Oscar 2021 có thể hoãn

  • Cập nhật: Thứ tư, 20/5/2020 | 10:39:27 AM

Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ xem xét hoãn lễ trao giải Oscar 2021 vì dịch.

Đạo diễn Bong Joon Ho tại Oscar 2020, thắng giải
Đạo diễn Bong Joon Ho tại Oscar 2020, thắng giải "Phim hay nhất" với "Parasite".

Hôm 19/5, Variety dẫn lời một số nguồn tin cho biết Viện Hàn lâm đang cân nhắc phương án này, sau nhiều buổi họp. Họ chưa bàn tới ngày tổ chức do tình hình dịch tại Mỹ phức tạp. Theo kế hoạch cũ, lễ Oscar dự kiến diễn ra ngày 28/2/2021.

Cuối tháng 4, CEO Dawn Hudson khẳng định lễ trao giải được tổ chức nhưng chưa thể công bố. Ban lãnh đạo viện cũng quyết định đổi luật để đối phó với dịch. Cho tới khi các rạp mở cửa trở lại, tác phẩm tranh giải "Phim hay nhất" không bắt buộc phải chiếu một tuần ở các rạp Los Angeles như trước. Các phim ngắn và phim tài liệu cũng không cần đảm bảo một tuần chiếu tại New York hay Los Angeles. Điều luật mới ra đời vì các rạp phim tại Mỹ dừng hoạt động từ hôm 16/3.

Trường hợp rạp hoạt động trở lại, các phim phát hành tiếp tục phải đảm bảo yêu cầu "chiếu một tuần tại rạp" như cũ. Tuy nhiên, ban tổ chức giải chọn thêm một số địa điểm để giúp các hãng linh động hơn trong việc đáp ứng điều kiện này. Một số thành phố như: New York, Chicago, Atlanta, Miami và khu Bay Area (thuộc San Francisco) có thể được chọn để chiếu phim. 

Các tác phẩm phát hành trực tuyến và VOD (dịch vụ phim theo yêu cầu) được phép tranh giải. Tuy nhiên, các hãng phải tổ chức buổi chiếu riêng cho các thành viên của Viện Hàn lâm Điện ảnh trong vòng 60 ngày từ khi phim công chiếu trên các hệ thống.

Sau chiến thắng của Parasite, viện muốn tập trung phát triển mảng phim quốc tế tại Oscar bằng việc bỏ yêu cầu phim phải được chiếu tại Los Angeles. Thay vào đó, các hãng có thể gửi link phim trực tuyến cho hội đồng thẩm định. Các thành viên xem đủ số phim yêu cầu sẽ có quyền bình chọn "Phim quốc tế hay nhất". Các chuyên gia dự đoán số phim tham dự hạng mục này tăng so với năm ngoái (92 phim). Từ năm 2021, hai giải "Biên tập âm thanh" và "Hòa âm" được gộp làm một, trở thành giải "Thành tựu về mặt âm thanh".

(Theo VnExpress)