Cáp quang biển AAG bị đứt

  • Cập nhật: Thứ sáu, 3/4/2020 | 4:46:00 PM

Cáp quang biển AAG gặp sự cố vào tối ngày 2/4, ảnh hưởng đến việc truy cập từ Việt Nam đến các website quốc tế.

Sáng 3/4, một nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam đã xác nhận có vấn đề ở cáp quang biển, phân đoạn từ Việt Nam đi Hong Kong. Sự cố ảnh hưởng tới đường truyền Internet từ Việt Nam đi quốc tế, nhưng không ảnh hưởng đến tốc độ truy cập các website có máy chủ trong nước.

Gián đoạn kết nối từ cáp AAG xảy ra trong bối cảnh nhu cầu sử dụng Internet tại Việt Nam tăng vọt, khi mọi người được khuyên ở nhà nhằm phòng tránh Covid-19. Số liệu thống kê trong nước cho thấy, lưu lượng qua trạm trung chuyển Internet quốc gia (VNIX) tăng 40% trong thời gian qua, với nhu cầu chính đến từ việc học, làm việc và giải trí tại nhà của người dùng.  

Gần đây, nhiều người dùng Internet tại Việt Nam đã phản ánh về tình trạng "mạng chậm", đặc biệt là vào buổi tối, dẫn đến việc không thể truy cập Facebook, Google hay sử dụng một số dịch vụ trực tuyến. 

Tuyến cáp AAG (Asia America Gateway) bị đánh giá là tuyến cáp "yếu", thường xuyên bị gián đoạn. Sự cố gần nhất với AAG xảy ra vào cuối năm 2019, đến đầu tháng 3/2020 mới sửa xong.

AAG là tuyến cáp ngầm dưới biển dài hơn 20.000 km, nối từ Đông Nam Á, đi qua Malaysia, Singapore, Thái Lan, Việt Nam (điểm cập bờ tại Vũng Tàu), Brunei, Hong Kong, Philippines và Mỹ. Từ năm 2017, các ISP Việt Nam đã chuyển hướng đầu tư sang các tuyến có độ ổn định cao hơn như APG, AAE-1... Ngoài ra, các nhà cung cấp cũng luôn có phương án dự phòng, chuyển tải sang các kênh khác để đảm bảo đường truyền và tốc độ cho người dùng.

(Theo VnExpress)