Động cơ Ford 2.0L bị chảy dầu: Khiếu nại tới cơ quan bảo vệ người tiêu dùng

  • Cập nhật: Chủ nhật, 10/5/2020 | 10:02:34 AM

Đại diện một nhóm những người đang sử dụng các dòng xe dùng động cơ diesel 2.0L của Ford đã làm việc với Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng (Bộ Công Thương) để yêu cầu đòi quyền lợi của mình.

Dòng động cơ diesel 2.0L của Ford đang bị phản ánh có hiện tượng thấm/chảy dầu tại nắp che đai cam.
Dòng động cơ diesel 2.0L của Ford đang bị phản ánh có hiện tượng thấm/chảy dầu tại nắp che đai cam.

Ngày 8/5/2020 vừa qua, đại diện một nhóm người tiêu dùng đã gặp đại diện Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng (Cục CT&BV NTD) để yêu cầu bảo vệ quyền lợi đối với các mẫu xe Ford dùng động cơ 2.0L bị thấm dầu trong quá trình sử dụng.

Cuộc gặp này được tổ chức để đại diện Cục CT&BV NTD làm rõ thêm một số thông tin trong đơn khiếu nại mà đại diện nhóm người tiêu dùng này đã gửi vào ngày 14/4/2020, với yêu cầu có hướng xử lý triệt để cho lỗi thấm dầu trên các mẫu xe của Ford Việt Nam là Everest, Ranger và Ranger Raptor động cơ diesel 2.0L.

Trong cuộc gặp này, đại diện người tiêu dùng (NTD) đã cung cấp cho Cục CT&BV NTD một số hình ảnh cũng như mô tả chi tiết các sự việc xảy ra đối với việc động cơ bị thấm dầu tại đầu bưởng cam và chảy dầu tại cổ hút đầu két làm mát khí nạp.

Đại diện NTD cũng bày tỏ sự lo lắng của khi cho rằng sự việc này (chảy dầu bôi trơn động cơ) sẽ ảnh hưởng đến vận hành của xe và có thể gây ra nguy cơ gây cháy trong điều kiện thời tiết và hoạt động với nhiệt độ cao.

Ngoài ra, đại diện NTD cũng việc chảy dầu sẽ gây ra mất an toàn vệ sinh môi trường cũng như ảnh hưởng đến tiêu chuẩn khí thải khi đi kiểm định xe.

Cũng trong buổi gặp này, đại diện NTD đưa ra đề xuất: Một là Ford Việt Nam phải công bố thông tin rộng rãi về hiện tượng và nguyên nhân của hiện tượng này, cũng như thông tin hướng dẫn sửa chữa, khắc phục. Hai là đề nghị Ford phải áp dụng chính sách bảo hành cho 3 năm hoặc 100.000km cho các chi tiết kỹ thuật được thay thế trong quá trình sửa chữa hiện tượng trên. Ba là đề nghị Ford Việt Nam đảm bảo chất lượng, khắc phục hoàn toàn hiện tượng này trên các dòng xe trước khi bán ra thị trường.

Theo tính toán của người tiêu dùng, các phụ kiện phải thay thế để khắc phục lỗi thấm/chảy dầu trên các mẫu xe dùng động cơ diesel 2.0L của Ford, bao gồm: két làm mát khí nạp (17 triệu đồng), các vật tư nắp bưởng cam, ống dẫn đầu két làm mát khí nạp, keo, ốc dùng một lần (6,5 triệu đồng).

Cuối cùng, các chủ xe yêu cầu Ford Việt Nam phải thanh toán các chi phí phát sinh trong quá trình bảo hành; không phải chỉ chi phí sửa chữa hiện tượng thấm, chảy dầu mà cả với những chi phí xung quanh sự việc này (có xe sử dụng trong thời gian thực hiện khắc phục lỗi, chi phí mang xe tới đại lý đối với người ở tỉnh xa…)

Ngoài ra, đại diện NTD cũng đề nghị Cục CT&BV NTD tổ chức một buổi làm việc với đại diện có thẩm quyền của Ford Việt Nam, với sự tham gia của đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Động cơ Ford 2.0L bị chảy dầu: Khiếu nại tới cơ quan bảo vệ người tiêu dùng - 3Nhấn để phóng to ảnh
Két làm mát khí và ống nối từ tăng áp



Vị trí chảy dầu trên động cơ diesel 2.0L của Ford, dầu chảy qua nắp che dây đai cam (được làm bằng thép dập và gắn keo) và đi ra ngoài ở vị trí tiếp giáp giữa phần đầu động cơ (bằng nhôm) và thân động cơ (bằng gang đúc).

Kết thúc buổi làm việc này, đại diện Cục CT&BV NTD đã tiếp nhận toàn bộ những thông tin khiếu nại và chuyển hồ sơ để Ford Việt Nam tiếp nhận, xác minh và lên phương án giải quyết. Cục sẽ chủ động giám sát và cập nhật thông tin giữa các bên để giải quyết thành công vụ việc. Đối với giải pháp kỹ thuật (của Ford Việt Nam - PV), Cục CT&BV NTD sẽ ghi nhận hiệu quả trong thực tế mà công ty thực hiện, trường hợp phát sinh, Cục sẽ phối hợp với các cơ quan chuyên ngành để có ý kiến chính thức về giải pháp kỹ thuật xử lý triệt để hiện tượng này.

Ngoài ra, để tránh các rủi ro có khả năng phát sinh, đại diện Cục CT&BV NTD cũng khuyến cáo người tiêu dùng nên mang xe tới kiểm tra tại các đại lý, đồng thời tham khảo thông tin mà Cục đã đăng tải trên website ngày 19/3/2020.

Trả lời câu hỏi của Báo Dân trí về việc, đến nay đã ghi nhận bao nhiêu trường hợp bị thấm/chảy dầu trên động cơ diesel 2.0L, đại diện Ford Việt Nam cho biết, số liệu thống kê này chưa chính xác bởi hiện có nhiều người tiêu dùng chưa thông báo sự việc này. Ford Việt Nam cũng cho biết, đến thời điểm này đã thực hiện xử lý (hiện tượng chảy dầu động cơ) cho 280 xe trên toàn quốc.

Trong khi đó, theo danh sách mà nhóm người tiêu dùng Everest, Ranger và Ranger Raptor tự thống kê, hiện có khoảng 700 mẫu xe đang có hiện tượng này (Ford Việt Nam hiện bán ra khoảng 21.000 xe dùng động cơ diesel 2.0L).

Ngoài ra, Ford Việt Nam cũng đã yêu cầu các đại lý kiểm tra hiện tượng thấm/chảy dầu đối với các dòng xe dùng động cơ diesel 2.0L (tại nắp bưởng cam động cơ và ống khí nạp với két làm mát khí nạp) khi người tiêu dùng đưa xe vào thực hiện việc bảo hành, bảo dưỡng.

Hiện tại, phương án xử lí việc thấm/chảy dầu trên đã được Ford Thái Lan, đơn vị sản xuất các mẫu xe Ford tại Việt Nam uỷ quyền cho Ford Việt Nam thực hiện bao gồm: thay mới két làm mát khí nạp, thay mới nắp bưởng cam (do tháo ra để xử lý thì không dùng lại được), xử lý vết thấm tại nắp bưởng cam bằng keo chuyên dụng (theo định lượng, chủng loại và thời gian cần thiết).

(Theo Dân Trí)