Phường Yên Thịnh từng bước lập lại trật tự đô thị

  • Cập nhật: Thứ hai, 25/5/2020 | 10:56:56 AM

YênBái - Từ nhiều tháng nay, nhiều người đã quen với hình ảnh các thành viên của Ban Bảo vệ dân phố phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái đi tuyên truyền, nhắc nhở các trường hợp bán hàng rong, để xe dưới lòng đường gây cản trở giao thông tại tuyến đường Nguyễn Đức Cảnh đoạn từ ngã ba Km6 đến ngã tư giao cắt với đường Nguyễn Tất Thành, tức qua chợ Yên Thịnh.

Ban Bảo vệ dân phố phường Yên Thịnh nhắc nhở người bán hàng trên đường Nguyễn Đức Cảnh.
Ban Bảo vệ dân phố phường Yên Thịnh nhắc nhở người bán hàng trên đường Nguyễn Đức Cảnh.

Tuyến đường Nguyễn Đức Cảnh đoạn từ ngã ba Km6 đến ngã tư giao cắt với đường Nguyễn Tất Thành, thành phố Yên Bái từng là "điểm nóng” về tình trạng lấn chiếm hành lang, lòng lề đường, gây ùn tắc, tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, nhờ triển khai nhiều giải pháp quyết liệt nên tình hình trật tự đô thị tại đoạn đường này từng bước được thiết lập, hành lang, lòng lề đường trở nên thông thoáng hơn.

Từ nhiều tháng nay, nhiều người đã quen với hình ảnh các thành viên của Ban Bảo vệ dân phố phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái đi tuyên truyền, nhắc nhở các trường hợp bán hàng rong, để xe dưới lòng đường gây cản trở giao thông. 

Ông Nguyễn Mạnh Tuấn - Phó ban Bảo vệ dân phố phường Yên Thịnh cho biết: "Hàng ngày từ 7 giờ - 11 giờ 30 sáng và chiều từ 16 giờ - 18 giờ, các thành viên Ban Bảo vệ dân phố phải có mặt tại các điểm của đoạn đường này để nhắc nhở các trường hợp lấn chiếm hành lang, vỉa hè, dừng đỗ xe dưới lòng đường và bán hàng rong. Bên cạnh đó, vào các giờ cao điểm, chúng tôi phối hợp với lực lượng công an phường xử lý các trường hợp dừng, đỗ trái quy định. Dù gặp nhiều khó khăn nhưng với trách nhiệm được giao, các thành viên Ban Bảo vệ dân phố vẫn duy trì đều đặn việc tuần tra, nhắc nhở hàng ngày”. 

Cùng với các thành viên của Ban Bảo vệ dân phố, thời gian qua, Công an phường Yên Thịnh tích cực tuần tra, xử lý vi phạm về hành lang an toàn giao thông trên địa bàn, nhất là tại tuyến đường Nguyễn Đức Cảnh. Vào những giờ cao điểm, các cán bộ, chiến sĩ Công an phường đến trực tiếp nhắc nhở, xử lý các trường hợp bán hàng rong, dừng đỗ xe trái quy định. 

Đại úy Lưu Đức Quang - Trưởng Công an phường Yên Thịnh cho biết: "Ngoài việc tổ chức tuyên truyền, nhắc nhở người dân thông qua loa truyền thanh, ký cam kết, đơn vị phối hợp với lực lượng chức năng tăng cường xử lý các trường hợp cố tình vi phạm về lấn chiếm hành lang, lòng lề đường và để xe dưới lòng đường. Từ đầu năm đến nay, lực lượng đã xử lý trên 170 trường hợp vi phạm về giao thông, bán hàng rong”. 

Từ ngày 1/4/2020, thực hiện chỉ đạo của thành phố Yên Bái, phường Yên Thịnh tổ chức thực hiện nghiêm giãn cách xã hội và trật tự đô thị, nhất là tại khu vực ngã ba đường Lê Văn Tám và trên tuyến đường Nguyễn Đức Cảnh. 

Cùng với nhắc nhở, tuyên truyền, phường tổ chức ký cam kết với từng hộ dân chấp hành nghiêm quy định về hành lang an toàn giao thông; đồng thời, kiên quyết xử lý, di dời các trường hợp bán hàng rong. 

Đến nay, phường Yên Thịnh tiếp tục duy trì các chốt tại đầu đường Nguyễn Đức Cảnh và ngã ba giao cắt giữa đường Nguyễn Đức Cảnh với đường Nguyễn Tất Thành. Mỗi chốt gồm 1 cán bộ Công an phường, 1 bảo vệ dân phố và 1 cán bộ phường duy trì từ 7 giờ sáng đến 18 giờ chiều. 

Ông Hoàng Trung Phi - Chủ tịch UBND phường Yên Thịnh cho biết: "Phường đã tham mưu với thành phố cắm biển cấm dừng đỗ tại 2 đầu của đường Nguyễn Đức Cảnh; đồng thời, tổ chức đặt biển thông báo, nhắc nhở người dân nên tình trạng để xe dưới lòng đường gây cản trở giao thông đã giảm rất nhiều. Bên cạnh đó, việc phối hợp thường xuyên giữa các lực lượng, nhất là lực lượng công an phường đã tăng tính răn đe, nâng cao ý thức chấp hành của người dân”. 

Với những giải pháp quyết liệt, tình hình trật tự đô thị trên tuyến đường Nguyễn Đức Cảnh đã từng bước được thiết lập, tình trạng bán hàng rong đã không còn và việc lấn chiếm lòng, lề đường để kinh doanh, buôn bán cũng được hạn chế. Tuy nhiên, các vi phạm cũng thường tái diễn, nhất là khi vắng bóng lực lượng làm nhiệm vụ. 

Do vậy, thời gian tới, để tiếp tục lập lại trật tự đô thị trên tuyến đường này, phường Yên Thịnh cần tăng cường duy trì các giải pháp đã, đang triển khai; đồng thời, có kế hoạch, phương án mở rộng khu vực chợ nhằm đáp ứng nhu cầu ngày một lớn của người dân. 

Hà Tuấn