Khả năng vẫn còn bão, áp thấp nhiệt đới từ giờ đến Tết Nguyên đán 2021

  • Cập nhật: Thứ tư, 13/1/2021 | 1:57:30 PM

YênBái - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cho biết, từ nay đến ngày 10.2.2021, khả năng xuất hiện khoảng một xoáy thuận nhiệt đới (áp thấp nhiệt đới/bão) trên khu vực phía Nam của Biển Đông.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia đã dự báo xu thế thời tiết trong vòng một tháng tới (từ nay đến ngày 10.2.2021). Theo đó, trong 10 ngày đầu của thời kỳ dự báo MJO có khả năng góp phần gây tăng mưa cho khu vực biển phía Nam.

MJO là một dao động nội mùa trong khu vực nhiệt đới, ảnh hưởng đến nhiều yếu tố thời tiết như lượng mây bao phủ, lượng mưa, tốc độ và hướng gió, nhiệt độ mặt nước biển.

Các nghiên cứu cho thấy dao động không chỉ hoạt động và ảnh hưởng đối với riêng khu vực nhiệt đới mà còn cả ở khu vực ngoại nhiệt đới.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia trong thời kỳ dự báo có khả năng xuất hiện khoảng 1 xoáy thuận nhiệt đới (áp thấp nhiệt đới/bão) trên khu vực phía Nam của Biển Đông.

Về diễn biến không khí lạnh trong thời gian tới, ông Nguyễn Hữu Thành - Phó Trưởng phòng Dự báo Thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cho hay, không khí lạnh hoạt động mạnh hơn trong khoảng thời kỳ đầu dự báo (từ ngày 11 – 20.1); thời kì sau (từ ngày 21.1 - 10.2) hoạt động yếu hơn.

Trong đó đáng lưu ý là đợt gió mùa đông bắc có khả năng ảnh hưởng trong khoảng ngày 17 - 18.1. Tình trạng rét đậm, rét hại diện rộng ở khu vực Bắc Bộ và các tỉnh Thanh Hóa – Thừa Thiên Huế tiếp tục kéo dài và có khả năng quay trở lại trong các ngày 18 - 19.1.

"Người dân cần đề phòng các hiện tượng thời tiết cực đoan có thể xuất hiện như sương muối, băng giá và mưa tuyết tại khu vực các tỉnh vùng núi phía bắc" - ông Thành nhấn mạnh.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cho biết thêm, các đợt mưa, mưa vừa, có nơi mưa to tập trung chủ yếu tại khu vực Trung và Nam Trung Bộ trong khoảng nửa cuối tháng 1.2021. Mưa trái mùa có thể xảy ra tại khu vực Nam Bộ trong các ngày 18 - 20.1. Nhiệt độ trung bình và tổng lượng mưa trên cả nước trong thời kỳ dự báo phổ biến ở mức xấp xỉ so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ; riêng khu vực Bắc Trung Bộ có nhiệt độ trung bình thấp hơn so với trung bình nhiều năm từ 1 – 1,5 độ C.

(Theo LĐO)