Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân nói về lý do hoãn tăng lương vào 1/7

  • Cập nhật: Thứ sáu, 22/5/2020 | 2:13:54 PM

Theo Bộ trưởng Nội vụ, chưa tăng lương làm giảm thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức nhưng trong bối cảnh chung của cả nước trong dịch Covid-19, nhiều người còn khó khăn hơn.

Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân
Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân

Trả lời báo chí bên hàng lang Quốc hội (QH) sáng nay về việc Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị chưa tăng lương cơ sở, lương hưu từ 1/7, Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho biết, tình hình dịch bệnh Covid-19 tác động đến kinh tế - xã hội hết sức khó khăn, tình hình thu ngân sách cũng gặp khó.

"Chính phủ đã họp thường kỳ tháng 4, có đề cập đến việc điều chỉnh một số chỉ tiêu. Trong tình hình khó khăn như thế, cộng đồng DN và người dân đã chung tay hỗ trợ cho những người có hoàn cảnh khó khăn do tác động của dịch. Công chức, viên chức nhà nước được hưởng lương từ ngân sách nên cuộc sống được đảm bảo", Bộ trưởng Nội vụ giải thích.

Điều chỉnh cả thời gian cải cách tiền lương năm 2021

Theo ông Tân, trong tình hình này, Bộ Nội vụ đã phối hợp với Bộ Tài chính, thống nhất đề nghị với Chính phủ, trước mắt trong năm 2020 chưa tăng lương cơ sở, lương hưu từ 1/7.

"Kể cả lộ trình tăng lương theo đề án cải cách tiền lương tại Nghị quyết 27 của TƯ 7 khóa 12, chúng tôi cũng sẽ làm việc với Ban chỉ đạo cải cách tiền lương để xem xét, nghiên cứu, điều chỉnh. Lộ trình tăng lương năm 2021 có thể chậm lại, thời gian cụ thể sẽ do Ban chỉ đạo quyết định", Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cho hay.

Ông Tân đánh giá, nếu chưa thực hiện tăng lương từ 1/7 có ảnh hưởng nhất định đến người hưởng lương từ ngân sách nhà nước. Nhưng trong bối cảnh chung của cả nước, còn những thành phần của xã hội khó khăn hơn.

"Chúng ta dành phần tăng lương này để ngân sách nhà nước hỗ trợ, giải quyết những vấn đề an sinh xã hội. 

Việc chưa tăng lương tác động làm giảm thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức không đáng kể so với những người gặp khó khăn do tình hình đại dịch Covid-19", Bộ trưởng phân tích.

"Thời điểm thực hiện tăng lương cơ sở trở lại phụ thuộc vào tình hình ngân sách, đến thời điểm cho phép thì chúng tôi tiếp tục đề nghị tăng lương", ông Tân nói. 

Bộ trưởng LĐTB&XH Đào Ngọc Dung ủng hộ đề nghị của Thủ tướng về việc hoãn tăng lương vào 1/7 để dành phần ngân sách hỗ trợ cho người dân, người lao động gặp khó khăn do Covid-19.

Tuy nhiên, theo ông Dung, việc hoãn tăng lương hưu cần nghiên cứu kỹ lại. Đây là đối tượng có thu nhập thấp, tác động không lớn đến phát triển kinh tế, xã hội vì số lượng người hưởng không nhiều.

Trước đó, tại phiên khai mạc QH ngày 20/5, báo cáo về tình hình kinh tế xã hội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị QH xem xét, cân nhắc trước mắt chưa tăng lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và lương hưu từ ngày 1/7 để cùng chia sẻ khó khăn với người lao động do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và có thêm nguồn lực cho các mục tiêu cấp bách.

(Theo Vietnamnet)