Trấn Yên: Chi bộ thôn "xây" nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ hai, 24/2/2020 | 1:52:41 PM

YênBái - Nơi nào người đứng đầu chi bộ cơ sở quan tâm đến công tác xây dựng nông thôn mới thì nơi ấy kết quả xây dựng nông thôn mới đạt rất cao

Nông dân thôn Khuôn Bổ, xã Hồng Ca tích cực vệ sinh môi trường nhằm giữ vững tiêu chí về môi trường của xã nông thôn mới.
Nông dân thôn Khuôn Bổ, xã Hồng Ca tích cực vệ sinh môi trường nhằm giữ vững tiêu chí về môi trường của xã nông thôn mới.

Là thôn có trên 90% đồng bào Mông sinh sống, song thôn Khuôn Bổ, xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên lại là thôn đầu tiên của 6 xã đặc biệt khó khăn của huyện đạt chuẩn thôn nông thôn mới (NTM). 

Để bà con hiểu rõ hơn về xây dựng NTM, huyện và xã đã có nhiều hình thức tuyên truyền; các đảng viên trong Chi bộ đến từng nhà vận động bà con góp công, hiến đất làm đường giao thông. Cùng đó, được Nhà nước hỗ trợ xi măng, Chi bộ thôn lại vận động nhân dân hỗ trợ nhau làm nhà ba cứng (cứng mái, cứng nền, cứng tường); làm nhà vệ sinh, di chuyển chuồng trại chăn nuôi ra xa nhà ở, hướng dẫn người dân ăn ở hợp vệ sinh, vệ sinh môi trường. 

Các đảng viên trong Chi bộ cũng tiên phong đi đầu trong cải tạo vườn tạp, đưa các loại cây, con giống mới vào sản xuất để tăng thêm thu nhập. Vì vậy, thu nhập bình quân đầu người của thôn đã đạt trên 30 triệu đồng/năm. Năm 2018, Khuôn Bổ được công nhận là thôn NTM đầu tiên của xã Hồng Ca. 

Bí thư Chi bộ thôn Khuôn Bổ Tráng Thị Nhà cho biết: công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia thực hiện các tiêu chí NTM lúc đầu gặp rất nhiều khó khăn. Bản thân tôi là Bí thư Chi bộ cùng các đồng chí đảng viên đã trực tiếp đến từng nhà tuyên truyền, cầm tay chỉ việc để hướng dẫn các hộ thực hiện các tiêu chí về xây dựng NTM. 

Đến nay, bộ mặt nông thôn ở Khuôn Bổ đã có những đổi thay toàn diện; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện và nâng lên; các thiết chế văn hóa phục vụ tốt nhu cầu phát triển sản xuất, sinh hoạt văn hóa, thể dục thể thao của nhân dân. 

Đồng chí Nguyễn Thế Phước - Bí thư Huyện ủy Trấn Yên cho biết: Đảng bộ huyện Trấn Yên có 42 chi, đảng bộ cơ  sở; có 287 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở với tổng số hơn 5.600 đảng viên. Trong triển khai xây dựng NTM, các chi bộ thôn, bản đã phát huy vai trò lãnh đạo tham gia xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở, phát triển kinh tế, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. 

Đội ngũ bí thư chi bộ ở 179 thôn, bản của 20 xã đã tuyên truyền, vận động đảng viên, nhân dân thực hiện hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM; tích cực tham gia bàn các giải pháp chỉ đạo sản xuất nông nghiệp, công tác an ninh trật tự ở thôn, bản và nâng cao chất lượng làng văn hóa, xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn. 

Các chi bộ thôn, bản đã vận động nhân dân thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi từ những cây trồng kém hiệu quả sang trồng các loại cây có hiệu quả kinh tế cao. Đồng thời, tạo ra vùng sản xuất hàng hóa với khối lượng sản phẩm lớn và các sản phẩm chủ lực của huyện có chỉ dẫn địa lý, chứng nhận sản phẩm như: măng tre Bát độ, chè chất lượng cao Bát tiên, gà thương phẩm Minh dư; trồng dâu nuôi tằm, sản phẩm quế hữu cơ và cây ăn quả có múi… 

Những cố gắng đó đã góp phần phát triển kinh tế trong toàn huyện, nâng cao thu nhập, đời sống của nhân dân và hoàn thành việc xây dựng thôn, xã, huyện đạt chuẩn NTM, tiêu biểu như: Chi bộ thôn Đình Xây (Đảng bộ xã Báo Đáp); Chi bộ thôn Trúc Đình, Phú Lan (Đảng bộ xã Việt Thành), Chi bộ thôn Khuôn Bổ (Đảng bộ xã Hồng Ca), Chi bộ thôn Khuôn Bổ (xã Kiên Thành)… 

Các cấp ủy chi bộ đã tập trung lãnh đạo, tuyên truyền vận động nhân dân phát triển kinh tế, thay đổi nhận thức của người dân, xóa bỏ những tập tục lạc hậu, hoàn thành chương trình xây dựng NTM tại địa phương. 

"Xây dựng NTM từ yêu cầu, giờ đã trở thành nhu cầu của người dân. Kết quả ấy, có vai trò rất quan trọng của những người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp và sự quyết liệt vào cuộc, gương mẫu đi đầu của đội ngũ cán bộ, đảng viên các chi bộ thôn, bản đã thuyết phục được người dân tham gia, đồng lòng, đồng sức trong xây dựng NTM. Ở nơi nào, người đứng đầu chi bộ cơ sở quan tâm đến công tác xây dựng NTM thì nơi ấy kết quả xây dựng NTM đạt rất cao và người dân đồng tình ủng hộ” - Bí thư Huyện ủy Trấn Yên Nguyễn Thế Phước chia sẻ.

Mạnh Cường