Mù Cang Chải: Chủ vắng nhà, trộm vào

  • Cập nhật: Thứ tư, 19/1/2022 | 7:43:28 AM

YênBái - Tháng 9/2021, Tòa án nhân dân huyện Mù Cang Chải tiến hành xét xử công khai vụ án hình sự đối với bị cáo Phàng A Bồng, sinh năm 2004, trú tại bản Cáng Dông, xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải về tội “Trộm cắp tài sản” và bị cáo Sùng A Nhà sinh năm 1985, trú tại bản Nà Háng, xã Mồ Dề, huyện Mù Cang Chải về tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Theo cáo trạng, vào khoảng 7 giờ ngày 13/5/2021, Phàng A Bồng đi bộ đến phòng trọ của bạn là Lờ A Tịnh, sinh năm 2003 tại tổ 3, thị trấn Mù Cang Chải, huyện Mù Cang Chải chơi nhưng không có ai ở phòng. Khi đó, Bồng thấy căn phòng của anh Hoàng Văn Tuyên, sinh năm 1980 đối diện với phòng trọ của Tịnh cửa mở, trong nhà không có người nên Bồng nảy sinh ý định vào trong nhà tìm kiếm trộm cắp tài sản. Bồng đi vào phòng, phát hiện trên giường có một quần soóc, lục tìm trong túi quần lấy được 190.000 đồng. Sau đó, Bồng đi vào trong buồng đến đầu giường, lật gối lên thấy 1 chiếc nhẫn vàng, mặt vuông có hoa văn họa tiết. Bồng lấy chiếc nhẫn này cho vào túi quần cùng số tiền rồi nhanh chóng rời khỏi phòng anh Tuyên. 

Ngày 15/5/2021, Bồng tìm gặp Sùng A Nhà tại khu vực Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS Mù Cang Chải, hỏi đi nhờ xe máy. Bồng lấy chiếc nhẫn vàng ra cho Nhà xem, nói muốn mang sang Than Uyên để bán. Sùng A Nhà đồng ý. 

Tại thị trấn Than Uyên, Bồng đã bán chiếc nhẫn cho chủ cửa hàng Vàng bạc Tịnh Nguyệt được 24.900.000 đồng. Sau đó, Bồng đưa cho Sùng A Nhà 8 triệu đồng gọi là trả công và để Nhà không nói với ai về hành vi của mình. 

Có tiền, Bồng sử dụng chi tiêu cá nhân và đến cửa hàng xe máy Mạnh Minh tại tổ 1, thị trấn Mù Cang Chải hỏi mua 1 chiếc xe mô tô, hiệu Honda Wave Alpha màu đen, biển kiểm soát 21K1-321.31 với giá 14.500.000 đồng, trả trước 10.000.000 đồng còn nợ lại 4.500.000 đồng. Tuy nhiên, do chưa có giấy chứng minh nhân dân nên Bồng nhờ Lờ A Tịnh đứng tên để mua chiếc xe mô tô của anh Minh. 

Ngay sau khi bị mất tài sản, anh Hoàng Văn Tuyên đã nghi ngờ người trộm cắp là Phàng A Bồng nên anh đến Công an thị trấn Mù Cang Chải báo tin, tố giác Bồng. Tại cơ quan điều tra, các bị cáo đã phải khai nhận toàn bộ hành vi vi phạm pháp luật đã thực hiện trước đó. 

Vật chứng thu giữ gồm: 1 xe mô tô đã qua sử dụng, nhãn hiệu Honda Wave Alpha màu đen, là tài sản hợp pháp của anh Minh công an đã trao trả lại cho anh; đồng thời, anh Minh đã trả lại 10 triệu đồng tiền bán xe cho người bị hại. 

Hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội; hành vi trộm cắp của bị cáo Phàng A Bồng không chỉ xâm phạm đến tài sản của người khác mà còn gây mất ổn định về an ninh trật tự tại địa phương. 

Bị cáo Sùng A Nhà biết rõ chiếc nhẫn vàng là tài sản do bị cáo Phàng A Bồng phạm tội mà có nhưng vẫn tiếp tay cho tội phạm. Căn cứ vào điều 173, 323 của Bộ luật Hình sự, Tòa tuyên bị cáo Phàng A Bồng phạm tội "Trộm cắp tài sản”; bị cáo Sùng A Nhà phạm tội "Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”. 

Áp dụng Điều 98; khoản 1 Điều 101; khoản 1 Điều 173; các điểm h, i, s khoản 1 Điều 51, của Bộ luật Hình sự, Hội đồng xét xử tuyên phạt Phàng A Bồng 6 tháng tù giam. 

Áp dụng khoản 1 Điều 323; các điểm h, i, s khoản 1 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật Hình sự, xử phạt Sùng A Nhà 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 1 năm tính từ ngày tuyên án. Buộc 2 bị cáo Phàng A Bồng và Sùng A Nhà phải bồi thường cho anh Tuyên đủ tổng số tiền là 25.750.000 đồng, theo Bản kết luận giám định giá trị tài sản chiếc nhẫn. 

Vũ Đồng