Hãy vì nhau mà sống!

  • Cập nhật: Thứ sáu, 20/8/2021 | 1:47:58 PM

Anh C. đi làm ca về đến nhà hơn 23 giờ đã thấm mệt, thấy bà T. và anh H. hàng xóm đang to tiếng với nhau, hỏi ra mới biết bà T. đang ru cháu gái hơn 1 tuổi ngủ trong phòng, mặc dù đã đóng kín cửa trong cửa ngoài nhưng tiếng nhạc xập xình từ dàn máy karaoke của nhà anh H. vang lên rõ mồn một.

Tinh hàng xóm. (Ảnh minh họa)
Tinh hàng xóm. (Ảnh minh họa)

Cháu gái nhỏ bị tiếng nhạc làm giật mình, tỉnh giấc, khóc lặng người. Bực mình, thương cháu, bà T. bế cả cháu sang nhà hàng xóm để nói chuyện phải trái.

- Muộn thế này rồi, nhờ anh tắt nhạc đi cho mọi người nghỉ ngơi chứ! - bà T. cau mày.

Có sẵn men rượu trong người, anh H. chẳng hề suy nghĩ, lập tức lớn tiếng: 

- Chả liên quan gì đến nhà bà, nhà tôi, tôi thích làm gì thì làm và bà có quyền gì mà bảo tôi phải tắt, vớ vẩn!

- Anh nói hay nhỉ! Đêm đã về khuya, nhà anh hát hò ầm ĩ làm ảnh hưởng đến mọi người xung quanh như thế mà anh bảo không liên quan à?

- Do dịch bệnh Covid-19 không đi đâu được, hát hò giải khuây tí có sao đâu mà làm ầm lên vậy! - anh H. vẫn hắng giọng.

- Anh làm gì thì là quyền của anh nhưng cũng phải chú ý giờ giấc kẻo làm ảnh hưởng đến bà con hàng xóm chứ! Đây là giờ nghỉ ngơi của mọi người, nhà anh cứ hát hò ồn ào suốt đêm như thế, mọi người, nhất là người già, trẻ nhỏ làm sao mà ngủ được? - bà T. bức xúc.

Đi làm về đã mệt, lại phải chứng kiến cảnh cãi vã không hồi kết, anh C. chậm rãi phân trần: 

- Mỗi người một quan điểm, ai cũng có cái đúng cái sai. Ví như bà T. sang góp ý nhẹ nhàng, còn anh H. cũng cãi cùn là vi phạm Điều 6 Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định việc gây tiếng động lớn, làm ồn ào, huyên náo tại khu dân cư, nơi công cộng trong khoảng thời gian từ 22 giờ hôm trước đến 6 giờ hôm sau. Điều quan trọng hơn cả đó là tình làng, nghĩa xóm, chi bằng mỗi người nhịn nhau một chút thì chuyện to hóa nhỏ, chuyện nhỏ hóa không có gì.

Anh C. vừa dứt lời, thấy bà T. và anh H. ngậm ngùi, cả hai ai về nhà nấy. Thế mới thấy câu nói "bán anh em xa, mua láng giềng gần” nó đúng làm sao. Hàng xóm, láng giềng "tối lửa tắt đèn có nhau”, hãy vì nhau để cùng nhau có một cuộc sống tươi đẹp hơn!

Trần Minh