Siết chặt quản lý kinh doanh xăng dầu

  • Cập nhật: Thứ ba, 20/4/2021 | 11:20:03 AM

YênBái - Yên Bái hiện chưa phát hiện xăng, dầu giả nhưng các cơ quan, sở, ngành, đơn vị chức năng đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp siết chặt quản lý kinh doanh và quản lý chất lượng xăng, dầu lưu thông trên thị trường.

Hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh được quản lý, kiểm soát chặt chẽ.
Hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh được quản lý, kiểm soát chặt chẽ.

Thời gian qua, tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại trong hoạt động kinh doanh xăng dầu diễn biến phức tạp ở một số tỉnh, thành phố trong nước, nhất là việc pha trộn xăng dầu giả, kém chất lượng. Yên Bái hiện chưa phát hiện xăng, dầu giả nhưng trước thực trạng trên, các cơ quan, sở, ngành, đơn vị chức năng đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp siết chặt quản lý kinh doanh và quản lý chất lượng xăng, dầu lưu thông trên thị trường.

Yên Bái hiện có 117 cửa hàng kinh doanh xăng, dầu đang hoạt động, đa phần, các cửa hàng đều được đầu tư các trang thiết bị hiện đại, niêm yết giá công khai.

Là một trong những địa điểm kinh doanh xăng, dầu có vị trí đắc địa, lượng khách lớn, Cửa hàng Xăng dầu số 1 - Công ty Xăng dầu Yên Bái tại tổ 11, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái luôn chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của Nhà nước, pháp luật, đặt chất lượng, uy tín đối với khách hàng lên hàng đầu. 

Chị Phạm Thị Hương Lan - Cửa hàng trưởng Cửa hàng Xăng dầu số 1 cho biết: "Quá trình điều hành hoạt động cửa hàng, tôi và các nhân viên luôn nghiêm chỉnh chấp hành các quy định trong kinh doanh xăng dầu, các biện pháp phòng cháy chữa cháy, bảo vệ môi trường. Tại Cửa hàng, luôn niêm yết đầy đủ, tại nơi dễ thấy nội quy, tiêu lệnh phòng cháy chữa cháy theo quy định". 

Được biết, ngày 5/3/2021, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái đã ban hành Công văn 157/QLTT-NVTH về việc tăng cường quản lý chất lượng mặt hàng xăng dầu. Ngay sau khi nhận được Công văn, Đội Quản lý thị trường số 2 (địa bàn thành phố Yên Bái) đã tập trung nhân lực, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát và tuyên truyền đấu tranh chống các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại trong kinh doanh xăng dầu; chủ động nắm chắc diễn biến tình hình hoạt động; thực hiện ký cam kết với 20/20 cơ sở, đạt 100% cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn quản lý. 

Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Yên Bái cũng xây dựng kế hoạch thông tin, tuyên truyền, phổ biến đến các tổ chức, cá nhân kinh doanh xăng dầu các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến ngành như Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật; Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa; Luật Đo lường; Thông tư số 15/2015/TT - BKHCN quy định về đo lường chất lượng trong kinh doanh xăng dầu... 

Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về tiêu chuẩn đo lường chất lượng của các cá nhân, tổ chức, đầu mối kinh doanh xăng dầu. Ngoài công tác thông tin tuyên truyền, công tác quản lý đo lường các cột nhiên liệu cũng được Sở kiểm định đúng theo quy trình để tránh trường hợp gian lận về đo lường. Việc kiểm định phương tiện đo do Trung tâm Ứng dụng, Kỹ thuật, Thông tin KH&CN thuộc Sở KH&CN tổ chức thực hiện. 

Đồng chí Trần Đức Hợp - Phó Giám đốc Sở KH&CN cho biết: "Trong năm 2020 và quý I/2021, Sở đã tổ chức 1 hội nghị phổ biến về tiêu chuẩn đo lường chất lượng trong kinh doanh xăng dầu cho 70 đại biểu đại diện cho các cơ quan quản lý Nhà nước về xăng dầu và các tổ chức, cá nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh; ban hành 2 văn bản đôn đốc thực hiện quy định về đo lường chất lượng và thực hiện quy định sửa chữa, kiểm định cột đo xăng dầu sau khi sửa chữa; tiến hành kiểm định 485 cột đo xăng dầu, kiểm định 430 phương tiện đo ca đong, thử nghiệm 5 mẫu xăng E5 RON92 để đánh giá chất lượng xăng lưu thông trên thị trường. Kết quả 5 mẫu đều đạt yêu cầu".

Xăng dầu là lĩnh vực kinh doanh đặc thù, có tính chiến lược và đóng vai trò quan trọng trong sản xuất cũng như đời sống xã hội. Vì vậy, để công tác quản lý Nhà nước về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng xăng dầu cũng như quản lý việc kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh phát huy hết vai trò, là công cụ nhằm đảm bảo kinh doanh công bằng, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, góp phần ổn định xã hội, ngoài việc hoàn thiện hành lang pháp lý và sự nỗ lực của các cơ quan chức năng trong thực thi nhiệm vụ thì cần có ý thức chấp hành pháp luật của chủ doanh nghiệp, nhận thức của người tiêu dùng trong việc tự bảo vệ quyền lợi, tố giác, phản ánh các hành vi vi phạm pháp luật các cơ sở kinh doanh xăng dầu.

Lê Thương