Buồn, vui với giá xăng dầu

  • Cập nhật: Thứ ba, 31/3/2020 | 8:17:35 AM

YênBái - Giá xăng dầu vừa được điều chỉnh với mức giảm kỷ lục. Đây đáng lẽ là tin vui với các hãng vận tải - ngành nghề có chi phí xăng dầu chiếm phần lớn trong tổng chi phí kinh doanh. Thế nhưng, chưa bao giờ những người kinh doanh ngành nghề này lại thiếu mặn mà với thông tin này như thế.

Giá xăng dầu giảm mạnh đã mang đến niềm vui cho nhiều người tiêu dùng và một số doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh dịch vụ khi chi phí giảm bớt. 

Ông Nguyễn Văn Hải - chủ hộ kinh doanh san tạo mặt bằng ở huyện Trấn Yên cho biết: "Giá xăng dầu giảm ở thời điểm này có tác động tích cực đối với chúng tôi vì chi phí đầu vào sẽ giảm theo. Tuy nhiên, vì dịch Covid-19 nên hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp tư nhân gần như bị đình trệ. Thời gian tới, các doanh nghiệp cần thêm sự đồng hành và hỗ trợ nhiều hơn nữa từ các cơ quan để phục hồi hoạt động”. 

Giá xăng dầu giảm mạnh đáng lẽ là tin vui với các hãng vận tải - ngành nghề có chi phí xăng dầu chiếm phần lớn trong tổng chi phí kinh doanh. Thế nhưng, chưa bao giờ những người kinh doanh ngành nghề này lại thiếu mặn mà với thông tin này như thế. 

Ông Trần Quyết Thắng - chủ nhà xe Thu Thắng ở thành phố Yên Bái cho biết: "Trước đây, mỗi ngày chúng tôi có 4 xe chạy tuyến Yên Bái - Mỹ Đình, mỗi xe tiêu thụ 40 lít dầu diesel/chuyến nên mỗi ngày hết khoảng 160 lít dầu. Theo giá giảm như hiện nay, chi phí nhiên liệu sẽ tiết kiệm được rất nhiều. Thế nhưng, đợt này, khách không có, mỗi ngày chúng tôi chỉ chạy 2 chuyến, thành ra cũng chưa thay đổi được gì”.

Trong tình hình khó khăn hiện nay, lượng xe chạy đường dài hoạt động chỉ còn khoảng 50% so với trước, hầu hết các nhà xe phải tạm dừng hoạt động để giảm bớt thua lỗ. Hy vọng, dịch bệnh sớm được khống chế, các hoạt động của người dân trở lại bình thường, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp.

Chiều ngày 29/3/2020, liên bộ Công Thương - Tài chính tiến hành điều chỉnh giá xăng dầu theo biểu phí mới như sau: xăng E5 RON 92: giảm thêm 4.100 đồng/lít; xăng RON95-III: giảm thêm 4.252 đồng/lít; dầu diesel 0.05S: giảm thêm 1.776 đồng/lít; dầu hỏa: giảm thêm 2.705 đồng/lít; dầu mazut 180CST 3.5S: giảm thêm 1.048 đồng/kg.

Từ đó, giá bán những mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường không cao hơn mức giá: xăng E5 RON 92: không cao hơn 11.956 đồng/lít; xăng RON95-III: không cao hơn 12.560 đồng/lít; dầu diesel 0.05S: không cao hơn 11.259 đồng/lít; dầu hỏa: không cao hơn 9.141 đồng/lít; dầu mazut 180CST 3.5S: không cao hơn 9.453 đồng/kg.

Quang Thiều