30 năm ứng phó và cơ hội chấm dứt HIV/AIDS

  • Cập nhật: Thứ sáu, 4/12/2020 | 3:02:08 PM

YênBái - Trên 250.000 người nhiễm HIV và khoảng 102.000 người đã tử vong do AIDS - đó là con số thống kê của cả nước trong 30 năm qua.

Yên Bái phấn đấu 100% người nhiễm HIV điều trị thuốc ARV có thẻ bảo hiểm y tế được hỗ trợ chi phí cùng chi trả đối với thuốc kháng HIV khi tham gia điều trị ARV.
Yên Bái phấn đấu 100% người nhiễm HIV điều trị thuốc ARV có thẻ bảo hiểm y tế được hỗ trợ chi phí cùng chi trả đối với thuốc kháng HIV khi tham gia điều trị ARV.

Việt Nam đã cam kết thực hiện mục tiêu 90- 90- 90 ( 90 người nhiễm HIV biết tình trạng nhiễm HIV của mình; 90% người chẩn đoán nhiễm HIV được điều trị bằng thuốc ARV; 90 người điều trị bằng thuốc kháng vi rút đạt được tải lượng vi rút dưới ngưỡng ức chế). 

Tháng hành động năm nay có trọng tâm là tăng cường truyền thông nâng cao nhận thức cho cộng đồng về cách phòng, tránh lây nhiễm HIV/AIDS; thay đổi nhận thức của cộng đồng hạn chế kỳ thị, phân biệt, đối xử với những người có HIV/AIDS; thực hiện tốt công tác chăm sóc, hỗ trợ, giúp đỡ người nhiễm HIV/AIDS; tăng cường các hoạt động dự phòng lây nhiễm HIV, xét nghiệm, phát hiện và điều trị sớm; vận động người nhiễm HIV chủ động tham gia sử dụng thẻ bảo hiểm y tế; vận động các doanh nghiệp tham gia các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS cho người lao động; tăng cường hoạt động phòng, chống HIV/AIDS vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số…

Yên Bái là tỉnh miền núi, song năm 2019, toàn tỉnh có 5.924 người nhiễm HIV có địa chỉ và 24 người chết do AIDS.

Trong 11 tháng năm 2020, số người nhiễm HIV tăng lên 6.023 người, có 16 người chết do AIDS; tỷ lệ nhiễm HIV/dân số toàn tỉnh là 0,52%. 

Để từng bước giảm thiểu tình trạng lây nhiễm, Yên Bái đã đẩy mạnh công tác truyền thông nhằm thay đổi hành vi phòng, chống HIV/AIDS với trung bình 650 buổi/năm với trên 15.000 lượt người tham gia; tổ chức tư vấn, xét nghiệm HIV; can thiệp giảm tác hại dự phòng lây nhiễm HIV triển khai ở 30 xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh và nhiều nỗ lực khác. 

Với sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương trong đó có Yên Bái sẽ đem lại niềm tin cho người bệnh, góp phần từng bước đẩy lùi căn bệnh thế kỷ và chấm dứt nó theo kế hoạch đề ra.

Thạch Phong