Hội Liên hiệp Phụ nữ Yên Bái: Cụ thể hóa Chương trình hành động 190

  • Cập nhật: Thứ tư, 26/2/2020 | 7:56:08 AM

YênBái - Trên cơ sở định hướng những nhiệm vụ trọng tâm của Chương trình hành động số 190 của Tỉnh ủy và thực hiện chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh Yên Bái lần thứ XV, nhiệm kỳ 2016 - 2021 Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã xây dựng Kế hoạch 94 với các nội dung cụ thể, quyết tâm thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu theo Chương trình giao.

Triển khai Chương trình hành động số 190 của Tỉnh ủy, Hội LHPN tỉnh phối hợp với Tổ chức Đoàn kết quốc tế (SODI) xây dựng nhà văn hóa tại bản Vần, xã Việt Hồng, huyện Trấn Yên.
Triển khai Chương trình hành động số 190 của Tỉnh ủy, Hội LHPN tỉnh phối hợp với Tổ chức Đoàn kết quốc tế (SODI) xây dựng nhà văn hóa tại bản Vần, xã Việt Hồng, huyện Trấn Yên.

Gia đình chị Trần Thị Nụ, thôn An Khang, xã Đông An, huyện Văn Yên được Hội LHPN huyện hỗ trợ làm nhà "Mái ấm tình thương” năm 2019. Đây là thành quả của sự chung tay giúp đỡ của các cấp hội, hội viên phụ nữ huyện Văn Yên. 

Chị Nụ chia sẻ: "Gia đình khó khăn, nhà có 2 mẹ con, tôi làm thuê bao năm chỉ đủ trang trải cuộc sống nên cũng không dám nghĩ đến việc sửa lại căn nhà dột nát. Năm 2019 được Hội LHPN huyện giúp đỡ tiền, ngày công, cùng với sự hỗ trợ của anh em và bà con hàng xóm mới có được ngôi nhà mới này, giúp tôi ổn định cuộc sống, vươn lên làm ăn thoát nghèo”. 

Đây cũng là một trong 37 nhà "Mái ấm tình thương” được các cấp hội phụ nữ trong tỉnh thực hiện năm 2019, thiết thực thực hiện Chương trình hành động số 144 của Tỉnh ủy giúp các hội viên có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống, vươn lên phát triển kinh tế. 

Năm 2019, trong phát triển kinh tế, Hội LHPN tỉnh còn hỗ trợ thành lập được 8 hợp tác xã, 355 tổ hợp tác, hỗ trợ thành lập mới 5 doanh nghiệp do nữ làm chủ, giúp đỡ 519 hộ phụ nữ thoát nghèo… Các cấp hội triển khai kế hoạch bằng các giải pháp cụ thể phù hợp với thực tế của từng địa phương. Kết quả 11/11 chỉ tiêu đều đạt và vượt so với chỉ tiêu giao theo Chương trình hành động số 144 của Tỉnh ủy. 

Với những bài học kinh nghiệm có được từ Chương trình hành động số 144 của Tỉnh ủy, trên cơ sở định hướng những nhiệm vụ trọng tâm của Chương trình hành động số 190 của Tỉnh ủy Yên Bái về thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh năm 2020 và thực hiện chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh Yên Bái lần thứ XV, nhiệm kỳ 2016 - 2021, Hội LHPN tỉnh đã xây dựng Kế hoạch 94 với những nội dung cụ thể như: chủ trì, phối hợp với mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể thực hiện và hoàn thành tiêu chí về môi trường, thu gom rác thải, đảm bảo xanh, sạch, đẹp tại 10 xã dự kiến đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) trong năm 2020; tiếp tục duy trì các tuyến đường do phụ nữ tự quản tại các xã được công nhận NTM và xây dựng thêm tối thiểu 5 tuyến đường kiểu mẫu tại xã được công nhận NTM năm 2020 đảm bảo "sáng, xanh, sạch, đẹp" và 3 tuyến đường "xanh, sạch, đẹp"; chủ trì thực hiện Chương trình "Thắp sáng đường quê" tại ít nhất 35 tuyến đường theo hướng xã hội hóa tại các xã đã được công nhận NTM hoặc dự kiến công nhận NTM năm 2020; xây dựng mới 23 mô hình "Chi hội phụ nữ 5 không, 3 sạch” và duy trì, nâng cao chất lượng các mô hình "Chi hội phụ nữ 5 không, 3 sạch”. 

Cùng với đó, Hội tuyên truyền, vận động, hỗ trợ làm 20 nhà "Mái ấm tình thương” cho phụ nữ nghèo; chủ trì vận động, hỗ trợ triển khai thành lập mới tối thiểu 60 tổ hợp tác, 8 hợp tác xã và 9 doanh nghiệp do nữ làm chủ; chủ trì hướng dẫn, hỗ trợ phát triển 50 mô hình sinh kế cho gia đình hội viên phụ nữ nghèo; tuyên truyền, vận động, hỗ trợ phát triển 31 mô hình phụ nữ phát triển kinh tế có thu nhập từ 200 triệu đồng/ năm khuyến khích các huyện, thị, thành phố vận động nguồn lực bằng nguồn xã hội hóa xây dựng các công trình, phần việc chào mừng đại hội Đảng các cấp…

Theo bà Vũ Thị Hiền Hạnh - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh: "Hội LHPN tỉnh đã bắt tay vào triển khai thực hiện Kế hoạch ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2020 này. Trước hết, Hội quán triệt sâu sắc những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước tới toàn thể hội viên trong thực hiện toàn diện nhiệm vụ công tác Hội. Đổi mới mạnh mẽ nội dung và phương thức hoạt động, triển khai nhiệm vụ cụ thể tới từng cấp hội, định kỳ nhận báo cáo tiến độ và kết quả sản phẩm công việc từ cơ sở. Song song với công tác phòng chống dịch bệnh  Covid - 19 hiện nay, các cấp hội LHPN tỉnh quyết tâm thực hiện đạt và vượt những chỉ tiêu theo Chương trình hành động số 190 mà Tỉnh ủy giao”.

Minh Huyền