Tân Lĩnh nỗ lực cán đích nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ tư, 14/7/2021 | 6:54:47 AM

YênBái - Chúng tôi về thôn 1, xã Tân Lĩnh, huyện Lục Yên trong lúc cán bộ, đảng viên, nhân dân các dân tộc đang đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành và ra mắt thôn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu, góp phần xây dựng xã Tân Lĩnh thành xã NTM vào cuối năm 2021.

Nhân dân thôn 1, xã Tân Lĩnh bê tông hóa sân nhà văn hóa thôn.
Nhân dân thôn 1, xã Tân Lĩnh bê tông hóa sân nhà văn hóa thôn.

Cùng chúng tôi có mặt tại nơi nhân dân đang hối hả bê tông hóa đường ngõ xóm, đồng chí Nông Thị Tự - Bí thư Chi bộ thôn 1 cho biết: "Với sự đầu tư của Nhà nước cùng sự đóng góp kinh phí, công sức của nhân dân trong thôn, đến nay các tuyến đường trục thôn được bê tông hóa đạt trên 83%, số đường trục ngõ xóm được cứng hóa đạt 61%. Giao thông hoàn thiện đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của thôn. Hiện nay, thôn 1 đã có 3 tổ hợp tác, 1 hợp tác xã, 45 hộ chăn nuôi cho thu nhập cao. Hết năm 2020, thu nhập bình quân đầu người thôn 1 đạt trên 38 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 1,6%”. 

Theo đồng chí Hoàng Thị Thanh Vân - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã: "Xác định rõ những nội dung, bước đi và lộ trình thực hiện cụ thể, UBND xã thường xuyên kiện toàn Ban Quản lý Xây dựng NTM, phân công nhiệm vụ cho các thành viên và xây dựng kế hoạch chỉ đạo thực hiện từng tiêu chí và thời gian hoàn thành. Đồng thời, thành lập 10 ban phát triển thôn để chỉ đạo đôn đốc thực hiện các nội dung. Trong quá trình thực hiện, cấp ủy, chính quyền xã luôn chú trọng triệt để nguyên tắc "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng” nhằm tạo phong trào lan tỏa sâu rộng để nhân dân đồng tình tham gia”. 

Đến tháng 6/2021, Tân Lĩnh đã đạt 15/19 tiêu chí NTM, nhưng còn lại là những tiêu chí khó như nhà ở dân cư, trường học, giáo dục, môi trường. Bên cạnh đó, xã còn 2 thôn đặc biệt khó khăn là thôn 8 và thôn 9. Bởi vậy, việc ưu tiên nguồn lực đầu tư cho thôn 8 và thôn 9 là nhiệm vụ hàng đầu. Từ quan điểm đó, xã đã phối hợp với các đơn vị chuyên môn của huyện mở các lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, nâng cao kiến thức cho người dân về sản xuất nông - lâm nghiệp, chăn nuôi, để nhân dân thôn 8, thôn 9 từng bước nâng cao đời sống. 

Cùng với ưu tiên nguồn lực đầu tư hai thôn này, xã vận động nhân dân các thôn tập trung phát triển chăn nuôi đại gia súc, gia cầm theo quy mô hàng hóa, mở mang các ngành nghề sản xuất, kinh doanh tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho nhân dân. Đến nay, xã duy trì trên 518 ha lúa hai vụ với cơ cấu 60% diện tích là giống lúa thuần chất lượng cao, 40% diện tích là giống lúa lai; phát triển trên 296 ha ngô, 120 ha rừng trồng, trên 87 ha cây ăn quả, trên 100 ha rau màu các loại. Trên địa bàn xã có 1 hợp tác xã, 6 tổ hợp tác, 25 mô hình sản xuất kinh doanh nông - lâm nghiệp, chăn nuôi. Kết quả đem lại là hết năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm xuống còn 4,6%, thu nhập bình quân đầu người trong xã đạt trên 36 triệu đồng/người/năm. 

Quyết tâm trở thành xã đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2021 cũng là tiền đề để Tân Lĩnh xây dựng xã NTM nâng cao vào những năm tiếp theo. Từ nay đến cuối năm, ngoài việc hoàn thành 4 tiêu chí còn lại, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân  Tân Lĩnh tập trung xây dựng thêm 1 thôn nông thôn mới và 1 thôn nông thôn mới kiểu mẫu, phấn đấu đến cuối năm 2021 có 3 thôn đạt thôn nông thôn mới, 1 thôn nông thôn mới kiểu mẫu.

Thanh Tân