Thành phố Yên Bái: Tiền hỗ trợ Covid-19 đã đến đủ, đúng đối tượng

  • Cập nhật: Thứ năm, 28/5/2020 | 7:40:42 AM

YênBái - Sau chưa đầy một tháng kể từ khi chấm dứt giãn cách xã hội, thành phố Yên Bái đã hoàn thành việc chi trả từ gói hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 42 của Chính phủ đợt 1 cho các đối tượng người có công, bảo trợ xã hội, người thuộc hộ nghèo, cận nghèo.

Cán bộ của thành phố đến tận nhà chi trả tiền hỗ trợ cho đối tượng khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid - 19.
Cán bộ của thành phố đến tận nhà chi trả tiền hỗ trợ cho đối tượng khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid - 19.

Ông Nguyễn Văn Cường - thương binh hạng 3/4 bị nhiễm chất độc da cam ở phường Hồng Hà có hoàn cảnh khá khó khăn nhưng chưa một lần ông trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước. Với tinh thần "Thương binh tàn nhưng không phế”, ông xin làm thêm trông xe tại chợ Yên Bái. Công việc của ông bắt đầu từ 6 giờ sáng - 6 giờ tối, bất kể mưa nắng với mức lương hơn 1 triệu đồng/tháng. 

Nhưng kể từ ngày 1/4/2020, khi toàn quốc thực hiện giãn cách xã hội, công việc của ông bị tạm dừng, đồng lương ít ỏi mà ông vốn trông cậy bị tạm hoãn. 

Ông Cường cho biết: "Tôi đã nhận đủ 1,5 triệu đồng tiền hỗ trợ 3 tháng dành cho nhóm đối tượng người có công với cách mạng. Có thể 1,5 triệu đồng với nhiều người khác là số tiền nhỏ nhưng với tôi nó rất đáng quý. Tôi cảm thấy rất vui không chỉ vì số tiền này sẽ giúp tôi vơi bớt khó khăn trong tháng không có lương vừa qua mà còn là sự quan tâm, chia sẻ của Đảng, Nhà nước với những người như chúng tôi”. 

Niềm vui của ông Cường cũng là niềm vui chung của 4.796 người gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 42 của Chính phủ tại thành phố. 

Theo đó, mức hỗ trợ cho đối tượng người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp hàng tháng, bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp hàng tháng là 500.000 đồng/người/tháng; người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo là 250.000 đồng/người/tháng. Các đối tượng được nhận hỗ trợ một lần đủ 3 tháng. 

Đến ngày 16/5, 100% các xã, phường trên địa bàn thành phố đã hoàn thành xong công tác chi trả kinh phí hỗ trợ cho các nhóm đối tượng này với tổng kinh phí trên 6 tỷ đồng. 

Để tiền hỗ trợ sớm đến với người dân, thành phố đã thành lập các tổ thường trực rà soát, kiểm tra hồ sơ thẩm định đối tượng. Việc triển khai rà soát được cấp ủy, chính quyền thành phố quan tâm chỉ đạo, huy động lực lượng tham gia, khẩn trương hoàn thành. 

Thành phố cũng đã thành lập 15 tổ chi trả tại 15/15 xã, phường do các đồng chí trưởng các phòng, ban, đơn vị làm tổ trưởng trực tiếp chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc công tác chi trả. Hiện, thành phố chưa phát hiện các hành vi tiêu cực, tham nhũng trong hoạt động chi trả. 

Thực hiện nguyên tắc vừa chi trả vừa đối chiếu, thành phố cũng đã kịp thời phát hiện 14 trường hợp lập danh sách trùng, 5 đối tượng phải giảm, 7 trường hợp lập danh sách bị sót đã được trình tỉnh đề nghị điều chỉnh, bổ sung. 

Đối với nhóm người lao động, hộ kinh doanh được tiếp tục chi trả hỗ trợ trong đợt tới, thành phố đã hoàn thành việc rà soát, thẩm định cấp thành phố để trình tỉnh. 

Bà Phạm Thị Mai Hương - Phó trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố cho biết: "Hiện, với đối tượng người lao động không có giao kết hợp đồng và bị mất việc làm, Phòng đã rà soát, thẩm định xong 2.311 người; đối tượng người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương có 2 doanh nghiệp đủ điều kiện; đối tượng người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp là 2 người. 

Riêng với hộ kinh doanh, thành phố đã giao cho cơ quan thuế thành phố thẩm định với các hộ có doanh thu dưới 100 triệu đồng/năm, đủ điều kiện hưởng hỗ trợ, sẽ phấn đấu hoàn thành chi trả cho các nhóm đối tượng này theo kế hoạch của UBND tỉnh”.

Hoài Anh