Thành phố Yên Bái siết chặt quản lý chợ phòng, chống COVID-19

  • Cập nhật: Chủ nhật, 29/3/2020 | 11:55:00 AM

YênBái - Khẩu hiệu "Khẩu trang hay máy thở - chọn 1 trong 2" được treo ngay cổng chính - nơi người dân dễ quan sát tại chợ Km 6, Yên Thịnh, phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái…

Ngày bình thường, chợ Yên Thịnh mở 3 cổng để phục vụ người tiêu dùng thì nay, để phòng, chống dịch COVID-19, người mua, người bán sẽ chỉ được đi ra, vào đúng một cửa chính duy nhất. Mỗi người dân khi vào chợ thì đều phải qua sự kiểm soát chặt chẽ của lực lượng chức năng như: đo thân nhiệt, nhắc nhở người dân vào chợ đeo khẩu trang...

Cũng như các chợ khác trên địa bàn thành phố Yên Bái, tại chợ  Km 4 - Đồng Tâm, phường Đồng Tâm, chiếc barie được lập nên từ sáng sớm ngày 28/3 để kiểm soát, đảm bảo 100% tiểu thương và người dân ra, vào chợ đều phải đeo khẩu trang. Kèm với đó, ngay cổng chợ còn có bàn tư vấn, hướng dẫn, một cán bộ y tế thường trực đo thân nhiệt tất cả người vào chợ.

Được xem là chợ đầu mối cung cấp hàng hóa trên địa bàn thành phố Yên Bái, chợ Yên Ninh (thường được gọi là chợ Bến Đò) thuộc phường Yên Ninh luôn có lượng người mua bán rất đông. Do đó, để  phòng, chống dịch COVID-19 từ những khu vực thường rất đông người như thế, ngoài tăng cường lực lượng tại các chốt, cổng ra vào chợ để tuyên truyền, nhắc nhở những người dân không đeo khẩu trang, phường Yên Ninh đã vận động các tiểu thương tạm dừng kinh doanh từ ngày 28/3 đến hết ngày 15/4 để phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời, yêu cầu những hộ kinh doanh các mặt hàng thiết yếu cần đảm bảo vệ sinh và thực hiện nghiêm việc giãn khoảng cách an toàn giữa các gian hàng, người bán hàng. 

Thành phố Yên Bái có 7 chợ gồm: Hồng Hà, Nguyễn Phúc, Nam Cường, Yên Ninh, Đồng Tâm, Yên Thịnh và Minh Tân. Để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19, thành phố đã yêu cầu các phường có chợ thành lập các chốt barie, gác chắn để kiểm soát người ra, vào chợ; tăng cường tuyên truyền, vận động, nhắc nhở người dân tuyệt đối giữ gìn vệ sinh chung, tránh tụ tập đông người và phải giữ khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người. Cùng với đó, xe loa lưu động liên tục phát nội dung tuyên truyền người dân thực hiện đeo khẩu trang, sát khuẩn tay trước và sau khi mua sắm nhằm giúp người dân ngấm ý thức tự mình phòng, chống COVID-19.

Có thể thấy, bên cạnh những chỉ đạo nhanh chóng, kịp thời của cả hệ thống chính trị thì ý thức trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, mà cụ thể và thiết thực nhất là đeo khẩu trang ở nơi công cộng, khu vực chợ, nơi đông người của người dân chính là một trong những "lá chắn” hiệu quả để phòng tránh dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.


Những khẩu hiệu, băng rôn tuyên truyền để người dân chấp hành nghiêm túc việc đeo khẩu trang được chợ Yên Thịnh treo ở cổng chính vào chợ.



Tại các cổng chợ trên địa bàn thành phố, lực lượng chức năng kiểm soát chặt chẽ và tiến hành đo thân nhiệt người dân vào chợ.



Những trường hợp không đeo khẩu trang , ngay lập tức sẽ có lực lượng chức năng nhắc nhở và phát khẩu trang trước khi vào chợ.



Theo quan sát, 100% tiểu thương và người dân vào các chợ đã chấp hành nghiêm quy định đeo khẩu trang.

Thanh Chi - Đức Toàn