Trấn Yên chủ động phòng cháy chữa cháy rừng

  • Cập nhật: Thứ ba, 14/7/2020 | 10:53:12 AM

YênBái - Huyện Trấn Yên có trên 43.897 ha rừng; trong đó, có trên 11.605 ha rừng tự nhiên và 32.292 ha rừng trồng.

Cán bộ kiểm lâm huyện Trấn Yên tuyên truyền, ký cam kết bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng tới các hộ dân.
Cán bộ kiểm lâm huyện Trấn Yên tuyên truyền, ký cam kết bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng tới các hộ dân.

Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Trấn Yên luôn chú trọng công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) trên địa bàn.  Ngay trước mỗi mùa khô hanh, huyện đều kiện toàn ban chỉ đạo thực hiện Chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững từ huyện đến các xã, thị trấn và phân công lịch trực cho các thành viên. Các thôn, bản xây dựng 258 tổ đội xung kích PCCCR với 8.569 thành viên tham gia. 

Đối với các xã trọng điểm, thường xuyên có nguy cơ cháy rừng cao, Hạt Kiểm lâm huyện tăng cườngcán bộ kiểm lâm viên đồng thời, phối hợp với công an phụ trách địa bàn, các ban, ngành, đoàn thể chỉ đạo công tác PCCCR; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức PCCCR bằng nhiều biện pháp như: tuyên truyền thông qua các cuộc họp thôn, bản; tuyên truyền bằng xe loa lưu động, loa truyền thanh của thôn, xã hàng ngày về tình hình cháy rừng và các biện pháp PCCCR; tổ chức huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ PCCCR cho các tổ đội bảo vệ rừng và người dân sát với thực tế. 

Hiện nay, Hạt Kiểm lâm đã tổ chức ký cam kết bảo vệ rừng, PCCCR với 9.100 hộ tại các xã nhiều tài nguyên rừng. 

Ồng Đỗ Văn Hùng - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện cho biết: một trong những giải pháp quan trọng để hạn chế cháy rừng là đơn vị đã chỉ đạo cán bộ kiểm lâm địa bàn tăng cường bám sát cơ sở, tham mưu cho chính quyền địa phương các xã làm tốt công tác PCCCR.  Hạt đã chủ động phối hợp cùng chính quyền cơ sở tiến hành quy hoạch ổn định vùng nương rẫy hiện có; hướng dẫn các chủ rừng, đồng bào các dân tộc thiểu số trong việc dọn nương rẫy tạo đường băng cản lửa đúng quy trình kỹ thuật; nghiêm cấm việc sử dụng lửa trong rừng và ven rừng, xử lý nghiêm những trường hợp phát nương, làm rẫy vào diện tích rừng tự nhiên. Ngoài ra, Hạt thường xuyên phối hợp với các xã tổ chức tuần tra, kiểm tra vào những thời điểm khô hanh, nắng nóng dễ xảy ra cháy rừng... 

Nhờ làm tốt công tác PCCCR, nên nhiều năm nay trên địa bàn huyện không có xảy ra cháy rừng.

Thời gian tới, Hạt Kiểm lâm Trấn Yên tiếp tục tăng cường tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức và trách nhiệm của nhân dân trong quản lý, bảo vệ rừng; nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ kiểm lâm; đồng thời, tăng cường lực lượng kiểm lâm về địa bàn phụ trách xã; phối hợp chặt chẽ với chủ rừng, chính quyền cơ sở, với các lực lượng chức năng bảo vệ rừng tận gốc. 

Hiện, đã là cuối mùa khô song trước tình hình nắng nóng kéo dài tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng cao, đặc biệt là ở các xã trọng điểm như: Hồng Ca, Kiên Thành, Việt Hồng, Cường Thịnh nên Hạt Kiểm lâm huyện tiếp tục tăng cường PCCCR bằng các biện pháp kiểm tra, kiểm soát các hoạt động đốt nương, làm rẫy, hạn chế mức thấp nhất nguy cơ xảy cháy; chú trọng tuyên truyền công tác quản lý canh tác nương rẫy; tăng cường phát các bản tin cảnh báo cháy rừng và các bản tin về bảo vệ rừng và PCCCR trên các phương tiện thông tin đại chúng. 

Văn Thông