Phường Nguyễn Thái Học: "Camera an ninh”, "Zalo an ninh” giữ bình yên phố phường

  • Cập nhật: Thứ sáu, 3/4/2020 | 11:14:36 AM

YênBái - Trên địa bàn phường đã lắp đặt trên 400 camera an ninh, xây dựng được 16 nhóm Zalo an ninh với tổng số trên 1.500 thành viên là công dân đang sinh sống trên địa bàn.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã làm thay đổi mọi mặt của đời sống xã hội, lĩnh vực bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) cũng không ngoại lệ. Nhờ có công nghệ hiện đại mà công tác phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh với mọi loại hình tội phạm đã thu nhiều kết quả tích cực.

Tại cơ sở, việc ứng dụng khoa học - công nghệ mà cụ thể là lắp đặt hệ thống camera, thành lập các nhóm Zalo nhằm cung cấp hoặc chuyển tải thông tin lên quan đến ANTT rất cần thiết.

Đầu năm 2019, qua khảo sát cho thấy, trên địa bàn phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái có trên 160 hộ và 38 cơ quan, doanh nghiệp, nhà hàng đã lắp đặt trên 400 camera an ninh, trong đó khoảng 180 camera có tầm quan sát ra các trục đường chính, các ngõ nhỏ; ngoài ra, khoảng 70% số dân trên địa bàn phường có sử dụng thành thạo ứng dụng Zalo để phục vụ mục đích chính là liên hệ gia đình, bạn bè, công việc và giải trí. 

Nhận thấy có thể xây dựng các mô hình phòng chống tội phạm phù hợp với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ 4.0, Công an phường đã tham mưu và đề xuất với UBND phường về xây dựng mô hình phòng chống tội phạm "Zalo an ninh” và "Camera an ninh”. 

Do là mô hình mới và dựa trên mạng xã hội nên UBND phường đã tham khảo, xin ý kiến của Ban Giám đốc Công an tỉnh và các phòng, ban nghiệp vụ có liên quan và nhận được sự ủng hộ, hướng dẫn rất tận tình. 

Được sự nhất trí của Ban Giám đốc Công an tỉnh và các phòng nghiệp vụ, ngày 10/7/2019, UBND phường Nguyễn Thái Học đã tổ chức ra mắt mô hình "Camera an ninh” và "Zalo an ninh”. 

Tính đến ngày 30/10/2019, phường đã xây dựng được 16 nhóm Zalo (trong đó gồm 1 nhóm của Ban Chỉ đạo xây dựng mô hình và 15 nhóm tương ứng với 15 tổ dân phố) với tổng số trên 1.500 thành viên là công dân đang sinh sống trên địa bàn. 

Công an phường đã đăng tải 555 lượt bài viết; trong đó, nội dung chính là tuyên truyền về các thủ đoạn của bọn tội phạm, các loại ma túy mới, hình ảnh các đối tượng đang bị truy nã, đối tượng nghi vấn trong các vụ việc xảy ra (thu được từ camera an ninh), tìm người nhà, xác định danh tính cho người đi lạc; hình ảnh người dân còn để tài sản sơ hở, mất cảnh giác (do Công an phường tuần tra đêm chụp ảnh lại); trả lời những thắc mắc của nhân dân về một số thủ tục hành chính…

Từ đó, nêu cao tinh thần cảnh giác phòng ngừa; đồng thời, nhận biết, phát hiện và tố giác, đấu tranh với các đối tượng đó và cung cấp các thông tin về tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật cho cơ quan công an. Các bài viết đã có trên 600.000 lượt người xem và cũng nhận được rất nhiều ý kiến phản hồi tích cực. 

Từ các tin bài trên, tinh thần cảnh giác của nhân dân nâng lên rõ rệt, đặc biệt giúp điều tra khám phá các vụ việc và xác định danh tính của đối tượng cần tìm rất nhanh chóng. 

Công an phường đã đăng tải 6 bài viết (kèm hình ảnh) để truy tìm 5 đối tượng nghi vấn và tìm người thân cho 1 bà cụ đi lạc. Sau một thời gian ngắn, nhân dân đã cung cấp thông tin giúp tìm ra 4/5 đối tượng nghi vấn (trong đó khởi tố 2 đối tượng, xử lý hành chính 2 đối tượng) và tìm được người thân cho bà cụ. 

Cũng thông qua mô hình "Zalo an ninh”, Công an phường Nguyễn Thái Học đã tiếp nhận 26 tin phản ánh có liên quan đến ANTT, như: tin phản ánh về đối tượng có biểu hiện nghi vấn lừa đảo; tin phản ánh về đối tượng nghiện ma túy, ngáo đá; việc mở nhạc quá 22 giờ đêm gây ồn ào..., từ đó giúp cho Công an phường có biện pháp xử lý kịp thời để đảm bảo ANTT ngay từ cơ sở. 

Cùng với đó, mô hình "Camera an ninh” trên địa bàn phường Nguyễn Thái Học cũng được phát huy. Công an phường đã chỉ đạo lực lượng cảnh sát khu vực xuống các hộ có lắp camera (theo danh sách đã rà soát), đặc biệt là các hộ ở vị trí trọng điểm và camera có góc quan sát rộng ra các khu vực ngã ba, ngã tư, tuyên truyền về lợi ích của mô hình, sau đó vận động gia đình cung cấp tên đăng nhập và mật khẩu truy cập cho Công an phường hoặc cam kết sẽ cung cấp hình ảnh khi được yêu cầu.

Những camera này sẽ được tập hợp và đăng nhập vào điện thoại di động cá nhân của chỉ huy Công an phường và cán bộ phụ trách địa bàn để tiện theo dõi khi cần thiết. Sau 5 tháng vận động, 100% các hộ, cơ quan được vận động đều ủng hộ và cam kết cung cấp những hình ảnh thu được từ camera khi có yêu cầu, trong đó có 11 hộ ở các vị trí trọng điểm đã cung cấp tên đăng nhập và mật khẩu truy cập của 18 camera cho Công an phường. 

Đặc biệt, có những hộ, doanh nghiệp đã lắp riêng camera hoặc chỉnh góc camera để phục vụ riêng cho công tác theo dõi, đảm bảo ANTT. Từ dữ liệu thu thập được, công tác đảm bảo ANTT của cơ quan công an thuận lợi hơn và đem lại hiệu quả cao hơn. Công an phường đã điều tra khám phá ra 18 vụ việc các loại (chủ yếu là trộm cắp tài sản, đánh nhau, chiếm giữ trái phép tài sản, va quyệt giao thông, vi phạm giao thông….), xử lý hình sự 8 đối tượng, xử lý hành chính 19 đối tượng và cung cấp nhiều hình ảnh có giá trị cho Công an thành phố Yên Bái để điều tra làm rõ. Ngoài ra, các đối tượng có ý định phạm tội khi biết nơi nào có lắp camera đều không dám hoạt động, do đó tình hình ANTT trên địa bàn có sự chuyển biến tích cực.

Thực tế, rất nhiều vụ việc nhờ có thông tin liên lạc kịp thời, nhờ có những hình ảnh từ camera đã được giải quyết nhanh chóng. Nhiều hộ còn mua sắm các trang thiết bị đảm bảo an ninh như thiết bị cảnh báo đột nhập, chiếu sáng bảo vệ tự động; khóa cửa nhận diện vân tay hay lắp đặt chíp điện tử, định vị vệ tinh vào phương tiện mô tô, xe máy… 

Từ những kết quả trên cho thấy, chính quyền và lực lượng công an ở cơ sở cần học tập, phổ biến những mô hình hay từ việc ứng dụng công nghệ nhằm góp phần đảm bảo ANTT.

Tấn Đạt