Công an Yên Bái: Bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT

  • Cập nhật: Thứ bảy, 8/8/2020 | 10:03:35 PM

YênBái - Sáng mai - 9/8, trên 7.400 thí sinh Yên Bái sẽ bước vào môn thi đầu tiên của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Đại tá Nguyễn Xuân Tuấn - Phó Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái đã trả lời phỏng vấn của Báo Yên Bái về việc đảm bảo an ninh trật tự để Kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đạt kết quả tốt.

Ban Giám đốc Công an tỉnh và lãnh đạo Phòng An ninh chính trị nội bộ tổ chức các đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị, phân công lực lượng bảo đảm an ninh trật tự tại các điểm thi trên địa bàn toàn tỉnh trong chiều 8/8.
Ban Giám đốc Công an tỉnh và lãnh đạo Phòng An ninh chính trị nội bộ tổ chức các đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị, phân công lực lượng bảo đảm an ninh trật tự tại các điểm thi trên địa bàn toàn tỉnh trong chiều 8/8.

Phóng viên: Xin đồng chí  cho biết vai trò, nhiệm vụ của lực lượng công an trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020?

Đại tá Nguyễn Xuân Tuấn: Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh Yên Bái; Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái đã tập trung chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, công an các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch, phân công lực lượng triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ với yêu cầu cao nhất, tham gia phối hợp với Sở Giáo dục - Đào tạo và các cơ quan, ban ngành với vai trò nòng cốt trong công tác bảo đảm an ninh, an toàn cho Kỳ thi. 



Đại tá Nguyễn Xuân Tuấn - Phó Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái

Cụ thể là: tổ chức, triển khai lực lượng, phương tiện, biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn cho các hoạt động của Kỳ thi, đặc biệt là các khâu: vận chuyển, in sao đề thi, bảo quản đề thi, bài thi; coi thi và chấm thi; phối hợp, giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật Nhà nước, thực hiện Quy chế thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), bảo vệ tuyệt đối an toàn cho đề thi - là tài liệu bí mật Nhà nước độ tối mật. 

Tham mưu, phối hợp với ngành giáo dục, chính quyền các cấp và các cơ quan chức năng liên quan tại địa phương chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tổ chức Kỳ thi nói chung và công tác bảo đảm an ninh, an toàn cho Kỳ thi nói riêng: khắc phục những sơ hở, thiếu sót có thể ảnh hưởng tiêu cực đến Kỳ thi; xử lý kịp thời những tình huống phức tạp đột xuất, thiên tai, bão lụt, đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt trong tình hình dịch bệnh COVID-19 hiện nay. 

Nắm tình hình, phát hiện những hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến Kỳ thi, vi phạm quy chế thi hoặc lợi dụng Kỳ thi để tiến hành các hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội..., xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Bảo vệ an ninh trật tự tại các khu vực, địa điểm tổ chức các hoạt động của Kỳ thi, phòng, chống cháy nổ, bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Quá trình thực hiện nhiệm vụ tại Kỳ thi, cán bộ, chiến sỹ chấp hành nghiêm Điều lệnh Công an nhân dân; nắm vững Quy chế thi của Bộ GD&ĐT, các văn bản hướng dẫn liên quan và Hướng dẫn của Công an tỉnh để thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ được giao.

Phóng viên: Cụ thể, lực lượng công an đã triển khai các nhiệm vụ trên như thế nào?

Đại tá Nguyễn Xuân Tuấn: Để thực hiện tốt nhiệm vụ bảo đảm an ninh, an toàn cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, Công an tỉnh đã phối hợp với Sở GD&ĐT tổ chức Hội nghị tập huấn công tác thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2020 cho lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ, công an cấp huyện; phối hợp với các ban, ngành có phương án xử lý các vấn đề nảy sinh trong quá trình thi (thiên tai, ách tắc giao thông, ngộ độc thực phẩm…) nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho cán bộ làm công tác thi và thí sinh tham dự. 

Công an tỉnh cũng đã ban hành văn bản hướng dẫn, chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, công an cấp huyện thực hiện công tác bảo đảm an ninh trật tự cho Kỳ thi gồm: xây dựng kế hoạch bảo đảm an ninh trật tự Kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh Yên Bái năm 2020 và tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2020 – 2021, hướng dẫn thực hiện công tác phối hợp bảo đảm an ninh, an toàn Kỳ thi tốt nghiệp THPT, thông báo một số thiết bị gian lận trong thi cử cho Sở Giáo dục và Đào tạo để kịp thời thông tin cụ thể cho các trưởng điểm thi, triển khai đến cán bộ coi thi để nhận biết, chủ động giám sát thí sinh, phòng ngừa tiêu cực, gian lận thi cử bằng thiết bị công nghệ cao. Có phương án bảo đảm an ninh trật tự các điểm thi, phòng thi dự phòng nếu dịch COVID-19 bùng phát. 

Ban Giám đốc Công an tỉnh và lãnh đạo Phòng An ninh chính trị nội bộ đã tổ chức các đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị, phân công lực lượng bảo đảm an ninh trật tự tại các điểm thi trên địa bàn toàn tỉnh, chỉ đạo cán bộ, chiến sỹ làm công tác bảo vệ thực hiện nghiêm túc quy chế thi, Luật Bảo vệ bí mật nhà nước và Điều lệnh Công an nhân dân.

Phóng viên: Đồng chí có thể đánh giá những thuận lợi và khó khăn trong công tác đảm bảo an ninh trật tự  cho kỳ thi năm nay?

Đại tá Nguyễn Xuân Tuấn: Chúng tôi nhận định, về thuận lợi: quá trình triển khai công tác đảm bảo an ninh trật tự cho Kỳ thi, Bộ Công an, Cục An ninh chính trị nội bộ đã có chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể, chi tiết để Công an tỉnh nghiên cứu, quán triệt đến công an các địa phương, đơn vị, triển khai thực hiện có hiệu quả công tác bảo đảm an ninh, an toàn cho Kỳ thi. Đồng thời với đó là sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Ủy ban nhân dân tỉnh, sự phối hợp của với Sở Giáo dục và Đào tạo và các cơ quan, ban ngành, đoàn thể trên địa bàn tỉnh. 

Bên cạnh những thuận lợi nói trên còn có những khó khăn như: ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, kỳ thi năm nay tổ chức vào mùa mưa bão, tiềm ẩn nguy cơ lũ quét, sạt lở đất, ách tắc giao thông sẽ ảnh hưởng đến cán bộ làm công tác thi và thí sinh tham dự ... Mặc dù vậy, cán bộ, chiến sỹ Công an Yên Bái sẽ chung sức, đồng lòng, khắc phục khó khăn, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban ngành để đảm bảo Kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đạt kết quả tốt nhất.

Phóng viên: Xin trâm trọng cảm ơn đồng chí!
Lê Phiên (thực hiện)