Nghĩa Lộ : Trại lợn “bức tử” môi trường khiến người dân khốn khổ

  • Cập nhật: Thứ hai, 19/4/2021 | 3:22:02 PM

YênBái - Hàng trăm hộ dân tại thôn 6, xã Nghĩa Lộ, thị xã Nghĩa Lộ nhiều năm qua phải “kêu trời” vì trại lợn của Công ty TNHH Hoàng Vũ Lai Châu với quy mô vài nghìn con đang ngày đêm “bức tử” môi trường, gây ô nhiễm nghiêm trọng. Người dân nơi đây không chỉ thường xuyên phải gánh chịu mùi hôi thối mà nhiều diện tích lúa, ao cá trong thôn cũng bị ảnh hưởng do nước thải của trại lợn chảy vào, dẫn đến không thể sản xuất, chăn nuôi.

Chất thải từ bể lắng cuối cùng của trại lợn Công ty TNHH Hoàng Vũ Lai Châu vẫn nhuộm màu đen và phát ra mùi hôi nồng nặc.
Chất thải từ bể lắng cuối cùng của trại lợn Công ty TNHH Hoàng Vũ Lai Châu vẫn nhuộm màu đen và phát ra mùi hôi nồng nặc.

Theo sự chỉ dẫn của người dân, chúng tôi tiếp cận khu vực bể chứa chất thải của trại lợn, thuộc Công ty TNHH Hoàng Vũ Lai Châu. Ghi nhận tại hiện trường, những dòng nước thải đen ngòm liên tục chảy từ miệng cống ra ngoài bể. Nước thải đi đến đâu nhuộm màu đen đến đó. Mùi phân lợn bốc lên nồng nặc, ô nhiễm cả khu vực. 

Theo những người dân nơi đây, trại lợn được xây dựng và đi vào chăn nuôi từ năm 2017 với quy mô hàng nghìn con. Trang trại này nằm giữa lưng chừng đồi, ngay phía dưới là hàng trăm hộ dân thôn 6 sinh sống. Cũng từ đó đến nay, cuộc sống của người dân bị xáo trộn do mùi hôi thối của trại lợn phát tán ra môi trường. 

Ông Nguyễn Văn Lực, nhà ngay dưới trại lợn, bức xúc: "Giếng nước của gia đình tôi giờ đây không thể sử dụng được do nước thải từ trại lợn ngấm vào, nhiễm bẩn và có mùi. Để có nước sinh hoạt, nhà tôi phải đầu tư đường ống, dẫn nước từ khe suối trên đỉnh đồi cách đây hơn 1 km. Trong khi đó, nhà cửa lúc nào cũng nặng mùi phân lợn, khó chịu lắm”. 

Nằm cách trại lợn chừng 200 m nhưng gia đình ông Nguyễn Đức Thái luôn phải đóng cửa do mùi hôi thối bay ra từ khu vực chăn nuôi và bể chứa chất thải của trại lợn. 

"Vào mùa hè, nhất là vào ngày trời nắng và nhiều gió thì không thể chịu nổi. Nhà cửa lúc nào cũng phải đóng kín như bưng. Nhiều lúc cả gia đình đang ăn cơm thì phải bỏ dở vì mùi hôi thối nồng nặc sộc vào. Không những vậy, nước thải từ trại lợn còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn nước sinh hoạt của chúng tôi. Từ lâu gia đình tôi chỉ dám dùng nước dẫn từ khe suối ở đầu nguồn về”_ Ông Nguyễn Đức Thái cho biết thêm. 

Theo ghi nhận, dù đã trải qua 3, 4 tầng bể lắng nhưng đến khi chảy ra môi trường, nước thải vẫn có màu đen kịt, đặc quánh và bốc mùi. Trong khi đó, phía dưới các bể lắng là những diện tích canh tác lúa, hoa màu và nhà cửa của hàng trăm hộ dân. 

Ông Trần Văn Hào - Trưởng thôn 6, xã Nghĩa Lộ cho biết: "Những năm qua, do ảnh hưởng từ trại lợn, một số diện tích trồng lúa của người dân không thể tiếp tục sản xuất, phải đổi sang trồng ngô. Mặc dù vào mùa này, tình trạng ô nhiễm môi trường, không khí đã giảm so với thời gian trước nhưng vào hè, thời tiết nắng nóng thì chắc chắn mùi sẽ nặng hơn. Người dân địa phương rất bức xúc, đã nhiều lần kiến nghị với các cấp chính quyền nhưng đến nay tình trạng ô nhiễm môi trường, không khí vẫn còn xảy ra”. 

Được biết, trước phản ánh của người dân thôn 6, UBND xã Nghĩa Lộ đã thành lập đoàn xuống kiểm tra thực tế và có văn bản đề nghị với thị xã Nghĩa Lộ và Sở Tài nguyên – Môi trường tỉnh vào cuộc kiểm tra, có phương án xử lý. Theo đó, qua các cuộc kiểm tra, Sở Tài nguyên – Môi trường tỉnh yêu cầu trại lơn của Công ty TNHH Hoàng Vũ Lai Châu phải khắc phục một loạt sai phạm như: phải lắp đặt phải xây dựng hệ thống thoát nước mưa khu vực nhà văn phòng, chuồng trại, các ao sinh học; xây dựng hệ thống xử lý nước thải gồm: bể thu phân, máy ép phân, bể lắng cặn, bể điều hòa, bể lắng bùn, bể chứa bùn…; xây dựng khu vực xử lý bùn thải, khu vực xử lý xác chết; thực hiện quan trắc môi trường định kỳ theo như đã cam kết; thực hiện báo cáo định kỳ về quản lý chất thải nguy hại; lập báo cáo thực hiện các công trình bảo vệ môi trường; kê khai và nộp phí bảo vệ môi trường đối với nước thải công nghiệp… 

Bà Vũ Thị Thanh - Chủ tịch UBND xã Nghĩa Lộ, thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Trong báo cáo kết quả khắc phục tồn tại gửi chính quyền địa phương và các ngành chức năng gần đây nhất, Công ty TNHH Hoàng Vũ Lai Châu mới chỉ lắp ống nhựa hoàn thiện hệ thống thoát nước mưa khu vực nhà văn phòng, chuồng trại, ao sinh học; dán lại các chỗ bị bục tại 2 hố Biogas; láng nền xi măng chuồng nuôi, hố xử lý chất thải. Còn lại những hạng mục khác, Công ty xin gia hạn thêm thời gian để thực hiện. Đối với chính quyền địa phương, thời gian tới khi người dân tiếp tục phản ánh về tình trạng ô nhiễm, xã tiến hành kiểm tra và báo cáo ngành chức năng có biện pháp xử lý triệt để”.
Hùng Cường