát đối với lợn khỏe mạnh còn lại của của các hộ dân trước đây có lợn mắc bệnh, lợn chết; yêu cầu các chủ chăn nuôi thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, không bán chạy lợn ốm, vứt lợn chết ra môi trường. 

Kịp thời báo các cơ quan chức năng khi phát diện lợn có dấu hiệu bệnh tả lợn châu Phi hoặc bị ốm bất thường; tuân thủ các biện pháp cách ly giữa lợn khỏe mạnh với môi trường có dịch bệnh để hạn chế thấp nhất hậu quả dịch bệnh lây lan.

Khắc Điệp (Trung tâm TT&VH Lục Yên)