Các trường học Yên Bái chủ động giữ ấm cho học sinh trước rét đậm, rét hại

  • Cập nhật: Thứ bảy, 9/1/2021 | 11:06:22 AM

YênBái - Yên Bái đang bước vào đợt không khí lạnh mạnh nhất từ đầu mùa đông tới nay. Nhiệt độ vùng thấp trên dưới 10 độ C, vùng cao chỉ còn 4-6 độ C và thấp hơn. Để đảm bảo sức khỏe cho học sinh khi đến trường, các trường học trên địa bàn tỉnh đã chủ động triển khai nhiều biện pháp giữ ấm cho học sinh.

Buổi sáng hôm nay không giống như mọi ngày, các bé Trường Mầm non Thực hành, thành phố Yên Bái được tập thể dục ngay trong lớp học để tránh rét.

Cùng với hạn chế tổ chức các hoạt động ngoài trời, việc giữ ấm cho trẻ trong những ngày giá rét được nhà trường đặt lên hàng đầu. Các lớp học được đóng cửa kín tránh gió lùa, có xốp dưới nền tránh cho chân trẻ bị lạnh, giờ ngủ trưa trẻ được nằm nệm dày, đắp chăn bông… Mọi hoạt động trong chế độ sinh hoạt hàng ngày của trẻ vẫn diễn ra theo từng khối lớp. 



Các hoạt động ngoài trời được Trường Mầm non Thực hành , thành phố Yên Bái tổ chức ngay trong lớp học để tránh rét.

Trường mầm non Thực hành hiện chăm sóc, giáo dục 449 trẻ ở 15 lớp. Ứng phó với chuỗi ngày rét đậm, rét hại này, các hoạt động dạy học được Trường tổ chức linh hoạt như chuyển các hoạt động ngoài trời vào tổ chức trong lớp. 100% lớp học được trang bị đủ chăn ấm, xốp trải nền, được đầu tư máy điều hòa hai chiều, cửa lớp học được che chắn, đóng kín tránh gió lùa. Bữa ăn hàng ngày luôn đảm bảo đủ dinh dưỡng. Vì vậy, thời tiết lạnh nhưng tỷ lệ chuyên cần của học sinh nhà trường luôn đạt trên 90%.

Nằm ở địa bàn vùng cao, thời tiết khắc nghiệt hơn so với vùng thấp, TrườnPhổ thông Dân tộc bán trú TH&THCS xã Kim Nọi, huyện Mù Cang Chải với 489 học sinh, trong đó số học sinh bán trú là 357 em. Nhà trường đã chỉ đạo cán bộ giáo viên, nhân viên, nhất là các thầy cô phụ trách bán trú chủ động rà soát, bổ sung thêm chăn ấm, tổ chức nấu nướng đảm bảo vệ sinh cho các em ăn chín, uống sôi. Đồng thời, bổ sung thêm các thức ăn có hàm lượng dinh dưỡng cao trong các bữa ăn hàng ngày và chủ động theo dõi sức khỏe học sinh trong những ngày rét đậm, rét hại.



Nước uống, nước rửa tay, rửa mặt cho trẻ đều là nước ấm để đảm bảo cho học sinh trong những ngày giá rét.

Từ sự quan tâm, làm tốt công tác tuyên truyền của các nhà trường nên nhiều phụ huynh trên địa bàn huyện Mù Cang Chải đã chủ động mặc quần áo ấm, đi giầy, dép cho con em khi đến trường. Bà Cứ Thị Pàng – người dân xã Mồ Dề, huyện Mù Cang Chải cho biết: "Hoàn cảnh gia đình tôi khó khăn nên việc mua đầy đủ quần áo ấm cho các cháu còn chưa đảm bảo nhưng trong thời gian qua, các thầy các cô đã phát cho các cháu quần áo, tất, dép nên chúng tôi rất cảm ơn và luôn quan tâm mặc ấm cho các cháu trước khi đến trường". 

Trước tình hình thời tiết diễn biến phức tạp như hiện nay, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo các đơn vị, trường học, đặc biệt là khối trường mầm non chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống rét cho học sinh. Đồng thời, tuyên truyền các bậc phụ huynh cho trẻ mặc ấm trước khi tới trường; chủ động cho học sinh nghỉ học trong khi ngoài trời nhiệt độ xuống thấp và bố trí lịch học dạy bù... Ngành cũng yêu cầu  các trường phổ thông dân tộc nội trú, phổ thông dân tộc bán trú, trường có học sinh bán trú cần đặc biệt quan tâm đến chế độ ăn đảm bảo dinh dưỡng, thức ăn nóng sốt, ngủ có chăn ấm và thực hiện tốt công tác y tế học đường.



Học sinh vùng cao được quan tâm có đầy đủ quần áo ấm và giày, dép.

Theo dự báo, rét đậm, rét hại còn kéo dài ít nhất đến ngày 14/1. Vì vậy, các bậc phụ huynh cũng cần thường xuyên theo dõi tình hình thời tiết, nếu nhiệt độ giảm xuống dưới 10 độ C với bậc học mầm non, tiểu học và dưới 7 độ C với bậc học THCS thì chủ động cho con ở nhà. Các trường học cũng cần chủ động căn cứ tình hình thực tế, thông báo từ Sở Giáo dục-Đào tạo để kịp thời thông báo cho học sinh nghỉ học theo quy định.

Thanh Chi – Mạnh Cường