Mỹ siết thị thực với công dân Trung Quốc

  • Cập nhật: Thứ sáu, 4/12/2020 | 2:17:14 PM

Mỹ vừa ban hành quy định mới về nhập cảnh đối với các thành viên của đảng Cộng sản Trung Quốc giữa lúc căng thẳng song phương leo thang.

Hành khách làm thủ tục tại quầy của hãng hàng không Trung Quốc Air China ở sân bay San Francisco, Mỹ.
Hành khách làm thủ tục tại quầy của hãng hàng không Trung Quốc Air China ở sân bay San Francisco, Mỹ.

New York Times ngày 3/12 đưa tin, Bộ Ngoại giao Mỹ đã ban hành quy định nhập cảnh mới đối với các đảng viên đảng Cộng sản Trung Quốc (CCP). Chính sách mới của Mỹ có hiệu lực ngay lập tức, trong đó thời hạn thị thực của các đảng viên Trung Quốc và các thành viên trong gia đình họ bị giới hạn chỉ còn một tháng và một lần nhập cảnh.

Trước đó, các đảng viên Trung Quốc có thể xin thị thực tới Mỹ với thời hạn 10 năm. Quy định mới có thể ảnh hưởng tới việc đi lại của khoảng 270 triệu người.

"Trong nhiều thập niên, chúng tôi đã cho phép đảng viên đảng Cộng sản Trung Quốc tiếp cận tự do và không bị kiểm soát vào các tổ chức và doanh nghiệp Mỹ, trong khi những đặc quyền tương tự này không được Trung Quốc mở rộng một cách miễn phí đối với công dân Mỹ tại Trung Quốc", một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Theo thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ, chính sách mới nhằm mục đích bảo vệ Mỹ trước "ảnh hưởng xấu" từ Trung Quốc, đồng thời cáo buộc Bắc Kinh "gây ảnh hưởng tới người Mỹ thông qua việc tuyên truyền, cưỡng ép kinh tế và các hoạt động xấu khác".

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, đảng Cộng sản Trung Quốc với hơn 90 triệu thành viên đã "đưa các đặc vụ tới Mỹ để theo dõi, đe dọa và báo cáo thông tin về các công dân Trung Quốc và các nhóm người Mỹ gốc Hoa".

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên tiếng đáp trả Mỹ, gọi đây là hành động leo thang căng thẳng và mang tâm lý Chiến tranh Lạnh. Trước đó, Trung Quốc và Mỹ đã hạn chế thị thực dành cho các nhà báo ở cả hai nước.

Tổng thống Donald Trump hồi tháng 5 đã ra chỉ thị hạn chế nhập cảnh đối với một số sinh viên và học giả của Trung Quốc vì nghi ngờ những người này liên quan tới chiến dịch của Bắc Kinh nhằm thu thập các sở hữu trí tuệ và công nghệ nhạy cảm của Mỹ. Tính đến ngày 8/9, Bộ Ngoại giao Mỹ đã thu hồi hơn 1.000 thị thực được cấp cho công dân Trung Quốc.
(Theo Dân Trí)