Bí thư chi bộ trách nhiệm, gương mẫu

  • Cập nhật: Thứ tư, 19/1/2022 | 7:42:30 AM

YênBái - Những năm gần đây, thôn 2, xã Nghĩa Lộ, thị xã Nghĩa Lộ có nhiều đổi thay. 50% tuyến đường trục chính liên thôn được bê tông hóa; nhà văn hóa được sửa chữa; khu vui chơi dành cho thiếu nhi rộng rãi, khang trang; đời sống nhân dân vào diện trung bình khá. Kết quả đó có phần đóng góp của ông Phạm Quốc Hiệp - người đến nay đã 8 năm làm Trưởng thôn và 3 năm làm Bí thư Chi bộ thôn.

Ông Phạm Quốc Hiệp chăm sóc vườn bưởi của gia đình.
Ông Phạm Quốc Hiệp chăm sóc vườn bưởi của gia đình.

Theo chia sẻ của ông Phạm Quốc Hiệp, trước đây, khi xã Nghĩa Lộ thuộc huyện Văn Chấn, thôn cũng đã được quan tâm làm đường giao thông nông thôn. Song, do xe cộ đi lại nhiều nên đường xuống cấp, mặt đường thì nhỏ, nhiều đoạn đường rất thưa nhà dân hoặc giáp ranh với các xã khác nên khó đầu tư. Bởi vậy, chuyện đường giao thông lúc nào cũng được chi bộ, thôn và bà con nhân dân quan tâm kiến nghị đầu tư nâng cấp. 

Tuy nhiên, với cơ chế Nhà nước hỗ trợ 30%, nhân dân đóng góp 70% trong làm đường thì việc huy động nguồn lực từ dân cũng có nhiều khó khăn. Với quyết tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo của Chi bộ thôn và sự linh hoạt trong vận động nguồn lực như đóng góp theo khẩu, theo hộ gia đình tùy từng khu, đồng thời huy động sự đóng góp của doanh nghiệp và cá nhân muốn đóng góp cho quê hương, năm 2021, 750 m đường thôn đã được bê tông hóa sạch đẹp. 

Năm 2020, thôn còn kêu gọi doanh nghiệp ủng hộ mở rộng, đổ cấp phối được gần 300 m đường vào nghĩa trang liệt sĩ nằm trên địa phận thôn quản lý. Trước đó, năm 2019, thôn huy động đóng góp của nhân dân sửa lại nhà văn hóa thôn với tổng kinh phí trên 100 triệu đồng. Năm 2020, khu vui chơi cho thiếu nhi với diện tích 40 m2 cũng hoàn thành với nguồn lực hoàn toàn từ người dân. 

"Trong tất cả các công trình, phần việc của Chi bộ, của thôn, tôi cùng Chi bộ luôn thống nhất quan điểm chỉ đạo quá trình làm phải cân nhắc, tính toán làm sao phù hợp với sức dân và trên hết là phải tạo được sự đồng thuận trong dân; luôn đảm bảo sự minh bạch và quản lý, sử dụng nguồn xã hội hóa một cách hiệu quả. Đồng thời phải biết tranh thủ sự quan tâm của xã, của thị xã, khai thác vai trò của các doanh nghiệp trên địa bàn” - ông Phạm Quốc Hiệp chia sẻ.

Quan tâm chăm lo nâng cao đời sống vật chất cho người dân, Bí thư Chi bộ Phạm Quốc Hiệp hiểu rằng, tự bản thân mình phải làm gương trước trong phát triển kinh tế gia đình. Lên định cư và lập nghiệp ở thôn 2, xã Nghĩa Lộ từ năm 1976, vợ chồng ông Hiệp là công nhân chè, cuộc sống gắn với cây chè nhiều khó khăn, bấp bênh nhưng ông Hiệp vẫn luôn tin rằng, bằng sức lao động, cần cù chịu khó, biết tính toán thì cuộc sống sẽ đổi thay. Chính vì vậy, trong sản xuất chè, ông luôn nghiên cứu, vận dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, đúc rút kinh nghiệm chăm sóc cây chè phát triển tốt nhất. 

Hiện nay, với diện tích đồi chè 4 ha, trồng các giống chè năng suất, chất lượng cao, chăm sóc bằng phân hữu cơ đảm bảo theo tiêu chuẩn VietGAP, mỗi năm, cho gia đình ông thu nhập trên dưới 400 triệu đồng. Cùng đó, gia đình ông vẫn làm 3.000 m2 ruộng, tích cực chăn nuôi, trồng cây ăn quả để tăng thêm thu nhập. 

Từ sự gương mẫu phát triển kinh tế của Bí thư Chi bộ và nhiều đảng viên cùng sự tuyên truyền, vận động người dân tăng gia sản xuất của Chi bộ nên thôn 2 đã trở thành thôn tiêu biểu trong phát triển kinh tế của xã có thế mạnh là sản xuất chè với diện tích trên 50 ha toàn thôn cùng nhiều mô hình chăn nuôi, trồng trọt quy mô khác. Đến nay, thôn chỉ còn 3 hộ nghèo là các hộ mắc bệnh hiểm nghèo, người già đơn thân. Nhân dân trong thôn đã và đang có nhiều việc làm giúp đỡ, ủng hộ để giúp các hộ bớt khó khăn.

Tinh thần trách nhiệm, làm gương của những bí thư chi bộ như ông Phạm Quốc Hiệp vừa góp phần phát triển cho thôn bản vừa tô điểm thêm hình ảnh đẹp về người cán bộ, đảng viên ở khu dân cư.

Thu Hạnh