Tuổi trẻ Đại Phác năng động khởi nghiệp

  • Cập nhật: Thứ sáu, 3/4/2020 | 11:17:13 AM

YênBái - Là xã vùng thấp, thuần nông và cũng là địa phương đầu tiên của huyện Văn Yên đạt chuẩn nông thôn mới, thời gian qua, tinh thần khởi nghiệp của đoàn viên thanh niên (ĐVTN) xã Đại Phác đã có sự chuyển động tích cực và lan tỏa mạnh mẽ.

Mô hình nuôi gà thương phẩm của đoàn viên Đoàn Văn Việt ở xã Đại Phác mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Mô hình nuôi gà thương phẩm của đoàn viên Đoàn Văn Việt ở xã Đại Phác mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Mặc dù, còn gặp những khó khăn, nhưng ĐVTN xã Đại Phác luôn nỗ lực khởi nghiệp, tìm hướng đi phù hợp cho bản thân, phát huy được tiềm năng, lợi thế sẵn có để từng bước cải thiện đời sống, nâng cao thu nhập. Đặc biệt, ĐVTN luôn tự tin thực hiện những ý tưởng mới, sáng tạo trong sản xuất kinh doanh, áp dụng khoa học, kỹ thuật với phương châm "dám nghĩ, dám làm”. 

Đoàn viên Đoàn Văn Việt ở thôn Tân Thành chia sẻ: "Bắt tay khởi nghiệp, tôi gặp khá nhiều khó khăn như thiếu vốn, đất sản xuất, kiến thức, kỹ thuật... Tuy nhiên, được chính quyền địa phương, tổ chức Đoàn tạo điều kiện tiếp cận các nguồn vốn, đất đai, tôi đã mạnh dạn phát triển mô hình kinh tế trang trại tổng hợp để nuôi gần 2.000 con gà thịt, trên 100 lợn thương phẩm, trồng quế và canh tác lúa nước... Trừ mọi chi phí, mỗi năm gia đình tôi thu từ 150-200 triệu đồng”.

Thực tế cho thấy, bằng ý chí, nghị lực của tuổi trẻ, nhiều ĐVTN xã Đại Phác đã quyết định lựa chọn các mô hình kinh tế phù hợp cho mình để khởi nghiệp và bước đầu mang lại thành công nhất định. Trong khởi nghiệp, ĐVTN của xã chủ động tiếp thu ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi, chuyển đổi cơ cấu và tăng năng suất cây trồng... 

Hiện, các mô hình khởi nghiệp của thanh niên đã có bước phát triển mạnh về số lượng, phát huy được hiệu quả kinh tế, mang lại thu nhập tốt, tạo ra những hiệu ứng tích cực về giá trị kinh tế, an sinh xã hội, môi trường. Cùng đó, ĐVTN còn mạnh dạn, gương mẫu đi đầu ứng dụng công nghệ mới, công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp gắn với lợi thế địa phương, góp phần thực hiện mục tiêu xóa đói, giảm nghèo, làm giàu chính đáng của thanh niên. 

Điển hình như Hợp tác xã Thanh niên Q&C; Tổ hợp tác Chăn nuôi Tân Thành; trang trại tổng hợp của đoàn viên Nguyễn Thanh Sơn, thôn Tân Thành; xưởng cơ khí tổng hợp của đoàn viên Vũ Xuân Du; mô hình thu mua và chế biến quế của đoàn viên Trần Xuân Hòa, Chi đoàn thôn Tân An... 

Anh Vũ Ngọc Định-Bí thư Đoàn Thanh niên xã Đại Phác cho biết: "Tinh thần khởi nghiệp của ĐVTN bước đầu có sự chuyển động tích cực; tinh thần khởi nghiệp cũng được lan tỏa mạnh mẽ và nhận được sự ủng hộ đông đảo từ cộng đồng, tạo khí thế mới thổi bùng ngọn lửa đam mê khởi nghiệp của mỗi ĐVTN”. 

Không chỉ nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống cho bản thân, ĐVTN xã Đại Phác đang hàng ngày khẳng định vai trò, vị thế của tuổi trẻ trong phát triển kinh tế, xây dựng, nhân rộng các mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả, đặc biệt là xây dựng xã đạt các tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu. 

Hiện, ĐVTN xã đã và đang nỗ lực đóng góp sức trẻ thực hiện sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, với diện tích lúa hàng năm gieo cấy 255,2 ha; diện tích ngô trên 241 ha; duy trì và phát triển trên 600 ha quế; chuyển đổi 7 ha đất màu sang trồng dâu nuôi tằm, 3,5 ha sang phát triển vùng sản xuất rau an toàn để dần thay thế diện tích cây trồng kém hiệu quả; xã hiện có 3 hợp tác xã, 16 tổ hợp tác hoạt động hiệu quả... 

Tinh thần khởi nghiệp của tuổi trẻ xã Đại Phác đang được nhân lên và sự ủng hộ, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền và tổ chức Đoàn chính là động lực kích thích sự sáng tạo, năng động, truyền nguồn cảm hứng kinh doanh, khơi dậy và ươm mầm những ý tưởng khởi nghiệp, đam mê, khát vọng làm giàu chính đáng trong ĐVTN… góp phần làm giàu cho bản thân, gia đình và xã hội, xây dựng quê hương ngày càng phát triển giàu đẹp, văn minh.   

Trần Ngọc