Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy: Chủ động kế hoạch thực hiện đầu tư công và giải ngân vốn xây dựng cơ bản

  • Cập nhật: Thứ hai, 11/5/2020 | 3:02:13 PM

YênBái - Ngày 11/5, đồng chí Đỗ Đức Duy – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái chủ trì Hội nghị trực tuyến về tiến độ thực hiện kế hoạch đầu tư công và giải ngân vốn xây dựng cơ bản; tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, nhất là các dự án công trình trọng điểm và các công trình chào mừng đại hội Đảng các cấp.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, tổng kế hoạch vốn đầu tư của toàn tỉnh năm 2020 là trên 5.321 tỷ đồng, bao gồm kế hoạch vốn đã giao chi tiết hơn 4.578 tỷ đồng, các nguồn vốn chưa giao chi tiết gần 743 tỷ đồng. 

Tính đến ngày 10/5, toàn tỉnh đã giải ngân đạt trên 1.033 tỷ đồng, bằng 22,6% kế hoạch. Trong đó, khối các địa phương đạt hơn 719 tỷ đồng, bằng 39% kế hoạch; các sở, ban, ngành và các đơn vị cấp tỉnh đạt hơn 311 tỷ đồng, bằng trên 11% kế hoạch. 

Đối với 14 công trình dự án trọng điểm, đã giải ngân đạt trên 184 tỷ đồng, đạt gần 23% kế hoạch. 

Việc đẩy mạnh việc phân cấp cho các địa phương chủ động giao chi tiết một số nguồn vốn như đề án phát triển giao thông nông thôn; dự phòng xây dựng nông thôn mới đã tạo sự chủ động, rút ngắn thời gian phân bổ vốn. 

Cùng với đó, các công trình, dự án đã bám sát tiến độ được ký hợp đồng, tiến độ theo chỉ đạo của cấp có thẩm quyền để tổ chức triển khai thực hiện. Qua đó, tiến độ thực hiện và giải ngân của một số đơn vị đã đáp ứng yêu cầu; tiêu biểu như: huyện Trấn Yên,  Văn Chấn, Yên Bình và Lục Yên. Việc cân đối, bố trí và điều chỉnh, bổ sung các nguồn vốn được thực hiện kịp thời, đáp ứng nhu cầu, tiến độ thực hiện, đặc biệt là các dự án trọng điểm. 

Công tác quản lý chất lượng, an toàn lao động trong quá trình thi công được bảo đảm; nhiều công trình, dự án đã hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng, bước đầu phát huy hiệu quả đầu tư. 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, đến nay, tiến độ giải ngân của một số đơn vị chủ đầu tư còn thấp; việc giải phóng mặt bằng, tái định cư, thu tiền sử dụng đất còn gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến tiến độ của các công trình, dự án. 

Tại Hội nghị, các đơn vị chủ đầu tư báo cáo giải trình làm rõ việc những tồn tại và kết quả vấn đề giải ngân của các công trình, dự án trong năm 2020. 

Phát biểu kết luận Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy yêu cầu của các sở, ngành và các ban quản lý chuyên ngành, các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục bám sát các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh để có kế hoạch thực hiện đầu tư công và giải ngân với từng dự án, từng nguồn vốn một cách chi tiết, cụ thể. 

Đặc biệt, những địa phương có tỷ lệ giải ngân thấp cần tăng cường kiểm tra chặt chẽ, tiến độ thi công, kịp thời giải quyết những vướng mắc  phát sinh trong việc triển khai thực hiện. Với những địa phương đã đạt tỷ lệ giải ngân cao như: Yên Bình, Lục Yên, Trấn Yên và Văn Chấn phấn đấu giải ngân vốn xây dựng cơ bản đạt tối thiểu từ 65-70% đến hết quý II. 

Về kiến nghị của các địa phương, tỉnh sẽ sớm bố trí giao nguồn vốn trong tháng 5. Đối với chương trình làm nhà cho người có công, hộ nghèo đặc biệt khó khăn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý các sở ngành và địa phương nhanh chóng hoàn thiện thủ tục đầu tư để đầu tháng 6 triển khai thực hiện.

Hoài Văn