Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái hợp tác đào tạo và cung ứng nguồn nhân lực chất lượng

  • Cập nhật: Thứ tư, 2/12/2020 | 7:54:13 AM

YênBái - Tháng 2/2020, Trường Cao đẳng Sư phạm (CĐSP) Yên Bái đã ký kết thỏa thuận hợp tác đào tạo và cung ứng nguồn nhân lực giữa nhà trường với 17 doanh nghiệp và một số trung tâm trong và ngoài tỉnh.

Công ty Du lịch Đức Minh (Sa Pa - Lào Cai) tham gia Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác đào tạo và cung ứng nguồn nhân lực với Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái.
Công ty Du lịch Đức Minh (Sa Pa - Lào Cai) tham gia Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác đào tạo và cung ứng nguồn nhân lực với Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái.

Đây là lần đầu tiên Trường tổ chức ký kết thỏa thuận hợp tác đào tạo và cung ứng nguồn nhân lực với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. 

Theo bà Đỗ Thị Thanh Thủy - Hiệu trưởng nhà trường: "Mô hình gắn kết giữa các cơ sở đào tạo với các nhà tuyển dụng này sẽ là tiền đề, cũng là vấn đề căn cốt để hoàn thành mục tiêu xây dựng một trường cao đẳng đa ngành, hiện đại, tự chủ và hội nhập, đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực trong thời gian tới”.

Xác định việc gắn kết giữa nhà trường và doanh nghiệp trong đào tạo, cung ứng nguồn nhân lực là việc làm thực sự cần thiết, Trường chú trọng đến việc đào tạo lao động theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp. 

Theo đó, Trường và chuyên gia trong các doanh nghiệp cùng tham gia xây dựng chương trình đào tạo, tham gia thẩm định chương trình đào tạo, giảng dạy một số học phần sát với thực tế tại doanh nghiệp; đồng thời, phối hợp với doanh nghiệp để bố trí nơi thực tập cho học sinh, sinh viên.

Trường đã ký kết thỏa thuận về cung ứng nguồn nhân lực, mục đích cuối cùng là không gây lãng phí trong đào tạo nghề, giúp người học yên tâm khi tham gia học tập tại Trường CĐSP Yên Bái bởi 100% các em sẽ được tuyển dụng, làm việc tại các doanh nghiệp khi đã đảm bảo chuẩn đầu ra ngay sau tốt nghiệp. 

Đây là hướng đi phù hợp trong công tác đào tạo nguồn nhân lực, giải quyết việc làm cho lao động. 

Cũng theo bà Thủy - Hiệu trưởng nhà trường, năm học 2020 - 2021, bên cạnh các mã ngành sư phạm mà Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý, Trường CĐSP Yên Bái đã hoàn thiện hồ sơ xin bổ sung thêm 4 mã ngành ngoài sư phạm thuộc giáo dục nghề nghiệp do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quản lý. 

Đặc biệt, trước nhu cầu nguồn nhân lực cung ứng cho xã hội về ngoại ngữ và tin học, các mã ngành này của nhà trường sẽ đáp ứng yêu cầu về nhân lực có trình độ đã qua đào tạo của các nhà tuyển dụng. 

Trường cũng xác định nhu cầu nguồn nhân lực của địa phương và xã hội để có định hướng đào tạo, chọn nghề có thế mạnh của địa phương trên cơ sở đó xây dựng chương trình đào tạo theo hướng thực tiễn, hướng mở; đồng thời, liên kết, liên thông đáp ứng nhu cầu người học và các tiêu chí của nhà tuyển dụng. 

Là một trong những doanh nghiệp viễn thông và công nghệ thông tin lớn nhất Việt Nam, Viettel hiện đầu tư và kinh doanh ở 10 quốc gia trên thế giới với quy mô thị trường trên 110 triệu khách hàng; doanh thu năm 2019 trên 251.000 tỷ đồng. Về dịch vụ di động trong nước, riêng tại thị trường Yên Bái, doanh nghiệp chiếm gần 70% thị phần. 

Ông Vũ Xuân Hoàn - Giám đốc Chi nhánh Viettel Yên Bái khẳng định: Với quy mô, lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp, nhu cầu nhân sự đối với Viettel là rất lớn về số lượng, đa dạng về trình độ chuyên môn đào tạo. Do vậy, có thể nói, nguồn nhân lực đào tạo của Trường CĐSP Yên Bái là hoàn toàn có cơ hội làm việc tại Viettel. 

Với các ngành nghề đào tạo của trường như sư phạm tiếng Anh, tin học ứng dụng..., phù hợp với nhu cầu của Viettel, sinh viên ra trường có thể vào làm ở các vị trí như giao dịch viên, nhân viên kinh doanh trong lĩnh vực viễn thông, công nghệ thông tin, bưu chính, bán lẻ... 

"Các sinh viên tốt nghiệp ngành tin học hoàn toàn có thể vào làm việc tại các vị trí về kỹ thuật hoặc làm các vị trí kinh doanh nếu các bạn đó có năng khiếu hoặc học thêm về các ngành kinh doanh. Chúng tôi có nhu cầu rất đa dạng về cấp độ, từ trung cấp, cao đẳng, đại học và trên đại học” - ông Hoàn nói. 

Tham gia ký kết thỏa thuận hợp tác đào tạo và cung ứng nguồn nhân lực với nhà trường, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Hưng Việt - Nguyễn Việt Hưng cho biết: "Hiện tại, Công ty có nhu cầu tuyển dụng các vị trí: hướng dẫn viên, pha chế, đầu bếp, tin học và tiếng Anh. Đây cũng là nhu cầu của các công ty du lịch nói chung. Vì vậy, nhà trường nên tập trung vào các chuyên ngành này và tuyển dụng đầu vào theo năng khiếu và sở thích của sinh viên khi đăng ký học. 

Đặc biệt, nhà trường nên dành nhiều thời gian trong quá trình đào tạo để cho các bạn sinh viên thực hành ngay những gì đã được học qua lý thuyết. Công ty sẽ tạo điều kiện để tiếp nhận các bạn sinh viên thực hành theo chuyên ngành.

Việc ký kết thỏa thuận hợp tác đào tạo và cung ứng nguồn nhân lực giữa Trường CĐSP Yên Bái và các doanh nghiệp được xem là bước đi đúng đắn, đem lại "lợi ích kép", vừa nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo của nhà trường với nguồn nhân lực chất lượng cao vừa đáp ứng yêu cầu của các nhà tuyển dụng, góp phần bảo đảm nguồn nhân lực có tay nghề cao, thích ứng nhu cầu của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nói riêng, doanh nghiệp trong nước và ngoài nước nói chung. 

Phạm Minh