Hiến giọt máu đào - trao đời hy vọng

  • Cập nhật: Thứ ba, 7/4/2020 | 8:18:07 AM

YênBái - Năm 2019, tỉnh Yên Bái có 5.500 người đăng ký hiến máu tình nguyện, thu được 2.904 đơn vị máu, tỷ lệ người hiến máu nhắc lại đạt 30%; đáp ứng 50% nhu cầu cấp cứu và điều trị người bệnh theo quy định của Tổ chức Y tế Thế giới.

Các tình nguyện viên được khám sàng lọc, kiểm tra sức khỏe trước khi hiến máu.
Các tình nguyện viên được khám sàng lọc, kiểm tra sức khỏe trước khi hiến máu.


Năm 2020 là tròn 20 năm Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định lấy ngày 7.4 hàng năm là Ngày "Toàn dân hiến máu tình nguyện" (7.4.2000 - 7.4.2020), Thực hiện phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN), những năm qua, với nhiệm vụ là cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh Yên Bái, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh đã triển khai nhiều cách làm mới, sáng tạo, có hiệu quả.

Xác định công tác tuyên truyền, vận động giữ vai trò quan trọng trong phong trào HMTN, hàng năm, Hội CTĐ tỉnh tham mưu với Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh Yên Bái xây dựng kế hoạch tuyên truyền dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng và kịp thời động viên, khuyến khích, tôn vinh, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào HMTN. 

Theo đó, Ban Chỉ đạo vận động HMTN các cấp tập trung tuyên truyền, vận động sâu rộng người dân về ý nghĩa của việc HMTN; duy trì và tổ chức hoạt động của 18 câu lạc bộ và đội thanh niên xung kích HMTN với tổng số 646 thành viên là những người thuộc các cơ quan, sở, ban, ngành trong tỉnh.

Đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông đại chúng, hệ thống đài truyền thanh cơ sở, tổ chức tuyên truyền lưu động; bố trí tình nguyện viên Hội CTĐ phát tờ rơi, treo băng zôn, khẩu hiệu ở những khu vực đông dân cư; tổ chức tọa đàm về HMTN trong các trường chuyên nghiệp…

Năm 2019, Yên Bái có 5.500 người đăng ký HMTN, thu được 2.904 đơn vị máu, tỷ lệ người hiến máu nhắc lại đạt 30%; đáp ứng 50% nhu cầu cấp cứu và điều trị người bệnh theo quy định của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Đặc biệt, năm 2020, sau dịp tết Nguyên đán cộng thêm tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường, cũng như các địa phương khác trên cả nước, lượng máu dự trữ tại các bệnh viện của Yên Bái thiếu hụt mạnh, đứng trước nguy cơ khan hiếm máu. 

Chung tay cùng giải quyết khó khăn này, Hội CTĐ tỉnh đã tham mưu với Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh tổ chức chiến dịch vận động HMTN dịp tết và Lễ hội Xuân hồng năm 2020. Các hoạt động HMTN trong mùa dịch bệnh được chia nhỏ theo lượng người hiến, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh cho người hiến máu như: kiểm tra sức khỏe, đeo khẩu trang, trang bị dung dịch rửa tay sát khuẩn… 

Nhờ đó, tổng kết chiến dịch vận động HMTN dịp tết và Lễ hội Xuân hồng năm 2020, đã có 1.900 người đăng ký HMTN, tiếp nhận được 570 đơn vị máu.

Những giọt máu đào đã trao biết bao hy vọng, niềm tin, sự sống cho bệnh nhân, góp phần đưa phong trào HMTN trên địa bàn tỉnh thực sự lan tỏa, trở thành một nét đẹp văn hóa của mỗi thành viên trong cộng đồng. 

Đồng chí Hà Thị Ngoan - Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh:



Bà Hà Thị Ngoan (Ảnh: Minh Huyền)

Thời gian tới, Hội CTĐ tỉnh sẽ chỉ đạo các cấp Hội đẩy mạnh tuyên truyền về nghĩa cử cao đẹp của việc HMTN, vận động nhân dân tích cực tham gia hiến máu; tham mưu với Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh tăng cường tổ chức các đợt hiến máu, đặc biệt là hiến máu lưu động tại các cơ quan, đơn vị, địa phương; động viên, tôn vinh kịp thời những tập thể, cá nhân điển hình có thành tích xuất sắc trong phong trào hiến máu và vận động hiến máu; đẩy mạnh xây dựng các mô hình như: ngân hàng máu sống, câu lạc bộ ứng trực HMTN, đội thanh niên xung kích HMTN.

Bác sĩ Lê Tuấn Anh - Khoa Ngoại tổng hợp, Trung tâm Y tế huyện Văn Yên: 



Làm trong ngành y, tôi hiểu rất rõ ý nghĩa và sự cần thiết của việc HMTN. Ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường, tôi đã tham gia HMTN, đến nay, tôi đã tham gia hiến máu 5 lần. Mỗi lần hiến máu, tôi lại thấy lạc quan, yêu đời hơn vì đã làm được một việc ý nghĩa cho xã hội và quan trọng nhất là lượng máu đó rất có ích cho những người bệnh đang cần truyền máu để có thể tiếp tục duy trì sự sống.

Anh Nguyễn Quốc Trường - phường Minh Tân, thành phố Yên Bái: 



Cách đây 5 năm, gia đình tôi có người phải đi viện cấp cứu. Khi đó các bác sĩ thông báo tình hình người nhà tôi nguy hiểm, cần truyền một lượng máu lớn, có thể thiếu máu vì lượng máu dự trữ của bệnh viện không còn nhiều. Gia đình tôi rất lo lắng nhưng may sao, lượng máu của bệnh viện đủ, kịp thời cứu sống người nhà tôi. Tự đáy lòng mình, gia đình tôi thực sự biết ơn, xin gửi lời cảm ơn những tấm lòng nhân ái đã hiến máu, góp phần cứu sống bệnh nhân, trong đó có người nhà tôi.

Lê Thương