Bão Vamco kinh hoàng nhất trong năm làm hàng chục người chết ở Philippines

  • Cập nhật: Thứ sáu, 13/11/2020 | 4:46:36 PM

Bão Vamco trở thành cơn bão gây chết người nhiều nhất ở Philippines tính đến thời điểm này trong năm nay.

Cứu hộ người dân Philippines trong bão Vamco.
Cứu hộ người dân Philippines trong bão Vamco.

Ngày 13/11, cảnh sát và binh lính Philippines tiếp tục tìm kiếm hàng chục người mất tích sau khi cơn bão Vamco đã khiến ít nhất 39 người thiệt mạng và gây ra trận lũ lụt tồi tệ nhất trong nhiều năm ở thủ đô Manila và các tỉnh lân cận.

Bão Vamco, cơn bão thứ 21 và gây chết người nhiều nhất đổ bộ vào Philippines trong năm nay, đã xé toạc hòn đảo Luzon vào tối 11, sáng 12.11, khi Philippines vẫn còn quay cuồng với siêu bão Goni, cơn bão mạnh nhất thế giới năm 2020, giết chết 25 người và san phẳng hàng nghìn ngôi nhà.

Reuters dẫn lời chỉ huy quân đội Gilbert Gapay phát biểu trong cuộc họp báo ngày 13.11 rằng các lực lượng cứu hộ đã tìm thấy 39 thi thể trong khi vẫn tiếp tục tìm kiếm 22 người mất tích.

Những cơn bão liên tiếp - 8 trận bão trong 2 tháng qua - càng gia tăng thách thức với chính phủ khi chiến đấu với dịch COVID-19 trong cộng đồng và suy thoái kinh tế.

Hàng chục nghìn ngôi nhà đã bị nhấn chìm, mặc dù mực nước bắt đầu rút xuống ở những khu vực thuộc vùng ngoại ô Marikina bị ảnh hưởng nặng nề, nhưng nhà cửa ngập trong đổ nát và bùn đất.

"Chúng tôi không biết cách nào bắt đầu dọn dẹp. Bùn dày đến tận tầng hai” - Gilbert Gaston, một cư dân Marikina, nói với đài DZMM.

Nhiều cư dân đã trú ẩn trên các mái nhà và nằm trong số khoảng 6.000 người được giải cứu khắp các vùng ngoại ô của Manila. Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana cho biết các cơ quan chính phủ đang dọn dẹp bùn đất và mảnh vỡ ở những nơi khác.

Khoảng 500.000 hộ gia đình trong và xung quanh thủ đô không có điện. Các lớp học trực tuyến và công việc của chính phủ bị đình chỉ ở Luzon, nơi sinh sống của một nửa trong số 108 triệu dân Philippines.

Bão Vamco đang tiến gần đến miền Trung Việt Nam, nơi lũ lụt và lở bùn kinh hoàng kể từ đầu tháng 10 đã khiến ít nhất 160 người thiệt mạng. Bão Vamco dự kiến ​​đổ bộ vào miền Trung Việt Nam trong ngày 14.11.

(Theo LĐO)