Ông Biden chính thức đủ phiếu đại cử tri để đắc cử

  • Cập nhật: Thứ bảy, 5/12/2020 | 10:20:36 AM

Ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Mỹ Joe Biden chính thức nhận được cam kết ủng hộ của hơn 270 đại cử tri sau khi California xác nhận kết quả bầu cử tại bang này.

Ứng viên được dự đoán đắc cử tổng thống Mỹ Joe Biden.
Ứng viên được dự đoán đắc cử tổng thống Mỹ Joe Biden.

Theo Bloomberg, Thư ký bang California Alex Padilla ngày 4/12 đã xác nhận kết quả bầu cử tại bang này cho thấy ứng viên Joe Biden giành chiến thắng. Sau thông báo này, Thống đốc bang Gavin Newsom sẽ đưa ra chứng nhận để chỉ định 55 đại cử tri của bang.

Với xác nhận của California, số đại cử tri cam kết bỏ phiếu cho ông Biden đã lên 279, cao hơn so với con số 270 đại cử tri cần thiết để đắc cử tổng thống. Cột mốc này thường ít được chú ý trong các cuộc bầu cử, song lại đặc biệt đáng quan tâm trong kỳ bầu cử năm nay khi ứng viên Cộng hòa, Tổng thống Donald Trump, đến nay vẫn chưa nhận thua.

Edward B. Foley, giáo sư luật tại Đại học Ohio, việc giành được cam kết ủng hộ của hơn 270 đại cử tri là bước đầu tiên để đưa ông Biden vào Nhà Trắng. "Đây là một cột mốc pháp lý quan trọng. Mọi thứ trước đó chúng ta chỉ gọi là dự đoán", ông Foley nói.

Các bang ở Mỹ đang dần dần chứng nhận kết quả bỏ phiếu trước thời hạn 8/12 trước khi 538 đại cử tri chính thức bỏ phiếu vào ngày 14/12. Tại 33 bang và thủ đô Washington DC, luật bầu cử của bang hoặc quy định của các đảng yêu cầu đại cử tri phải bỏ phiếu ủng hộ ứng viên nhận được đa số phiếu bầu phổ thông của bang. 

Nói cách khác, ứng viên thắng ở các bang này sẽ nhận được toàn bộ phiếu đại cử tri ở đó. Ở một số bang, đại cử tri có thể bị thay thế hoặc bị phạt nếu không tuân thủ quy tắc. Một đại cử tri không bỏ phiếu cho ứng viên giành đa số phiếu phổ thông của bang mình bị gọi là "đại cử tri bất trung".

Dựa vào kết quả bỏ phiếu phổ thông của các bang, truyền thông Mỹ dự đoán ông Biden giành được 306 phiếu đại cử tri, trong khi ông Trump chỉ giành 232 phiếu. Tuy nhiên, ông Trump và đội ngũ của ông đến nay vẫn tuyên bố theo đuổi đến cùng cuộc chiến pháp lý nhằm lật ngược kết quả bầu cử.

(Theo Dân Trí)