Yên Bái: Nhiều biện pháp đẩy lùi tai nạn giao thông

  • Cập nhật: Thứ tư, 28/10/2020 | 7:55:00 AM

YênBái - Bằng sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là UBND tỉnh Yên Bái đã có nhiều giải pháp đồng bộ nên tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh những năm vừa qua luôn được kiềm chế trên cả 3 tiêu chí.

Đồng chí Trần Ngọc Tuấn - Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh cho biết: Bằng sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là UBND tỉnh đã có nhiều giải pháp đồng bộ nên tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh những năm vừa qua luôn được kiềm chế trên cả 3 tiêu chí, năm sau luôn thấp hơn năm trước; ý thức chấp hành luật pháp của người tham gia giao thông đã có những chuyển biến tích cực. 

Tuy nhiên, do đặc thù của một tỉnh miền núi, địa hình đèo dốc, chia cắt phức tạp; dân trí không đồng đều, ảnh hưởng của những tập tục địa phương còn lớn, điều kiện kinh tế chậm phát triển… nên vẫn còn nhiều nguy cơ tiềm ẩn dẫn tới tai nạn giao thông. 

Thống kê  giai đoạn 2015 - 2020, trên địa bàn toàn tỉnh vẫn xảy ra 989 vụ tai nạn giao thông, làm chết 243 người, hư hỏng nhiều phương tiện với giá trị lớn.

Nghiên cứu, đánh giá của lực lượng công an cho thấy, nguyên nhân dẫn tới tai nạn giao thông chủ yếu vẫn là do chủ quan của người điều khiển phương tiện, ý thức chấp hành của một bộ phận người tham gia giao thông còn kém với các biểu hiện điển hình như: chạy quá tốc độ, lấn làn đường, điều khiển phương tiện khi đã sử dụng đồ uống có cồn, kỹ năng lái xe không tốt, lái xe liên tục nhiều giờ dẫn đến mệt mỏi… 

Bên cạnh đó là tình trạng kết cấu hạ tầng còn yếu kém, một số tuyến đường đã xuống cấp, đường gấp khúc liên tục… nhưng chậm được đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp; tại khu vực nông thôn, đường được cứng hóa rất nhanh, mặt đường hẹp nhưng tầm nhìn hạn chế (giao cắt liên tục, khuất nhà cửa, cây cối nên khó quan sát, không có hệ thống biển báo…) dẫn đến những vụ va quệt, tai nạn giao thông, gây thương vong.

Từ những đánh giá trên cho thấy, để kiềm chế và đẩy lùi tai nạn giao thông, tỉnh cần quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc hơn nữa Chỉ thị số 18 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông”.

Cần xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu địa phương, cơ quan, đơn vị để xảy ra vi phạm quy định thực thi công vụ trong bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) hoặc tai nạn giao thông trên địa bàn phụ trách; chỉ đạo, triển khai có hiệu quả các đợt ra quân, các tháng cao điểm về bảo đảm trật tự ATGT. 

Nguyên nhân chính dẫn tới các vụ tai nạn giao thông đã được chỉ ra là ý thức của người tham gia giao thông. 

Vì thế, giải pháp căn bản, lâu dài không gì khác chính là tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT; tạo sự chuyển biến về nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật về giao thông; kiên trì từng bước xây dựng văn hóa giao thông an toàn và thân thiện cho nhân dân.

Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các thành viên trong Ban ATGT tỉnh đề cao vai trò của ngành giáo dục và đào tạo các tổ chức chính trị xã hội, nhất là tổ chức Đoàn Thanh niên trong công tác tổ chức tuyên truyền giáo dục pháp luật về giao thông cũng như xây dựng văn hóa giao thông. 

Là lực lượng nòng cốt trong công tác đảm bảo trật tự ATGT, lực lượng công an cần nâng cao hơn nữa vai trò trách nhiệm của mình trong công tác tham mưu, đề xuất với tỉnh đề ra các giải pháp trúng, đúng, sát hợp với tình hình thực tiễn; tích cực tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nhất là các lỗi chở quá khổ quá tải, phóng nhanh, vượt ẩu, điều khiển phương tiện khi sau khi uống rượu bia, sử dụng chất kích thích… 

Để kiềm chế và đẩy lùi tai nạn giao thông, chúng ta cũng cần có mạng lưới hạ tầng giao thông hoàn thiện, đáp ứng nhu cầu về giao thông trong tình hình mới, đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật. 

Song song với đó là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành giao thông và đảm bảo trật tự ATGT; trọng tâm là lắp đặt hệ thống camera giám sát giao thông tại khu vực thành phố Yên Bái và các tuyến giao thông chính tại trung tâm các huyện, thị.

Có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, có những giải pháp thiết thực, đồng bộ, trong đó việc tuyên truyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm của người tham gia giao thông và xây dựng được văn hóa giao thông an toàn, thân thiện, chúng ta sẽ tiếp tục thu được những kết quả tích cực trong công tác đảm bảo trật tự ATGT.

Lê Phiên