Tăng cường bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm dịp cuối năm

  • Cập nhật: Thứ tư, 19/1/2022 | 7:43:41 AM

YênBái - Những ngày này, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 4 đang tích cực bám cơ sở để triển khai đợt cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp trước, trong và sau tết Nguyên đán Nhâm Dần - 2022.

Lực lượng liên ngành huyện Văn Yên kiểm tra các mặt hàng thực phẩm tại các cơ sở kinh doanh trên địa bàn.
Lực lượng liên ngành huyện Văn Yên kiểm tra các mặt hàng thực phẩm tại các cơ sở kinh doanh trên địa bàn.

Quá trình kiểm tra, Đội chú trọng vào chống hàng giả, hàng kém chất lượng đối với các mặt hàng thiết yếu được tiêu dùng nhiều trong dịp tết tại các xã vùng sâu, vùng xa tại các địa bàn được giao phụ trách. 

Ông Phạm Thế Minh - Đội trưởng Đội QLTT số 4 cho biết: "Hiện, đơn vị tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường để xử lý nghiêm, kịp thời các vi phạm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh (SXKD) đối với các cơ sở kinh doanh nhóm mặt hàng như: bánh, mứt kẹo, nước giải khát, thuốc lá điếu, nhóm hàng thực phẩm tươi sống. Cùng đó, Đội đẩy mạnh phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, kiểm soát thường xuyên tại các địa điểm tập kết hàng hóa, các tuyến đường ra vào địa bàn. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật trong hoạt động thương mại cho thương nhân và vận động người dân chủ động tố giác hành vi kinh doanh trái pháp luật”. 

Được biết, năm 2021, các lực lượng chức năng trên địa bàn huyện đã kiểm tra 348 cơ sở sản xuất, kinh doanh; qua đó, phát hiện 81 cơ sở vi phạm; trong đó, nhắc nhở 78 cơ sở, lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 3 cơ sở với số tiền 7 triệu đồng. 

Qua đánh giá, trong thời gian qua tình trạng SXKD các loại hàng giả, hàng kém chất lượng trên địa bàn huyện Văn Yên dù đã giảm nhưng vẫn diễn biến phức tạp, nhất là trong dịp cuối năm. Do vậy, cùng với sự vào cuộc của lực lượng QLTT, để tăng cường bảo đảm ATVSTP trong dịp cuối năm, huyện Văn Yên đã ban hành kế hoạch, chỉ đạo các đơn vị: Phòng Y tế huyện, Trung tâm Y tế huyện và các phòng, ban chuyên môn, xã, thị trấn tập trung tổ chức triển khai các nội dung bảo đảm ATVSTP trong sản xuất, chế biến, kinh doanh và sử dụng thực phẩm; tăng cường kiểm soát, xử lý việc SXKD thực phẩm giả, kém chất lượng, đẩy mạnh phòng, chống ngộ độc thực phẩm trong dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần và mùa lễ hội xuân 2022. Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra, đánh giá việc thực hiện các quy định của pháp luật trong SXKD, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả. 

Ông Hoàng Minh Chung - Phó Trưởng phòng Phòng Kinh tế và Hạ tầng, Phó Trưởng đoàn Đoàn kiểm tra liên ngành ATVSTP huyện Văn Yên cho biết: "Đoàn tập trung kiểm tra các nhóm sản phẩm tiêu thụ nhiều trong dịp tết và mùa lễ hội có yếu tố nguy cơ cao tại các cơ sở SXKD, nhập khẩu thực phẩm, dịch vụ ăn uống, đặc biệt các loại thực phẩm phục vụ trong dịp tết Nguyên đán và lễ hội mùa xuân 2022. Bên cạnh đó, đoàn triển khai các hình thức truyền thông để phổ biến các quy định của pháp luật về VSATTP cũng như các kiến thức trong lựa chọn, bảo quản, chế biến và tiêu dùng thực phẩm đến người dân”.

Bảo đảm VSATTP là hết sức cần thiết, vừa cấp bách vừa lâu dài, phải được thực hiện thường xuyên, liên tục để khống chế các nguy cơ gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng, nhất là trong các dịp lễ, tết. Vì thế, bên cạnh sự vào cuộc của chính quyền các cấp và lực lượng chức năng thì người tiêu dùng trên địa bàn huyện Văn Yên phải có ý thức tự bảo vệ mình, có ý thức chủ động tẩy chay; đồng thời, phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm về VSATTP.

Hùng Cường