Văn Chấn phòng, chống dịch trên đàn vật nuôi

  • Cập nhật: Thứ hai, 19/4/2021 | 7:51:45 AM

YênBái - Theo thống kê, huyện Văn Chấn hiện có 16.308 con trâu, 6.015 con bò, 66.565 con lợn, 26.780 con chó và 639.720 con gia cầm.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện Văn Chấn không xuất hiện dịch bệnh trên đàn vật nuôi, nhưng những ngày qua, xã Cát Thịnh vẫn chỉ đạo các thôn rà soát, lập danh sách, thống kê đàn vật nuôi đăng ký tiêm phòng vắc-xin tụ huyết trùng trâu, bò, vắc-xin 3 trong 1 tiêm phòng cho lợn (dịch tả lợn, tụ huyết trùng, phó thương hàn) và vắc-xin dại chó.

Ông Đinh Trọng Quyết - Chủ tịch UBND xã cho biết: "Qua rà soát, thống kê, người dân đã đăng ký 530 liều vắc-xin tụ huyết trùng trâu, bò. Xã đã lập danh sách đăng ký và gửi về Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ phát triển nông nghiệp huyện. Địa phương đang thống kê, lập danh sách đối với vắc-xin 3 trong 1 tiêm phòng cho lợn, vắc-xin dại chó để đăng ký thuốc tiêm phòng trong thời gian sớm nhất, nhằm bảo đảm cho đàn vật nuôi phát triển ổn định, an toàn”. 

Theo thống kê, Văn Chấn hiện có 16.308 con trâu, 6.015 con bò, 66.565 con lợn, 26.780 con chó và 639.720 con gia cầm. Để chủ động phòng chống dịch bệnh, bảo vệ đàn gia súc, gia cầm trong giai đoạn giao mùa, huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn rà soát, thống kê đàn vật nuôi đủ điều kiện tiêm phòng, tổng số vắc-xin đăng ký tiêm phòng. 

Theo ông Phạm Anh Tú - Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ phát triển nông nghiệp huyện, từ cuối tháng 3, Trung tâm đã tham mưu cho UBND huyện văn bản chỉ đạo các địa phương rà soát, thống kê đàn gia súc và đăng ký các loại vắc-xin tiêm phòng định kỳ đợt I năm 2021; phối hợp chặt chẽ với các xã, thị trấn, phổ biến các nội dung liên quan tới công tác phòng bệnh cho vật nuôi, tổng hợp số lượng vật nuôi trong diện tiêm phòng, thành lập các đội tiêm phòng ở từng xã, thị trấn, bảo đảm tiêm đúng, đủ, nhanh chóng. 

Được biết, năm nay, theo quyết định của tỉnh, các xã vùng cao huyện Văn Chấn không được hỗ trợ tiêm phòng 3 loại vắc xin tụ huyết trùng trâu, bò, dại chó và vắc-xin 3 trong 1 cho lợn. Do vậy, trước mắt, Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ phát triển nông nghiệp huyện lập tờ trình UBND huyện hỗ trợ các loại vắc-xin này cho các hộ nghèo và gia đình chính sách. 

Ngoài ra, phối hợp với các xã vùng cao đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức để người dân bỏ tiền ra đăng ký tiêm phòng cho vật nuôi như các xã vùng thấp. 

Ông Phạm Anh Tú - Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ phát triển nông nghiệp huyện cho biết thêm: "Bên cạnh việc khẩn trương rà soát, đăng ký các loại vắc-xin tụ huyết trùng, vắc-xin 3 trong 1 cho lợn, vắc-xin dại chó, Trung tâm tham mưu UBND huyện lập tờ trình các ngành chức năng của tỉnh cung cấp 11.175 liều vắc-xin lở mồm long móng cho trâu, bò và 900 lít tiêu độc khử trùng phòng bệnh cúm gia cầm”.  

Cùng với chủ động kế hoạch, phương án tiêm phòng, huyện Văn Chấn đặc biệt quan tâm đến khâu vận chuyển, giết mổ gia súc, gia cầm trên địa bàn do trên địa bàn huyện Văn Chấn có rất nhiều chợ đầu mối, đặc biệt ở 9 xã vùng ngoài, nơi có nhiều đầu mối giao thông liên quan đến các tỉnh khác như Vĩnh Phúc, Hà Nội… nên công tác kiểm soát vận chuyển được giám sát chặt chẽ. 

Hiện nay, huyện tăng cường kiểm tra, kiểm soát và kiên quyết không cho các tổ chức, cá nhân mang gia cầm, sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc lưu thông trên địa bàn, hộ nào vi phạm sẽ xử lý theo quy định.

Hùng Cường