Lục Yên đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ

  • Cập nhật: Thứ hai, 25/5/2020 | 10:53:09 AM

YênBái - Những năm qua, việc triển khai thực hiện Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ trên địa bàn huyện Lục Yên đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Công an xã Mai Sơn tuyên truyền giao nộp vũ khí, vật liệu nổ.
Công an xã Mai Sơn tuyên truyền giao nộp vũ khí, vật liệu nổ.

Thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND huyện Lục Yên đã ban hành Văn bản số 899 về việc tổng kiểm tra, mở đợt cao điểm vận động nhân dân giao nộp và đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ. 

Đồng thời, phối hợp với lực lượng quân sự trong việc tiếp nhận, thu gom, phân loại, bảo quản, thanh lý, tiêu hủy; tổ chức đánh giá việc thực hiện công tác quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; rà soát đánh giá thực trạng tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh, sử dụng chất độc, chất cấm tại địa phương.

Từ năm 2016 đến nay, huyện Lục Yên đã tổ chức 1.023 đợt tuyên truyền về Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, thu hút được 119.086 lượt người tham gia. Kết quả, đã thu hồi được 264 khẩu súng tự chế các loại, 6 lựu đạn, 1 quả bom, 1 đầu đạn, 209 viên đạn và 6,08 kg vật liệu nổ công nghiệp; phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự tổ chức tiêu hủy 2 quả bom còn sót lại sau chiến tranh. 

Hiện nay, trên địa bàn huyện, lực lượng công an chính quy đã đảm nhiệm các chức danh công an tại 24 xã, thị trấn trong huyện. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của chiến sĩ công an ở cơ sở là xây dựng và phát triển Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. 

Thực hiện sự chỉ đạo của UBND huyện tại Văn bản 899, cán bộ, chiến sĩ ở cơ sở sẽ tăng cường tuyên truyền cho nhân dân giao nộp và tích cực phát hiện, tố giác các hành vi vi phạm về vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ với các hình thức linh hoạt, hiệu quả; biểu dương, khen thưởng và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến, cách làm hay, gương người tốt, việc tốt. Đồng thời, phát hiện nhanh chóng, xử lý nghiêm những trường hợp bao che hoặc cố tình vi phạm; tăng cường tuyên truyền sâu rộng cho nhân dân hiểu rõ việc tàng trữ, sử dụng, mua bán vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ là vi phạm pháp luật. Thực tế cho thấy, vũ khí, vật liệu nổ, trong đó có súng tự chế đã để lại nhiều hậu quả nặng nề, gây mất ổn định trật tự an ninh. 

Đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu vùng xa từ lâu vẫn chế tạo và sử dụng vũ khí. Không những thế, hiện nay, việc chế tạo các loại súng hơi, súng bắn đạn bi gia tăng, đặc biệt ở tầng lớp thanh thiếu niên. Nhiều tai nạn đáng tiếc, nhiều vụ án nghiêm trọng đã xảy ra từ những loại khẩu súng tự chế ấy. 

Thời gian tới, các lực lượng chức năng của huyện Lục Yên tiếp tục đẩy mạnh công tác phối hợp, trao đổi thông tin với các ban, ngành, cơ quan, đơn vị có liên quan nhằm đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát, nắm tình hình, quản lý chặt địa bàn để ngăn chặn có hiệu quả với các hoạt động sản xuất, mua bán vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.

Để thực hiện đợt tổng kiểm tra, vận động thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ đạt hiệu quả cao, Công an huyện Lục Yên đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp trong tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả công tác này. 

Trên hệ thống loa truyền thanh của các xã, thị trấn đều dành thời lượng nhất định để phát các bài tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; tổ chức cho các hộ dân, cơ sở sản xuất kinh doanh, cơ quan, tổ chức xã hội ký cam kết không tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, nhất là các địa bàn có dấu hiệu phức tạp về an ninh trật tự.

Hoàng Anh