Ba ngày có 467 xe kinh doanh vận tải được cấp, đổi biển số màu vàng

  • Cập nhật: Thứ ba, 4/8/2020 | 9:40:51 AM

Cục Cảnh sát Giao thông, Bộ Công an cho biết đã cấp, đổi 467 biển số màu vàng cho các lái xe, trong số này có 303 trường hợp cấp mới, 164 trường hợp cấp đổi.

Trung tá Phạm Việt Công, Trưởng Phòng Hướng dẫn đăng ký và kiểm định phương tiện (Cục Cảnh sát Giao thông, Bộ Công an) cho biết sau ba ngày thực hiện cấp, đổi biển số màu vàng cho xe ôtô hoạt động kinh doanh vận tải theo Thông tư số 58/2020/TT-BCA của Bộ Công an (từ 1-3/8), Cảnh sát Giao thông toàn quốc đã cấp, đổi 467 biển số màu vàng cho các lái xe, trong số này có 303 trường hợp cấp mới, 164 trường hợp cấp đổi.

Thông tư số 58/2020/TT-BCA quy định, từ ngày 1/8, xe ôtô hoạt động kinh doanh vận tải khi đăng ký lần đầu sẽ được cấp biển số nền màu vàng, chữ và số màu đen.

Những xe hoạt động kinh doanh vận tải đã đăng ký trước ngày 1/8/2020 sẽ phải đổi biển số theo quy định tại thông tư trên trước ngày 31/12/2021.

Do lộ trình đổi biển được thực hiện kéo dài trong gần một năm rưỡi, những ngày đầu thực hiện Thông tư 58, số lượng xe đến đổi biển còn ít, chủ yếu là taxi truyền thống và xe công nghệ.

Theo thống kê, hiện có khoảng 1,6 triệu phương tiện xe khách, xe tải đang đăng ký qua cơ quan Công an, nhưng trong số này, có những xe không sử dụng kinh doanh vận tải mà chỉ để phục vụ nội bộ doanh nghiệp hoặc gia đình nên không phải đổi biển.

Số liệu của Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho thấy, đến ngày 15/7, chỉ có 820.882 xe thuộc đối tượng đang hoạt động kinh doanh vận tải. Chủ xe có thể lựa chọn theo hai hình thức là giữ nguyên số biển số cũ hoặc bấm chọn biển số mới.

Thủ tục đổi biển số xe khá đơn giản, hồ sơ chỉ gồm: giấy đăng ký xe; chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân; biển số.

Các đơn vị doanh nghiệp có nhu cầu đổi biển chỉ cần thông báo danh sách các phương tiện đổi biển số, có đề nghị đến các cơ quan đăng ký, Phòng Cảnh sát Giao thông hẹn thời gian trả kết quả, đến thời hạn chủ phương tiện nộp lại biển số cũ và nhận lại ngay biển số mới, không phải mang xe ôtô đến cơ quan Công an để kiểm tra, không phải cà số máy, số khung.

Phương tiện vẫn hoạt động bình thường, không ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp. Các cơ quan đăng ký sẽ cập nhật trên dữ liệu hệ thống hiện nay đang quản lý và sẽ tiến hành thực hiện việc đổi biển số cho doanh nghiệp đó bằng cách giữ nguyên số cũ, chỉ đổi màu nền biển và không phải đổi đăng ký xe.

Mức phí cấp, đổi biển là 100.000 đồng/lần.

Thực tế tại Phòng Cảnh sát Giao thông Công an Hà Nội cho thấy, việc cấp biển mới rất nhanh, khi lái xe nộp đủ hồ sơ sẽ được Cảnh sát kiểm tra và mời bấm biển số, sau vài phút là có biển. Tổng thời gian thực hiện thủ tục này chỉ hết khoảng một tiếng.

Tài xế muốn giữ nguyên số cũ, chỉ đổi màu nền biển, sau khi nộp hồ sơ, được cấp giấy hẹn 5-7 ngày đến nhận biển.

Trung tá Phạm Việt Công lý giải, sở dĩ, lái xe phải chờ 5-7 ngày là vì Cảnh sát Giao thông cần phải có thời gian để đặt hàng sản xuất biển mới.

(Theo Vietnam+)