Khánh Thiện nỗ lực về đích nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ hai, 28/6/2021 | 7:45:51 AM

YênBái - Với nỗ lực của cả hệ thống chính trị cùng nhân dân, đến nay, xã Khánh Thiện, huyện Lục Yên đã hoàn thành 16/19 tiêu chí nông thôn mới (NTM).

Tuyến đường thôn Nà Bó mới được hoàn thiện, góp phần giúp người dân đi lại dễ dàng hơn.
Tuyến đường thôn Nà Bó mới được hoàn thiện, góp phần giúp người dân đi lại dễ dàng hơn.

Ông Hoàng Thái Minh - Chủ tịch UBND xã Khánh Thiện dẫn chúng tôi đi thăm cơ sở hạ tầng mới được đầu tư xây dựng, nâng cấp trên địa bàn xã và cho biết: "Khi bắt tay vào xây dựng NTM, Khánh Thiện xác định phải tập trung mọi nguồn lực để xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn và chuyển dịch nhanh, mạnh cơ cấu sản xuất nông nghiệp”. 

Thực tế cho thấy, trong xây dựng kết cấu hạ tầng, giao thông nông thôn luôn là vấn đề nan giải nhất vì điều kiện kinh tế của xã cũng như người dân có hạn nên đường làm nhỏ hẹp, đi lại chưa thuận tiện khiến tiêu chí về giao thông chưa đạt.

Hiện tại, ngoài tuyến trục chính vào xã dài 8,3 km đã được kiên cố hóa, còn hơn 32 km đường trục thôn mới kiên cố hóa được 21,5 km và gần 11 km đường ngõ xóm mới kiên cố được gần 3 km. Cùng với đó, nhiều đoạn đường bề rộng chưa đảm bảo. 

Chủ tịch Hoàng Thái Minh chia sẻ: "Dù kinh tế còn khó khăn nhưng cơ sở hạ tầng giao thông luôn là vấn đề quan tâm hàng đầu của xã. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, phong trào hiến đất làm đường cùng các công trình phúc lợi khác đã phát triển mạnh mẽ. Toàn xã có 1.126 hộ dân tự nguyện đã phá bỏ cây cối hoa màu, vật kiến trúc, hiến trên 4.000 m2 đất để làm đường”. 

Thôn Làng Giàu có 196 hộ, trên 50% là hộ nghèo cũng là một trong những thôn khó khăn nhất của xã Khánh Thiện nhưng phong trào làm đường lại được người dân ủng hộ nhiệt tình. Tuyến đường trục thôn có chiều dài 400m vừa được kiên cố hóa, đường rộng 3 m được đầu tư xây dựng trên cơ sở Nhà nước và nhân dân cùng làm. Ngay sau khi hoàn thành, người dân Làng Giàu tiếp tục đóng góp tiền và ngày công để lắp hệ thống chiếu sáng, phục vụ nhân dân đi lại vào buổi tối cũng như đảm bảo an ninh trật tự. 

Anh Hoàng Ngọc Nam - Trưởng thôn Làng Giàu cho biết: "Đoàn kết, đồng lòng là nét đẹp truyền thống của người dân Làng Giàu. Có đường người dân sẽ phát huy lợi thế, điều kiện tự nhiên để trồng rừng, chăn nuôi xóa đói giảm nghèo”.

Cùng với hoàn thiện tiêu chí về giao thông nông thôn, tiêu chí về nhà ở dân cư cũng được quan tâm. Đến thời điểm này, xã Khánh Thiện có 81% hộ có nhà ở đạt chuẩn theo quy định của Bộ Xây dựng chỉ còn 3 nhà tạm. 

Để hoàn thiện tiêu chí nhà ở dân cư, xã Khánh Thiện tiếp tục vận động, hướng dẫn các hộ gia đình cải tạo, sửa chữa, nâng cấp nhà ở để đạt chuẩn theo tiêu chí, từ nhà bếp, nhà ở gắn liền với công trình phụ, khuôn viên nhà và vườn có hàng rào bao quanh; chuồng trại chăn nuôi xa nhà ở, có nơi thu gom rác thải và hệ thống xử lý nước thải đảm bảo vệ sinh môi trường. Huy động và tranh thủ nguồn hỗ trợ của Nhà nước, các tổ chức xã hội và gia đình, dòng họ giúp đỡ 3 hộ gia đình có nhà tạm xây dựng mới nhà ở. 

Đối với tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa, xã cần sự đầu tư hỗ trợ của Nhà nước cùng sự đóng góp của nhân dân để xây dựng mới 4 nhà văn hóa thôn, nâng cấp sửa chữa 1 nhà văn hóa thôn, xây dựng nhà văn hóa xã với quy mô từ 150 chỗ ngồi trở lên đảm bảo đạt chuẩn theo quy định. 

Xác định những khó khăn cùng việc đưa ra các giải pháp phù hợp, tin tưởng rằng, xã Khánh Thiện sẽ hoàn thiện 3 tiêu chí còn lại để về đích nông thôn mới trong năm nay.
Hoàng Anh