Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Yên Bái nỗ lực góp phần xây dựng Đảng

  • Cập nhật: Thứ tư, 19/1/2022 | 7:42:22 AM

YênBái - Triển khai chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa và thực hiện kế hoạch công tác năm 2021, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Yên Bái đã nỗ lực triển khai có chất lượng nhiệm vụ, góp phần quan trọng nâng cao năng lực và sức chiến đấu của các tổ chức đảng, xây dựng khối đoàn kết thống nhất trong toàn Đảng bộ.

UBKT Tỉnh ủy Yên Bái họp phiên thường kỳ.
UBKT Tỉnh ủy Yên Bái họp phiên thường kỳ.

Năm 2021 là năm đầu nhiệm kỳ nên tổ chức của UBKT Tỉnh ủy cũng như cơ quan UBKT có nhiều sự thay đổi. Xác định công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng là nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng nên ngay từ đầu năm, UBKT Tỉnh ủy đã chủ động tham mưu với Ban Thường vụ Tỉnh ủy cùng với UBKT Trung ương tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác kiểm tra giám sát của cả nhiệm kỳ và nhiệm vụ năm 2021. 

Cùng với hoàn thành 100% nội dung chương trình kiểm tra, giám sát được Tỉnh ủy giao, UBKT Tỉnh ủy đã chủ động thực hiện chương trình kiểm tra giám sát năm 2021, đảm bảo chất lượng, hiệu quả, qua đó góp phần nâng cao chất lượng công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, cũng như góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của địa phương năm 2021. 


Theo đồng chí Trần Thanh Tùng - Phó Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy, trong năm, UBKT Tỉnh ủy tham mưu với Tỉnh ủy tiến hành kiểm tra 24 tổ chức đảng và 40 đảng viên là cấp ủy viên; giám sát 4 tổ chức đảng và 37 đảng viên là cấp ủy viên; tham mưu thành lập các đoàn giám sát thực hiện công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp. UBKT thực hiện các nhiệm vụ của mình theo đúng quy định của điều lệ Đảng; công tác giám sát địa bàn, công tác phát hiện để kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm được chú trọng. 

Năm 2021, UBKT Tỉnh ủy đã thực hiện kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 22 tổ chức Đảng và 169 đảng viên; tổ chức giám sát 20 tổ chức đảng và 15 đảng viên là cấp ủy viên các cấp; thi hành kỷ luật 6 tổ chức đảng và 12 đảng viên… 

Kết quả này khẳng định cố gắng của UBKT, các phòng nghiệp vụ của cơ quan UBKT Tỉnh ủy. Đồng chí Nguyễn Minh Việt - Trưởng phòng Tham mưu tổng hợp, cơ quan UBKT Tỉnh ủy cho biết: "Với chức năng, nhiệm vụ của mình, đội ngũ của Phòng Tham mưu tổng hợp cũng như các phòng nghiệp vụ khác đã hết sức nỗ lực nâng cao chất lượng công tác. Chúng tôi đã thực hiện báo cáo tình hình địa bàn, lĩnh vực được phân công theo dõi; tổ chức các cuộc họp chuyên đề đơn thư, nắm bắt việc giải quyết đơn thư của các đơn vị, địa bàn, góp phần nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát”.


Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã làm tốt công tác tham mưu cho Tỉnh ủy tổ chức tốt Hội nghị quán triệt, triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác kiểm tra, giám sát nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Thường trực UBKT Tỉnh ủy tổ chức triển khai các hội nghị đánh giá các quy chế phối hợp; chủ động làm việc với cơ quan chuyên trách giúp việc Tỉnh ủy, Đảng đoàn HĐND, Ban Cán sự Đảng UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, Đảng ủy Quân sự, Công an tỉnh, Thanh tra tỉnh, Kiểm toán Nhà nước rà soát, đề xuất Tỉnh ủy định hướng xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán năm 2021 trên địa bàn. 

Đây là lần đầu tiên Yên Bái thực hiện nội dung này, qua đó tránh được sự chồng chéo, trùng lắp về công tác kiểm tra giám sát giữa cơ quan Kiểm toán Nhà nước, các cơ quan giám sát của HĐND, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể, công tác thanh tra của Nhà nước; thực hiện được việc mỗi cơ quan tổ chức, cơ quan đơn vị nói chung không được quá 4 cuộc kiểm tra, giám sát.

Thực hiện Hướng dẫn số 02 của Ban Bí thư về triển khai Quy định 22-QĐ/TW, ngày 28/7/2021 của Ban Chấp hành Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng, UBKT Tỉnh ủy đã tham mưu với Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng thực hiện quy định. 

Theo đó, tham mưu sửa đổi, bổ sung và ban hành mới các văn bản cho phù hợp với Quy định số 22; đồng thời UBKT cũng sẽ ban hành và tham mưu Tỉnh ủy ban hành các văn bản để lãnh đạo chỉ đạo, hướng dẫn cấp ủy các cấp thực hiện nhiệm vụ kiểm tra theo đúng quy định. 

Cùng với tập trung phổ biến, quán triệt, cụ thể hóa, triển khai các quyết định, quy định, hướng dẫn mới của Trung ương, của UBKT Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng, tháng 9 năm 2021, UBKT Tỉnh ủy đã tham mưu với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đề án 04 về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát giai đoạn 2021 - 2025. 

Phó Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Trần Thanh Tùng thông tin: "Đến nay, các cấp ủy tiến hành triển khai đồng bộ, xây dựng kế hoạch để tổ chức thực hiện, đảm bảo các nội dung theo đề án đặt ra. Trên cơ sở đó, các cấp ủy, UBKT các cấp đã căn cứ vào nội dung đề án để điều chỉnh bổ sung chương trình kiểm tra, giám sát của cả nhiệm kỳ và năm 2022”. 

Đây là tiền đề giúp cho công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ tỉnh nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

Minh Quang