Yên Bái: Vốn vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn góp phần hoàn thiện, nâng cao tiêu chí môi trường

  • Cập nhật: Thứ tư, 12/8/2020 | 8:16:41 AM

YênBái - Chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn (NS&VSMTNT) thông qua hệ thống Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) đã và đang giúp nhiều gia đình nông thôn ở thị xã Nghĩa Lộ cải tạo, nâng cấp, xây mới các công trình nước sạch, công trình vệ sinh…

Lãnh đạo Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH thị xã Nghĩa Lộ kiểm tra hiệu quả nguồn vốn nước sạch và môi trường nông thôn tại xã Thanh Lương.
Lãnh đạo Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH thị xã Nghĩa Lộ kiểm tra hiệu quả nguồn vốn nước sạch và môi trường nông thôn tại xã Thanh Lương.

Do điều kiện gia đình khó khăn, trước đây gia đình bà Phạm Thị Huyền, thôn 4, xã Nghĩa Lộ, thị xã Nghĩa Lộ không có điều kiện xây dựng công trình nước sạch và vệ sinh, mọi hoạt động nấu nướng, tắm rửa phụ thuộc vào vòi nước máy duy nhất cách nhà chừng 50 mét. Tháng 7/2020, gia đình bà được vay 20 triệu đồng từ Ngân hàng CSXH thị xã Nghĩa Lộ để xây công trình nước sạch và khu nhà tắm và vệ sinh khép kín, mọi sinh hoạt thuận tiện hơn. 

Năm 2020 là năm đầu tiên nhiều gia đình ở xã Nghĩa Lộ được vay vốn NS&VSMTNT nhưng mọi công tác rà soát, đánh giá, lựa chọn đối tượng cho vay được triển khai chặt chẽ, khẩn trương theo đúng quy định.

Bà Đào Thu Thủy - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn 4, xã Nghĩa Lộ cho biết: "Ngay khi Ngân hàng CSXH thị xã triển khai chương trình cho vay, chúng tôi đã thông tin rộng rãi đến các hộ dân, đồng thời phối hợp với cán bộ Ngân hàng xuống từng hộ dân để rà soát, đánh giá. Năm nay, toàn thôn có 5 gia đình được vay vốn với số tiền 10 triệu đồng/công trình, ai cũng phấn khởi vì vốn vay không phải thế chấp tài sản, đối tượng được vay rộng, lãi suất cho vay phù hợp, thời hạn cho vay dài”. 

Cùng với xã Nghĩa Lộ, chương trình cho vay NS&VSMTNT do Ngân hàng CSXH thị xã cũng được triển khai hiệu quả đến các xã khác trên địa bàn với hàng trăm công trình nước sạch, vệ sinh được xây dựng, cải tạo, nâng cấp mỗi năm. Qua đó, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống và góp phần hoàn thiện, nâng cao tiêu chí về môi trường trong xây dựng nông thôn mới.

Chị Hoàng Thị Mai - Bí thư Chi đoàn xã Thanh Lương cho biết: "Nguồn vốn chương trình có vai trò quan trọng góp phần xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. Những năm qua, các hộ vay đều sử dụng vốn hiệu quả, đúng mục đích, nguồn vốn đã giúp người dân xây dựng được hàng trăm công trình nước sạch và hợp vệ sinh, góp phần đảm bảo nguồn nước sạch phục vụ sinh hoạt và chăn nuôi của người dân…”. 

Thực hiện Quyết định số 62 ngày 16/4/2004 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng thực hiện chiến lược quốc gia về cấp NS&VSMTNT, từ nhiều năm nay, Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai cho vay tại các xã trên địa bàn. 

Theo ông Hoàng Đình Huân - Giám đốc Phòng Giao dịch thì để thực hiện hiệu quả nguồn vốn vay, bảo đảm đúng mục đích, đúng đối tượng, hàng năm, Phòng Giao dịch đã chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác đẩy mạnh tuyên truyền về chương trình đến mọi tầng lớp nhân dân, đồng thời hướng dẫn người dân về các thủ tục liên quan đến hồ sơ, điều kiện vay vốn, đối tượng thụ hưởng, mức cho vay, thời hạn, lãi suất cho vay. 

Đến nay, Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH thị xã Nghĩa Lộ đã đạt tổng dư nợ trên 33 tỷ đồng với 2.090 hộ vay. Trong đó, riêng tháng 7/2020, giải ngân cho vay gần 8,6 tỷ đồng, là một trong các chương trình có dư nợ tăng trưởng nhiều của đơn vị.

Thời gian tới, Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH thị xã tiếp tục phối hợp với các xã, tổ chức hội, đoàn thể rà soát những hộ chưa có công trình nước sạch vệ sinh đảm bảo tiêu chuẩn quốc gia để bình xét cho vay, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống, cải thiện môi trường, bảo vệ sức khỏe người dân khu vực nông thôn.
Hùng Cường