Nghiêm túc kiểm điểm cuối năm

  • Cập nhật: Thứ hai, 13/12/2021 | 7:51:11 AM

YênBái - Thời điểm này, cán bộ, đảng viên, mỗi cơ quan, đơn vị bên cạnh việc tập trung lao động, sản xuất, kinh doanh nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu, kế hoạch đề ra còn tổ chức cho cán bộ, nhân viên viết kiểm điểm. Kiểm điểm cuối năm đã có quy định cụ thể, rõ ràng và trở thành nề nếp.

Vấn đề đặt ra là cần kiểm điểm sao cho nghiêm túc, mang lại tác dụng và ý nghĩa cho cá nhân người kiểm điểm và cơ quan, đơn vị, tổ chức đảng nơi họ đang sống, làm việc và sinh hoạt. Đây là việc làm cần thiết và cực kỳ quan trọng.

Qua đó, cơ quan, đơn vị, tổ chức cơ sở Đảng nhận xét, đánh giá đúng cán bộ, đảng viên, ghi nhận những nỗ lực phấn đấu, những đóng góp cho tập thể, cho Tổ quốc, cho nhân dân. Mỗi đảng viên cũng nhận ra những thiếu sót khuyết điểm của bản thân, của đồng chí, đồng nghiệp, của cấp dưới và cả cấp trên để khắc phục, sửa chữa. 

Trong quá trình kiểm điểm, việc đánh giá đúng cán bộ, ghi nhận đúng những thành tích đã đạt được để khen thưởng, để tôn vinh là điều hết sức quan trọng bởi công tác thi đua làm tốt, làm đúng, tạo ra phong trào sâu rộng, người lao động hưởng ứng thường xuyên, liên tục… sẽ trở thành động lực mạnh mẽ cho sự phát triển. Ngược lại, nếu làm không tốt công tác thi đua sẽ dễ nảy sinh tư tưởng tiêu cực, mất dân chủ và làm thui chột những hạt nhân tích cực.

Các tổ chức cơ sở Đảng cần tổ chức kiểm điểm nghiêm túc, nêu bật những thành tích đã đạt được, chỉ rõ những khuyết điểm, hạn chế; đặc biệt phải tạo ra bầu không khí dân chủ, thẳng thắn; góp ý, phê bình nhau trên tinh thần trách nhiệm, đoàn kết. 

Người được nhận xét, góp ý, phê bình cần cầu thị, lắng nghe, tôn trọng đồng chí, đồng nghiệp mình, coi đó là cơ hội để nhìn nhận lại mình, để khắc phục sửa chữa, để tiến bộ thêm. Tuyệt đối không phê bình và phê bình một cách qua loa; không đánh giá, kiểm điểm, bình xét thi đua một cách hình thức; tuyệt đối không để bụng những người góp ý, phê bình mình, nhất là cấp dưới hoặc mình có thể tạo ra ảnh hưởng khi họ xuất phát từ lòng chân thành và cái tâm trong sáng.

Lê Phiên