Đeo khẩu trang- nhỏ mà lớn

  • Cập nhật: Thứ sáu, 3/4/2020 | 8:08:52 AM

YênBái - Cả nước đã bước vào thời điểm vô cùng quan trọng của cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Hình ảnh quen thuộc nhất bây giờ trong cuộc sống hàng ngày có lẽ là chiếc khẩu trang.

Khẩu hiệu
Khẩu hiệu "Khẩu trang hay máy thở- chọn 1 trong 2" tại cổng chợ Km 6, phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái.

Điều này thật không nói quá: ra đường - khẩu trang, công sở - khẩu trang, chợ - khẩu trang… Chưa bao giờ như bây giờ, khẩu trang trở thành một điều gì đó vừa quan trọng vừa thân thương đến vậy. Có bà mẹ đã già, gửi cho các con, các cháu nơi xa vài chai dung dịch sát khuẩn cùng những chiếc khẩu trang. 

Cô con dâu nhận quà từ mẹ chồng mà rưng rưng cảm động bởi tình cảm yêu thương: "Mẹ biết các con, các cháu không thiếu những thứ đó và có thể mua rất dễ dàng chứ không hề khó khăn. Có điều, mẹ chỉ mong con cháu mình luôn chú ý giữ gìn sức khỏe, vậy là mẹ yên tâm và vui lắm rồi”. 

Có người từ bé đến tận giờ mới biết cảm giác đeo khẩu trang là như thế nào. Có chút bí bách, có chút ngột ngạt, lại cũng chưa quen. Vậy nhưng chưa quen rồi sẽ quen, quan trọng hơn cả là tự bảo vệ chính mình trước tiên, sau nữa đến người thân, tiếp nữa là cả cộng đồng. 

Có người chủ quán tạp hóa từ khi xuất hiện bệnh nhân nhiễm Covid-19 số 17 ở tận Hà Nội nhưng đã chuẩn bị khẩu trang để tặng khách hàng. Có ngày, chị bảo tặng khoảng chục chiếc khẩu trang cho khách nếu như họ chưa có, chưa đeo khi vào mua hàng. Có cửa hàng bán quần áo nhắn tin tới số điện thoại của từng khách hàng để mời tới tặng đôi khẩu trang. Không phải khách hàng VIP gì đâu, chỉ cần tất cả khách hàng trước nay đã từng một lần đến mua hàng dù nhiều dù ít đều được tặng.

Kể từ thời điểm tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại các chợ đầu mối, chợ dân sinh trên địa bàn thành phố, người dân đã nghiêm túc chấp hành. Ngày đầu tổ chức thực hiện còn có người chưa đeo khẩu trang thì cũng được lực lượng trực gác, kiểm soát tuyên truyền, giải thích, nhắc nhở. Ngay sau đó, họ đã vui vẻ đi mua khẩu trang để đeo rồi quay trở lại đo thân nhiệt trước khi vào chợ…

Một chiếc khẩu trang nhỏ nhưng nếu mỗi người sử dụng đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách sẽ mang lại một ý nghĩa vô cùng to lớn, ví dụ ở thời điểm quan trọng mang tính chất "sống còn” trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của cả nước như lúc này. "Khẩu trang hay máy thở - chọn 1 trong 2” là lựa chọn mang tính quyết định. Và tất nhiên, mọi người sẽ chọn khẩu trang!

Nguyễn Thơm