Chủ động ứng phó với mưa dông; đề phòng lũ ống, lũ quét và sạt lở đất trên địa bàn tỉnh Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ năm, 23/9/2021 | 4:36:45 PM

YênBái - Đề phòng lũ ống, lũ quét và sạt lở đất đá khu vực có mưa lớn. Từ đêm 24/9 đến ngày 26/9, các khu vực trong tỉnh có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và dông.

Trận mưa chiều 17/9 làm  đường Hoàng Quốc Việt đoạn Giới Phiên đi Bệnh viện Đa khoa tỉnh (thành phố Yên Bái) ngập úng cục bộ gây khó khăn cho người và các phương tiện qua lại.
Trận mưa chiều 17/9 làm đường Hoàng Quốc Việt đoạn Giới Phiên đi Bệnh viện Đa khoa tỉnh (thành phố Yên Bái) ngập úng cục bộ gây khó khăn cho người và các phương tiện qua lại.

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh vừa có Công văn yêu cầu thành viên Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động ứng phó với mưa dông trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Công văn nêu rõ

Do ảnh hưởng của hội tụ gió nên đêm 23/9 và ngày 24/9, các khu vực trong tỉnh có mưa, mưa rào và dông rải rác (có nơi mưa vừa, mưa to). Lượng mưa phổ biến 5-20mm/24h (có nơi trên 80mm/24h). Trong cơn dông đề phòng sét đánh và gió giật mạnh. Đề phòng lũ ống lũ quét và sạt lở đất đá khu vực có mưa lớn. Từ đêm 24/9 đến ngày 26/9, các khu vực trong tỉnh có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và dông. Lượng mưa phổ biến 30- 50mm/đợt (có nơi trên 150/đợt).

Để chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh đề nghị các thành viên Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo thiên tai, thời tiết để thông báo, hướng dẫn kịp thời, thường xuyên cho các tổ chức, nhân dân chủ động phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại do các hiện tượng thòi tiết xấu, nhất là dông, lốc sét, mưa đá, gió giật mạnh và mưa lớn; lũ quét, sạt lở đất ở khu vực có mưa lớn; sẵn sàng các phương án để chủ động ứng phó khi có tình huống, nhất là việc sơ tán di dời dân cư ở các khu vực có nguy cơ cao; bố trí lực lượng xung kích, vật tư phương tiện tại chỗ triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho nhân dân, sẵn sàng lực lượng, phương tiện để huy động khi có tình huống thiên tai xảy ra.

Các cơ quan truyền thông tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn nhân dân cách nhận biết, kỹ năng ứng phó mưa lớn, dông lốc sét, mưa đá và lũ quét, sạt lở đất để chủ động phòng, tránh, giảm thiểu thiệt hại. 

Tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên tổng hợp báo cáo về tình hình diễn biến thiên tai, thiệt hại về Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh (số điện thoại liên lạc 0216.3852.708; số fax 0216.3855.493) để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh có biện pháp chỉ đạo kịp thời.

Thủy Thanh