Nhiếp ảnh Yên Bái - những điều đọng lại

  • Cập nhật: Thứ sáu, 4/12/2020 | 2:04:05 PM

YênBái - Đánh giá về sự phát triển không ngừng của các chuyên ngành văn học nghệ thuật (VHNT) Yên Bái nhiệm kỳ qua, nhiếp ảnh được coi là một chuyên ngành có sự bứt phá. Có những hội viên thực sự say nghề, sẵn sàng bỏ ra những món tiền lớn để đầu tư cho niềm đam mê nhiếp ảnh.

Các đại biểu cắt băng Khai mạc Triển lãm Mỹ thuật “Sắc màu
Yên Bái” tại nhà triển lãm 16 ngô quyền, hà nội của nhóm 6 họa sĩ tỉnh
Yên Bái năm 2018.
Các đại biểu cắt băng Khai mạc Triển lãm Mỹ thuật “Sắc màu Yên Bái” tại nhà triển lãm 16 ngô quyền, hà nội của nhóm 6 họa sĩ tỉnh Yên Bái năm 2018.

Với 20 hội viên, trong đó có 8 hội viên Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Việt Nam, so với các chuyên ngành khác có thể nói là lực lượng chưa nhiều song bằng nỗ lực không ngừng nghỉ của từng cá nhân, cùng với sự ưu ái đặc biệt của lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo Hội NSNA Việt Nam, lãnh đạo Hội Liên hiệp VHNT tỉnh, họ đã sát cánh cùng nhau làm nên nhiều điều ấn tượng.

Ấn tượng đầu tiên là Chi hội Nhiếp ảnh có những hội viên thực sự say nghề. Họ sẵn sàng bỏ ra những món tiền lớn để đầu tư cho niềm đam mê ấy. Họ sẵn sàng gác lại mọi việc gia đình, thu xếp việc cơ quan, không kể ngày đêm vượt qua quãng đường dài, gập ghềnh, cheo leo, thậm chí còn có thể nguy hiểm đến sinh mạng để thỏa nỗi khát khao săn ảnh. Không chỉ có niềm đam mê, các hội viên chuyên ngành nhiếp ảnh còn là những người có chuyên môn cao. 5 năm, có 3 hội viên được kết nạp vào Hội NSNA Việt Nam. 

Lớp hội viên lớn tuổi đều là những NSNA có tên tuổi, có nhiều tác phẩm để đời. Mặc dù đã ở cái tuổi 50 - 60 nhưng họ vẫn miệt mài sáng tạo, vẫn cống hiến cho cuộc sống nhiều tác phẩm chất lượng và đạt giải cao như các NSNA: Tuấn Nghĩa, Thanh Miền, Vũ Chiến, Lê Bác Đạt, Thái Hoàng, trong đó có 2 NSNA được phong tước hiệu EVAPA (NSNA Thanh Miền) và ESVAPA (NSNA Vũ Chiến). Trẻ hơn một chút có NSNA Hoàng Đô, tác giả Pa Ri, tác giả Xuân Tình… 

Điều đáng mừng nữa là đội ngũ hội viên đang được trẻ hóa và chuyên môn hóa. Trong 5 năm, có 7 hội viên được kết nạp vào Chi hội thì 5 hội viên có tuổi đời còn trẻ. Thế hệ hội viên 8X, 9X với sức trẻ, với niềm đam mê và ham tìm tòi, học hỏi đang từng bước khẳng định mình và đã có những thành công như NSNA Tuấn Vũ, tác giả Nguyễn Anh Đức, tác giả Kiên Trang Hiếu, Nguyễn Chiến Thắng, Nguyễn Đức Tuệ… 

Với những giải thưởng toàn quốc, khu vực và của tỉnh mà họ đã đạt được, tin tưởng những hội viên trẻ này sẽ có đủ năng lực tiếp nối những thành công của lớp nghệ sĩ đàn anh đi trước.

Ấn tượng thứ hai là số lượng giải thưởng Trung ương, khu vực và của tỉnh ngày càng tăng. Số lượng các tác phẩm ảnh được trưng bày triển lãm quốc tế, toàn quốc và khu vực ngày càng nhiều. Đây là những lí lẽ thuyết phục nhất khẳng định chất lượng của những tác phẩm nhiếp ảnh sáng tác trong nhiệm kỳ này. 5 năm, có hơn 20 tác phẩm đoạt giải thưởng cấp Trung ương, 19 tác phẩm đoạt giải cấp khu vực và hơn 100 tác phẩm đoạt các giải thưởng cấp tỉnh.

Ngoài ra, còn có khoảng hơn 10 tác phẩm được trưng bày triển lãm cấp quốc tế, hơn 30 tác phẩm được trưng bày triển lãm toàn quốc và hơn 100 tác phẩm được trưng bày triển lãm khu vực. Điểm sáng đáng nói nhất là tại các liên hoan nhiếp ảnh khu vực miền núi phía Bắc, một nhiệm kỳ (2015- 2020), Chi hội Nhiếp ảnh có 5 giải đồng đội, 4 Huy chương Vàng. Những thành quả đó đã góp phần nâng cao vị thế của nhiếp ảnh Yên Bái trong cả nước. 

Ấn tượng thứ ba là chưa bao giờ nhiếp ảnh Yên Bái lại đến được gần với công chúng và phát huy được tối đa nhất vai trò tuyên truyền, quảng bá và thực hiện các nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Đầu tiên là việc xuất bản cuốn sách ảnh "Yên Bái, Đất và Người”. Cuốn sách dày 192 trang, in giấy cutse, khổ 24 x 29cm, gáy vuông, bìa cứng, có hộp bọc ngoài đẹp và sang trọng. 

Những tác phẩm nhiếp ảnh đã từng đoạt giải tại các cuộc thi quốc tế, toàn quốc, khu vực và của tỉnh đều có mặt ở đây để kể cho bạn bè trong và ngoài nước một câu chuyện đẹp về mảnh đất và con người Yên Bái. Nó vừa là món quà của người Yên Bái, của các NSNA tỉnh nhà tặng những người bạn đã gửi niềm yêu cho Yên Bái vừa là thành quả của cả một quá trình sáng tạo lặng thầm nhưng cũng không kém phần khó khăn, vất vả. 

Và hơn tất cả là những đứa con tinh thần ấy được về với những người thưởng thức, đem theo thông điệp về mảnh đất, con người Yên Bái. Tiếp nữa là 23 cuộc triển lãm ảnh trong và ngoài tỉnh với 2.206 lượt tác phẩm được trưng bày nhằm phục vụ những sự kiện lớn của tỉnh như: Kỷ niệm 70 năm Ngày Bác Hồ ra lời kêu gọi thi đua ái quốc; Kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ thăm Yên Bái; Chào mừng Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Yên Bái; Chào mừng Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh; Triển lãm Ảnh nghệ thuật với chủ đề "Sắc màu văn hóa dân tộc Mông Yên Bái” tại Hà Nội trong Chương trình giới thiệu, quảng bá văn hóa dân tộc Mông của tỉnh Yên Bái… 

Có thể nói, chưa một nhiệm kỳ nào tổ chức nhiều cuộc triển lãm ảnh nghệ thuật như nhiệm kỳ này. Đây vừa là nguồn động viên cho những người sáng tác vừa là cách giới thiệu, quảng bá những sáng tác của nghệ sĩ tới công chúng cũng vừa là kênh tuyên truyền hiệu quả hình ảnh của Yên Bái tới đông đảo quần chúng nhân dân.

Ấn tượng cuối cùng không thể không nhắc đến đó là sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo Hội NSNA Việt Nam và Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Yên Bái dành cho nhiếp ảnh thời gian qua. Có lẽ chưa một tỉnh nào như Yên Bái liên tiếp đăng cai tổ chức và tổ chức thành công 2 Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ XVIII và lần thứ XIX. 

Lãnh đạo Hội NSNA Việt Nam luôn sẵn sàng bớt chút thời gian để lên với anh em nhiếp ảnh Yên Bái. Có thể là để tham gia chấm giải, cũng có thể là để trao đổi những kinh nghiệm sáng tác hay xử lý hậu kỳ tại các trại sáng tác do Hội Liên hiệp VHNT tổ chức. 

Sự quan tâm đó vừa là nguồn động viên vừa là cơ hội để anh em nhiếp ảnh học hỏi, giao lưu tự hoàn thiện mình. Trực tiếp nhất là sự quan tâm của lãnh đạo Hội Liên hiệp VHNT Yên Bái trong việc tổ chức các trại sáng tác dành riêng cho nhiếp ảnh, mở các lớp tập huấn trao đổi nghiệp vụ do những NSNA nổi tiếng ở Trung ương giảng dạy. Đặc biệt là tổ chức 4 Cuộc thi Ảnh nghệ thuật chủ đề "Đất và người Yên Bái” trên Tạp chí Văn nghệ Yên Bái nhằm tạo sân chơi, tạo động lực, hứng thú sáng tác cho những hội viên chọn nhiếp ảnh làm nghiệp sáng tác.

5 năm, thời gian chưa dài nhưng cũng không phải là ngắn. Đủ để những người nhiệt thành làm nên nhiều điều ý nghĩa, nhưng cũng chỉ là cái nháy mắt đối với những ai thụ động, buông xuôi. Một nhiệm kỳ mới đang đến, 5 năm phía trước đang đợi những con người say nghề, dám làm, dám đánh đổi để nhiệm kỳ sau lại ghi dấu những thành quả bất ngờ, làm nên nhiều điều tốt đẹp.

Yến Trang