Điện lực Yên Bái đẩy mạnh thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt

  • Cập nhật: Thứ sáu, 17/9/2021 | 7:37:19 AM

YênBái - Để hạn chế nguy cơ dịch bệnh Covid-19; đồng thời, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, giảm chi phí và tạo thuận lợi cho khách hàng, Công ty Điện lực Yên Bái (PCYB) tích cực tuyên truyền, vận động người dân sử dụng các dịch vụ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt (TTTĐKDTM).

Cán bộ, nhân viên Công ty Điện lực Yên Bái tuyên truyền khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt.
Cán bộ, nhân viên Công ty Điện lực Yên Bái tuyên truyền khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt.

>> Công ty Điện lực Yên Bái- Agribank ký thỏa thuận thu tiền điện qua tài khoản

Hơn một năm nay, gia đình chị Nguyễn Thị Loan ở phường Minh Tân, thành phố Yên Bái không phải trực tiếp đến các điểm thu để nộp tiền điện như trước.

Chị Loan cho biết: "Được nhân viên Điện lực thành phố Yên Bái tuyên truyền và trực tiếp hướng dẫn đăng ký thanh toán tiền điện qua tài khoản Ngân hàng Agribank thông qua hình thức trích nợ tự động. Hàng tháng, định kỳ đến kỳ thanh toán ngân hàng tự động thanh toán số tiền bằng đúng số tiền trên hóa đơn của Công ty Điện lực. Với hình thức thanh toán này, không chỉ giúp giảm thời gian đi lại mà còn giúp tôi tiện quản lý trong chi tiêu hàng tháng”.

Ông Đỗ Quang Đông - Giám đốc Điện lực thành phố Yên Bái cho biết: trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, đơn vị đã tích cực triển khai, kêu gọi khách hàng đăng ký dịch vụ TTTĐKDTM để trải nghiệm tiện ích và hạn chế tiếp xúc đông người.

Theo đó, đơn vị đã có văn bản gửi cho UBND tỉnh, thành phố và UBND các xã, phường đề nghị chỉ đạo các cơ quan, doanh nghiệp đang đóng trên địa bàn TTTĐKDTM; thực hiện tuyên truyền bằng các hình thức như: băng zôn, phát tờ rơi; tuyên truyền các giải pháp hỗ trợ TTTĐKDTM thông qua thực hiện gửi tin nhắn cho khách hàng và trên Facebook, zalo của điện lực. Hiện nay, Điện lực thành phố đang kinh doanh bán điện cho 36.501 khách hàng. Đến thời điểm này, có 33.640 khách hàng TTTĐKDTM, đạt tỷ lệ 95,06%.

Theo PCYB, đến ngày 31/8, Công ty đang kinh doanh bán điện cho 231.751 khách hàng. Để nâng cao tỷ lệ khách hàng TTTĐKDTM, Công ty đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân sử dụng các dịch vụ TTTĐKDTM bằng nhiều hình thức.

Theo đó, Công ty niêm yết công khai tài liệu, ấn phẩm hướng dẫn khách hàng TTTĐKDTM trên trang website và các điểm giao dịch của Điện lực, đối tác thu hộ tiền điện. Mặt khác, Công ty thực hiện nhắn tin thông báo, hướng dẫn và vận động khách hàng cài đặt, đăng ký để thực hiện thanh toán tiền điện qua các kênh như: trích nợ tự động qua ngân hàng, thanh toán qua smartbanking, Internetbanking, tự động thanh toán qua ví điện tử...

Thông qua các hình thức thanh toán trên, khách hàng sẽ tiết kiệm được thời gian đi lại, chủ động thực hiện nộp tiền điện mọi lúc, mọi nơi và còn giúp khách hàng tiện quản lý chi tiêu hàng tháng. 

Hiện, PCYB đã ký kết hợp đồng dịch vụ và hợp tác với các ngân hàng như: BIDV, Agribank, Viettinbank, Vietcombank và các tổ chức trung gian như: Viettelpay, MoMo, Vimo, VNPT media, Zalopay, Vnpay… để thực hiện công tác thu hộ tiền điện. 

Đến ngày 31/8, đã có 91.028 khách hàng TTTĐKDTM, đạt tỷ lệ 39,28%. Trong đó, thanh toán qua ngân hàng là 27.353 khách hàng, chiếm 11,8%; qua ví điện tử của tổ chức tiền gửi thanh toán là 63.675 khách hàng, chiếm 27,4%.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc nâng cao tỷ lệ số khách hàng TTTĐKDTM hiện còn gặp nhiều khó khăn do nhiều khách hàng tập trung ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số chưa có nhu cầu và điều kiện sử dụng tài khoản ngân hàng; các điểm giao dịch của ngân hàng và tổ chức trung gian chủ yếu tập trung ở khu vực trung tâm thành phố, trung tâm huyện thị, xã, phường.

Cùng đó, vẫn còn thói quen tiêu dùng bằng tiền mặt trong thanh toán của người dân và phần đông người lớn tuổi không sử dụng các thiết bị công nghệ.

Thời gian tới, PCYB tiếp tục phối hợp với chính quyền cơ sở, các cơ quan đơn vị trên địa bàn, các đối tác đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân về văn hóa tiêu dùng, chi tiêu không dùng tiền mặt. Nâng cao hiểu biết của khách hàng khi TTTĐKDTM một cách an toàn với thẻ và ngân hàng điện tử; đẩy mạnh tuyên truyền các giải pháp hỗ trợ TTTĐKDTM trên các phương tiện thông tin đại chúng, Website nội bộ, trên Zalo, Facebook của đơn vị.

Văn Thông