Văn Yên: Nam sinh “trường làng” chinh phục giải Toán quốc tế

  • Cập nhật: Thứ sáu, 15/10/2021 | 7:32:06 AM

YênBái - Đó là em Trần Quốc Thái, học sinh lớp 7, Trường THCS Lâm Giang, huyện Văn Yên vừa xuất sắc giành Huy chương Bạc Cuộc thi Olympic Toán học quốc tế HKIMO 2021 (Hong Kong International Mathematical Olympiad).

Em Trần Quốc Thái - học sinh lớp 7, Trường THCS Lâm Giang, huyện Văn Yên giành Huy chương Bạc Olympic Toán học quốc tế HKIMO 2021.
Em Trần Quốc Thái - học sinh lớp 7, Trường THCS Lâm Giang, huyện Văn Yên giành Huy chương Bạc Olympic Toán học quốc tế HKIMO 2021.

Thành tích của Thái không khỏi khiến bạn bè nể phục, nhiều người bất ngờ về kỳ tích của cậu học trò "trường làng”. Nhưng với Thái đây không phải là kỳ tích mà chỉ đơn giản là cuộc chơi được thỏa niềm đam mê Toán học cùng với bạn bè trong nước và quốc tế. 

Kỳ thi Olympic Toán quốc tế HKIMO (HongKong International Mathematical Olympiad) được tổ chức bởi Trung tâm Giáo dục Vô địch Olympic Hồng Kông (Olympiad Champion Education Centre from Hong Kong) có trụ sở đặt tại Hồng Kông. 

Kỳ thi được tổ chức hàng năm nhằm mục đích kích thích và nuôi dưỡng niềm yêu thích Toán học của giới trẻ, tăng cường khả năng tư duy sáng tạo của học sinh các khối lớp từ mẫu giáo đến THPT, mở rộng mối quan hệ giao lưu văn hóa quốc tế. 

Trong mỗi lần tổ chức, Kỳ thi đã thu hút hàng trăm nghìn thí sinh tham dự đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau trên thế giới. Năm 2021, tham dự kỳ thi này là thí sinh đến từ 30 nước và vùng lãnh thổ, gồm: Úc, Bangladesh, Brazil, Bulgaria, Campuchia, Trung Quốc, Ai Cập, Guinea Xích đạo, Ghana, Hồng Kong, Kenya, Kyrgyzstan, Ấn Độ, Iran, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Qatar, Singapore,  Sri Lanka, Thái Lan, Pakistan, Thụy Sỹ, Uzbekistan, Ukraine, Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất, Kazakhstan và Việt Nam. 

Chia sẻ về cơ duyên đến với Cuộc thi, em Trần Quốc Thái cho biết: Ngay từ khi còn học tiểu học em rất thích tham gia những cuộc thi giải Toán trên mạng, cả giải Toán tiếng Anh và cũng đạt được các giải thưởng cấp quốc gia. Khi lên lớp 6, được nhà trường triển khai về Cuộc thi HKIMO, em lập tức đăng ký tham gia không mang theo hy vọng đạt giải chỉ mong muốn được giao lưu học hỏi, được biết tới nhiều dạng Toán khác nhau. Cuộc thi chia thành 3 vòng thi: vòng loại quốc gia, vòng chung kết quốc gia và chung kết quốc tế. 

Vòng loại quốc gia của Cuộc thi được tổ chức theo hình thức online, Thái xuất sắc vượt qua để tham gia vòng chung kết quốc gia vào tháng 4/2021. Theo dự kiến ban đầu, vòng chung kết quốc gia được tổ chức tại Hà Nội, song do tình hình dịch bệnh Covid-19, Ban Tổ chức đã tổ chức thi tại Trường THCS Quang Trung, thành phố Yên Bái. Thái được bố chở xe máy xuống thành phố tham dự cùng nhiều bạn học sinh khác của thành phố. Nếu ở vòng loại thì đề thi là song ngữ Anh Việt thì tại vòng Chung kết quốc gia đề thi bằng Tiếng Anh có trích dẫn một vài thuật ngữ tiếng Việt. 

Đến giữa tháng 6/2021, Thái vui mừng nhận được kết quả đạt Huy chương Vàng vòng loại quốc gia. Kèm theo đó, em nhận được tài liệu ôn luyện từ Ban Tổ chức. Là học sinh ở trường vùng khó, bộ tài liệu ôn luyện như một món quà vô giá với em. Bởi trong đó em vừa được ôn luyện tiếng Anh, đặc biệt còn được tiếp cận với những kiến thức Toán học mới mẻ. Không áp lực, không đặt nặng thành tích, em coi Cuộc thi là cuộc chơi Toán học, được giao lưu, quen thêm nhiều bạn mới ở khắp mọi miền Tổ quốc. 

Theo dự kiến ban đầu và cũng theo thông lệ hàng năm, vòng chung kết quốc tế được tổ chức tại Hồng Kông nhưng năm nay do tình hình dịch bệnh Covid-19, Ban Tổ chức HKIMO ban đầu quyết định tổ chức mỗi quốc gia một điểm thi, tại Việt Nam sẽ tổ chức tại Hà Nội. Song gần đến ngày thi, tình hình dịch bệnh tại Hà Nội có nhiều diễn biến phức tạp, Ban Tổ chức đã quyết định vòng chung kết quốc tế thi trực tuyến vào cuối tháng 8. 

Anh Trần Phi Hùng - bố của Thái chia sẻ: "Đầu tiên khi kế hoạch thi tại Hồng Kông, dự tính chi phí khoảng gần 30 triệu nhưng gia đình cũng quyết tâm cho Thái sang Hồng Kông thi vì chúng tôi luôn mong muốn cho con có những trải nghiệm hữu ích. Ở Lâm Giang, các cháu không được học thêm hay tham gia các lớp ôn luyện gì nên với những cuộc thi trực tuyến là "món ăn” bổ ích, thu hút các con, được thỏa niềm đam mê với các môn học mà các con yêu thích, vì vậy tôi luôn khuyến khích các con tham gia các cuộc thi này. Không áp lực, chỉ khơi gợi niềm yêu thích trong con”. 

Có lẽ niềm yêu thích với môn Toán nói riêng với học tập nói chung của Thái đã được bồi đắp theo cách rất khoa học của cha mẹ em để rồi có cậu học trò "trường làng” chinh phục được giải Toán quốc tế uy tín và danh tiếng. Tấm Huy chương Bạc HKIMO của Thái không chỉ là sự ghi nhận cho những nỗ lực của em mà còn là động lực cho những bạn bè của em, cho những học sinh vùng khó vươn lên, chinh phục chân trời tri thức.

Thanh Ba