Pá Hu phòng chống đói rét cho gia súc

  • Cập nhật: Thứ tư, 9/12/2020 | 7:39:01 AM

YênBái - Theo kinh nghiệm, khi bước vào vụ đông năm 2020, ông Giàng A Lồng, thôn Cang Dông, xã Pá Hu, huyện Trạm Tấu đã chủ động gia cố chuồng trại, đưa trâu bò về gần nhà nuôi nhốt và dự trữ thức ăn để phòng, chống đói, rét (PCĐR).

Lãnh đạo xã Pá Hu kiểm tra công tác phòng chống đói rét cho gia súc tại thôn Tà Tàu.
Lãnh đạo xã Pá Hu kiểm tra công tác phòng chống đói rét cho gia súc tại thôn Tà Tàu.

Ông Lồng cho biết: "Nhà tôi có 14 con trâu, bò. Với mục tiêu phát triển chăn nuôi hàng hóa nên ngay sau khi thu hoạch vụ mùa, tôi đã chuẩn bị rơm, cây ngô, trồng thêm cỏ để dự trữ thức ăn; đồng thời, lùa trâu bò về chăn thả gần nhà và kiên quyết không để trâu, bò bị chết đói, chết rét trong vụ đông”. Gia đình ông Thào A Nủ, thôn Tà Tàu cũng vậy, trước khi bước vào mùa đông, ông đã chủ động gia cố, che chắn lại chuồng trại, mua thêm rơm để dự trữ thức ăn cho gia súc. 

Ông Nủ cho biết: "Nhà tôi có 7 con trâu, bò. Ngoài việc phục vụ sản xuất nông nghiệp, mỗi năm gia đình bán 1 - 2 con để có tiền sắm sửa thêm tiện nghi sinh hoạt. Những ngày rét đậm, rét hại, sương muối, tôi phải đốt thêm lửa để sưởi ấm, che chắn kín đáo khu vực chuồng trại và bổ sung thức ăn để trâu bò có sức đề kháng tốt”. Ông Thào A Lứ, thôn Pá Hu có 13 con trâu, bò cũng thực hiện các biện pháp tương tự 2 hộ trên. 

Xã Pá Hu có gần 1.600 con gia súc gồm: trâu, bò, ngựa. Để thực hiện mục tiêu phát triển chăn nuôi hàng hóa, nâng cao đời sống của nhân dân, bước vào vụ đông năm 2020, xã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân chủ động các biện pháp PCĐR cho gia súc; chỉ đạo các hội, đoàn thể, trưởng thôn, hướng dẫn, vận động bà con làm chuồng trại, che chắn và dự trữ thức ăn cho gia súc trong những ngày giá rét; cho ăn bổ sung tinh bột, uống nước muối và không chăn thả vào những ngày nhiệt độ xuống thấp; hướng dẫn người chăn nuôi áp dụng đầy đủ các biện pháp kỹ thuật theo quy định; cập nhật diễn biến thời tiết, khí hậu ở địa phương, thông tin kịp thời và thường xuyên trên các phương tiện thông tin đại chúng để người chăn nuôi biết và không chủ quan, bị động trong việc phòng, chống đói, rét cho vật nuôi. 

Ông Hà Chánh Thảo - Phó Chủ tịch UBND xã Pá Hu cho biết: thực hiện kế hoạch của tỉnh, huyện về PCĐR, dịch bệnh cho gia súc trong vụ đông xuân năm 2020 - 2021, xã đã vận động nhân dân làm mới, tu sửa chuồng trại nuôi nhốt gia súc, phấn đấu trên 90% số hộ chăn nuôi gia súc trên địa bàn xã có chuồng trại nuôi nhốt. 

Những ngày trời rét đậm, rét hại và mưa tuyết, băng giá, 100% hộ chăn nuôi sử dụng bạt, nilon, phên cỏ tranh hoặc vật liệu khác sẵn có ở địa phương để che chắn chuồng trại giữ ấm cho gia súc; không để đọng nước trên nền chuồng, gạt băng giá phủ trên mái chuồng nuôi, thu gom băng giá xung quanh chuồng nuôi ra xa khu vực chăn nuôi để chống rét; phấn đấu 100% số hộ chăn nuôi gia súc có thức ăn dự trữ cho gia súc như: cỏ khô, rơm khô, thân lá ngô, cỏ tươi, muối, thức ăn tinh bột cho gia súc ăn vào những ngày rét đậm, rét hại, mưa tuyết, băng giá kéo dài. 

Cùng đó, xã chỉ đạo nhân dân làm 250 cây rơm, trồng hoàn thành 2 ha cỏ theo kế hoạch năm 2020; vận động các hộ chăn nuôi gieo trồng 1 ha ngô thương phẩm để lấy thân, lá bổ sung thức ăn xanh cho gia súc, khắc phục tình trạng thiếu thức ăn xanh trong mùa đông. Chỉ đạo cán bộ chuyên môn phối hợp với Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ nông nghiệp tiêm phòng cho 100% số gia súc trong diện tiêm phòng đầy đủ các loại vắc - xin theo kế hoạch; định kỳ phun tiêu độc khử trùng tại các khu vực chăn nuôi. 

Thanh Tân