Quen tay, hay việc khi về cơ sở

  • Cập nhật: Thứ tư, 27/5/2020 | 11:23:50 AM

YênBái - Mặt trời đã khuất sau lưng núi Đá Xô, lũ chim rừng đã gọi nhau về tổ, giờ cũng là lúc anh Nủ, anh Nhật xuống bếp nấu bữa tối. Nói là bếp cho oách thôi, thực ra đây là gầm cầu thang của trụ sở UBND xã Cát Thịnh.

Công an xã Cát Thịnh tiếp công dân.
Công an xã Cát Thịnh tiếp công dân.

"Đi cơ sở thì làm sao mà đủ đầy được, bác nhỉ? Tuy vậy, hôm nay, anh em vẫn thiết đãi bác đủ 3 món” rồi anh Nủ cười hiền lành, chất phác, đúng cái chất đồng bào Mông quê mình.

Chuyến đi vùng cao Cát Thịnh, Văn Chấn lần này tôi không định tìm hiểu về nỗi vất vả, thiếu thốn của lực lượng công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh công an xã, cho dù những thiếu thốn, sự vất vả, hy sinh của các anh là rất đáng ghi nhận. 

Chuyến đi này của chúng tôi để ghi nhận sự chuyển biến tích cực trong Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (BVANTQ)”, sự ổn định về an ninh trật tự (ANTT) của một địa phương vốn được đánh giá là phức tạp về ANTT… và một lần nữa khẳng định sự đúng đắn của chủ trương đưa công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh tại công an xã.

Ngày 15/11/2019, Công an tỉnh trao quyết định (lần 1) cử công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh công an xã. Trong buổi trao quyết định ấy, ba cán bộ, chiến sĩ công an gồm: Trung tá Giàng A Nủ, Trung úy Hà Văn Chiến và Thiếu úy Hà Xuân Nhật được giao nhiệm vụ về xã Cát Thịnh. 

Cần phải nói thêm rằng, Cát Thịnh là một xã có diện tích tự nhiên rất lớn với 17 thôn bản, có những khu dân cư thuộc Làng Lao, cách trụ sở xã gần 20 km, đường đi rất khó, chủ yếu phải đi bộ, toàn xã hơn 2.500 hộ, hơn 10 nghìn nhân khẩu, là địa bàn giáp ranh với hai tỉnh bạn, xã có 5 họ giáo được công nhận, 18 dân tộc cùng chung sống. 

Đặc biệt, Cát Thịnh là địa bàn trọng điểm về ANTT với những hành vi vi phạm pháp luật thường xuyên xảy ra như ma túy, trộm cắp, khai thác, vận chuyển trái phép lâm sản và những nguy cơ tiềm ẩn về tình hình an ninh… 

Có lẽ với đặc điểm như vậy nên Trung tá Giàng A Nủ - một người con của đồng bào Mông, một chiến sĩ an ninh có bề dày kinh nghiệm, từng đảm trách Đội trưởng Đội An ninh, Công an huyện Văn Chấn đã được "chọn mặt gửi vàng”, bổ nhiệm là Trưởng Công an xã. 

Do đã quán triệt tinh thần, chức trách, nhiệm vụ rất kỹ nên ngay sau khi về đảm nhiệm các chức danh tại Công an xã Cát Thịnh, các cán bộ công an chính quy đã ổn định nơi ăn, chốn ở, cơ sở vật chất làm việc (xã Cát Thịnh đã bố trí cho Công an xã 2 gian nhà vừa làm nơi ở vừa làm nơi làm việc, bước đầu cơ bản đáp ứng yêu cầu) rồi bắt tay ngay vào thực hiện nhiệm vụ. 

Trong đó, anh em tập trung vào nắm bắt địa bàn, đánh giá đúng những khó khăn, thuận lợi, tìm hiểu thật kỹ những vấn đề có thể nảy sinh như: hoạt động của tội phạm về ma túy, các đối tượng có biểu hiện nghi vấn có các hành vi trộm cắp tài sản, những vấn đề liên quan đến an ninh dân tộc, tôn giáo… 

Ngắn gọn, đơn giản vậy nhưng để làm được điều đó, nhất là để đánh giá đúng tình hình và có giải pháp sát hợp với thực tiễn, làm cơ sở vững chắc để triển khai các biện pháp nghiệp vụ cơ bản là hoàn toàn không dễ và để làm được điều đó, anh em Công an xã Cát Thịnh không biết bao lần xuống thôn, xuống bản, bao buổi gặp gỡ người có uy tín trong cộng đồng, những cán bộ và người dân có trách nhiệm, đặc biệt là đội ngũ công an bán chuyên trách. 

Khi đã có "lưng vốn” trong tay, lực lượng công an xã đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá tổng kết Phong trào "Toàn dân BVANTQ” năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020; củng cố, kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm cấp xã; rà soát, kiện toàn và tổ chức ký kết các chương trình, quy chế phối hợp giữa lực lượng công an với Mặt trận Tổ quốc và các thành viên, kiện toàn lực lượng công an viên… 

Công an xã Cát Thịnh còn sớm tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch triển khai bảo vệ tết Nguyên đán Canh Tý, bảo vệ an toàn đại hội đảng bộ các cấp và tham gia Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19. Đây được xem là một nhiệm vụ hết sức khó khăn bởi ngoài yếu tố địa bàn rộng, dân cư đông, là đầu mối giao thông lớn…, còn những yếu tố như: lấy chồng nước ngoài, xuất khẩu lao động trái phép ra nước ngoài…

Những nỗ lực của lực lượng công an xã cộng với sự quan tâm giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự đùm bọc, thương yêu, giúp đỡ của cán bộ, đảng viên và bà con các dân tộc đã được đền đáp. 

Phong trào "Toàn dân BVANTQ” đã và đang được phát động ở 17/17 thôn bản, việc thu hồi vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ đang được triển khai và thu được những kết quả ban đầu, tình trạng lén lút tái trồng cây thuốc phiện trên núi cao, giáp với huyện Trạm Tấu và huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La không còn. 

Đặc biệt, với tinh thần cương quyết đấu tranh với tội phạm, từ tháng 12/2019 đến nay, Công an xã Cát Thịnh đã xử lý 9 vụ việc/ 22 đối tượng liên quan đến trật tự xã hội, trong đó có 1 vụ/ 2 đối tượng mua bán trái phép ma túy; 4 vụ/ 2 đối tượng trộm cắp tài sản; 1 vụ/ 6 đối tượng xâm hại sức khỏe người khác, sử dụng trái phép ma túy 1 vụ/ 2 đối tượng… chuyển cơ quan cấp trên xử lý 6 vụ/ 12 đối tượng; trực tiếp giải quyết xử lý 3 vụ/ 10 đối tượng… 

Đánh giá của tổ công tác, Phòng Xây dựng phong trào Toàn dân BVANTQ, Công an tỉnh mới đây khẳng định: Công an xã Cát Thịnh đã thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự xã hội trên địa bàn…

Bữa cơm tối dọn ra, anh Nủ, anh Chiến cùng chia sẻ với chúng tôi niềm vui, trụ sở Công an xã Cát Thịnh đang được gấp rút thi công, anh em sẽ có chỗ ăn, chỗ ở, có nơi làm việc tốt sẽ yên tâm công tác. "Xa nhà nhưng mình về đây là về với đồng bào nên gắn bó lắm!” - anh Nủ cười hiền. Ăn xong bữa cơm thì trăng hạ tuần đã lên, mấy cán bộ công an lại mặc quân phục ngược lên Khe Kẹn, tham gia buổi họp dân để tuyên truyền đồng bào Mông nơi đây giao nộp vũ khí tự chế.

Lê Phiên