Bí thư Tỉnh ủy Phạm Thị Thanh Trà kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong tình hình mới và công tác chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT tại thành phố Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ sáu, 7/8/2020 | 1:44:29 PM

YênBái - Sáng 7/8, đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh COVID–19 trong tình hình mới, công tác chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT và kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị 7 tháng năm 2020 tại thành phố Yên Bái.

Báo cáo tại buổi làm việc với cán bộ chủ chốt thành phố cho biết, qua rà soát, thành phố có 676 người đi từ vùng, địa phương có dịch về. Hiện đã lấy 672 mẫu xét nghiệm, 354 trường hợp đã có kết quả âm tính” với SARS-CoV-2, các trường hợp còn lại chưa có kết quả; 13 người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam chưa qua 14 ngày, lưu trú trên địa bàn thành phố đang được cách ly tập trung. 

Thành phố cũng đã xây dựng phương án bảo đảm lực lượng, vật tư y tế, cơ sở vật chất sẵn sàng ứng phó dịch bệnh COVID-19.  



Bí thư Thành ủy Yên Bái Đỗ Đức Minh báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch COVID-19 tại buổi làm việc

Đối với công tác chuẩn bị tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, thành phố Yên Bái có 5 điểm thi chính với 74 phòng thi, trên 1.600 thí sinh. Ban Chỉ đạo thành phố đã chỉ đạo các điểm thi chuẩn bị đủ các điều kiện về phòng thi, phòng làm việc, nơi ăn nghỉ của cán bộ làm thi và các điều kiện khác đảm bảo theo yêu cầu của tỉnh; xây dựng phương án phòng, chống dịch COVID-19 tại các điểm thi. 

Triển khai Chương trình hành động 190 của Tỉnh ủy về thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2020, thành phố đến nay đã có 5/31 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch, 14 chỉ tiêu đạt trên 50% . 

Thành phố đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở và Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XX nhiệm kỳ 2020 - 2025. Sau Đại hội đã kiện toàn, sắp xếp nhân sự đảm bảo đủ tiêu chuẩn, đúng quy trình, quy định. 



Quang cảnh buổi làm việc

Về kết quả thực hiện nhiệm vụ 7 tháng năm 2020, đến nay, thành phố đã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới; giá trị sản xuất công nghiệp đạt gần 2.000 tỷ đồng, tăng 4,1% so với cùng kỳ, bằng 53% kế hoạch. 

Hoạt động thương mại - dịch vụ phục hồi nhanh sau dịch bệnh; thu ngân sách đạt trên 320 tỷ đồng, bằng 63% kế hoạch; thành lập mới hàng trăm doanh nghiệp, hợp tác xã và tổ hợp tác; thu hút 4 dự án vào Cụm công nghiệp Âu Lâu; giải  ngân vốn xây dựng cơ bản đạt gần 60% kế hoạch; đã hoàn thành và khởi công xây dựng 49/65 nhà ở cho người có công và hộ nghèo đặc biệt khó khăn về nhà ở trên địa bàn.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà đánh giá cao những kết quả thành phố đạt được trong công tác chủ động phòng chống dịch; công tác chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT và kết quả thực hiện Chương trình hành động 190 của Tỉnh ủy. 



Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà phát biểu kết luận tại buổi việc

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị thành phố tập trung cao độ, quyết tâm, quyết liệt, kiên quyết không để dịch bệnh COVID-19 xảy ra trên địa bàn, thành phố cần chủ động các biện pháp để ứng phó kịp thời với các tình huống dịch; tập trung rà soát kiểm soát chặt chẽ những người từ vùng có dịch về, nhất là từ Đà Nẵng; kiểm soát, phân loại bệnh nhân, những người đi khám bệnh tại các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố, nhất là các cơ sở y tế ngoài công lập.

Thường xuyên nhắc nhở, kiểm tra, yêu cầu các xã, phường kiểm soát chặt chẽ tại những địa điểm công cộng, động viên người dân hạn chế đến các tỉnh có dịch, hạn chế đi ra khỏi địa bàn tỉnh. Thành phố phải sẵn sàng tinh thần "4 tại chỗ" khi có tình huống dịch xảy ra, không gây hoang mang, lo lắng trong nhân dân. 

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà đồng chí Phạm Thị Thanh Trà đề nghị Đảng bộ thành phố cần tích cực, cụ thể, đó là triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XX với một tinh thần mới, một sắc thái mới và một triết lý phát triển rõ ràng. 

Do vậy, thành phố cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền; chương trình hành động cần xác định rõ những nhiệm vụ cần làm ngay; phân công nhiệm vụ cụ thể, theo phương châm "rõ việc, rõ phương pháp, rõ người, rõ kết quả, rõ trách nhiệm và rõ thời gian thực hiện” cho từng thành viên trong hệ thống chính trị, phấn đấu thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch, vừa thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị mỗi xã, phường trên địa bàn cần phát huy tốt bản sắc riêng của từng địa phương, trên cơ sở truyền thống lịch sử, bản sắc văn hóa để hướng đến mục tiêu chung là xây dựng thành phố "phát triển xanh, bản sắc và hạnh phúc”. 

Các địa phương cần xây dựng các tiêu chí để thực hiện các mục tiêu, nhất là thực hiện mục tiêu phát triển xanh và mang đến hạnh phúc cho người dân. Để thực hiện mục tiêu này, đồng chí đề nghị thành phố cần triển khai các nhiệm vụ một cách quyết liệt, trọng tâm, trọng điểm, đặc biệt khích lệ được người dân cùng chung tay và cùng hành động thực hiện mục tiêu phát triển thành phố "xanh, bản sắc và hạnh phúc”

Bên cạnh đó, thành phố cần tập trung làm tốt việc công bố quy hoạch chung thành phố Yên Bái đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060; chuẩn bị quy hoạch chi tiết để xây dựng các phường, xã theo hướng đô thị thông minh, xanh, bản sắc và hạnh phúc để công bố và tuyên truyền người dân biết được những định hướng phát triển của thành phố trong tương lai. 

Đồng chí đề nghị thành phố cần quyết tâm hoàn thành các nhiệm vụ chính trị theo Chương trình hành động 190 của Tỉnh ủy, kiên quyết thực hiện hoàn thành và hoàn thành vượt các chỉ tiêu khó, chỉ tiêu còn đạt thấp. 

Khẩn trương hoàn thành Đề án xây dựng thành phố trở thành đô thị loại II; tiếp tục thực hiện tốt việc quản lý đô thị, quản lý đất đai… và chuẩn bị kỹ lưỡng các điều kiện cho chuẩn bị thực hiện các nhiệm vụ chính trị năm 2021.

Đồng chí đề nghị thành phố quan tâm đến công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh; thực hiện tốt công tác dân vận, công tác kiểm tra giám sát của Đảng; mong muốn thành phố khơi dậy được sức mạnh, tinh thần đoàn kết của nhân dân trên địa bàn; các xã, phường cần phải năng động, đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ thông tin để thích ứng với những thay đổi của cuộc sống số, ứng dụng đô thị thông minh để thực hiện được mục tiêu xây dựng thành phố trở thành đô thị loại II, phát triển xanh, bản sắc và hạnh phúc. 



Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng đoàn công tác của tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị thi tại Hội đồng thi Trường THPT Lý Thường Kiệt

Trước đó, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Thị Thanh Trà cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra công tác chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT tại các Hội đồng thi Trường THPT Nguyễn Huệ và Trường THPT Lý Thường Kiệt. 

Qua kiểm tra tại các hội đồng thi, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Thị Thanh Trà yêu cầu lãnh đạo Sở Giáo dục - Đào tạo và các địa phương cần quyết liệt, nghiêm túc trong công tác chỉ đạo tổ chức Kỳ thi; giao trách nhiệm cụ thể đến từng thành viên trong Ban Chỉ đạo Kỳ thi các cấp, đảm bảo để Kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế. 

Đồng chí Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT và các hội đồng thi cần triển khai thực hiện nghiêm túc các phương án phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Các nhà trường cần lập các nhóm Zalo, Facebook để cập nhật và phổ biến những thông tin cần thiết tới phụ huynh và học sinh; tạo tâm lý thoải mái để các thí sinh yên tâm bước vào Kỳ thi đạt kết quả tốt nhất. 

Các nhà trường chủ động xây dựng các phương án về phòng chống dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, an ninh trật tự, an toàn giao thông và các tình huống phát sinh do diễn biến bất thường của thời tiết… đảm bảo cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT trên địa bàn thành phố diễn ra an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế.

Làm việc với cán bộ chủ chốt phường Hồng Hà, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Đảng bộ phường Hồng Hà đặc biệt quan tâm giữ gìn, phát huy các giá trị văn hóa lịch sử truyền thống của địa phương; chú trọng phát triển mạnh ngành thương mại, dịch vụ; đẩy mạnh cải cách các thủ tục hành chính, quản lý trật tự đô thị…chung tay xây dựng thành phố Yên Bái phát triển xanh, bản sắc và hạnh phúc.

Mạnh Cường